7/24
Tương lai của liên doanh hàng không lớn nhất giữa Trung Quốc và Nga đang có vẻ ảm đạm v́ những bất đồng giữa hai bên ngày càng gia tăng về cách họ sẽ chia xẻ lợi tức và khả năng có sự tham gia của các công ty phương Tây.
Người Nga không hài ḷng v́ Trung Quốc muốn mời các công ty phương Tây tham gia vào dự án trị giá 50 tỷ USD để phát triển một máy bay phản lực chở hành khách mới, được gọi là CR-929, theo hai nguồn tin độc lập.
“Một trong những lư do chính là Bắc Kinh hy vọng máy bay chở khách CR-929 sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không của phương Tây. Máy bay có thân rộng được thiết kế để bay đến Hoa Kỳ và châu Âu, v́ vậy tốt hơn hết bạn nên chọn một số thành phần chính bằng cách chia sẻ một số các đơn đặt hàng với các nhà sản xuất châu Âu và Mỹ “, một nguồn thạo tin cho biết.
Ví dụ, Bắc Kinh muốn sử dụng hệ thống gầm của Mỹ hoặc Đức, trong khi Nga nhất quyết sử dụng gầm của họ, bất chấp thành tích an toàn kém của họ, nguồn tin tiếp tục.
Nguồn tin cho biết: “Phía Nga coi việc Bắc Kinh lựa chọn sử dụng các thành phần của phương Tây là đầu hàng với phương Tây trong bối cảnh các lệnh trừng phạt toàn cầu sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga”.
CR929-600 là một máy bay phản lực chở khách đường dài, 280 chỗ đang được phát triển bởi Tập đoàn Hàng không Thương mại có trụ sở tại Thượng Hải của Trung Quốc và Tập đoàn Hàng Không Thống nhất của Nga.
Dự án khởi động vào năm 2017 với mục đích thách thức các nhà sản xuất quốc tế như Boeing ở Mỹ và Airbus ở châu Âu.
Một nguồn tin khác cho biết Trung Quốc muốn loại Nga khỏi một phần lợi nhuận từ thị trường Trung Quốc và thay vào đó chia lợi nhuận khỏi phần c̣n lại của thế giới, trong đó Nga chiếm 70% thị phần.
Nhưng thị trường Trung Quốc có khả năng sinh lời cao hơn nhiều so với bất kỳ nơi nào khác, điều đó có nghĩa là Nga có khả năng thu được ít lợi nhuận hơn từ liên doanh này.
“Người ta dự đoán rằng chỉ riêng thị trường Trung Quốc sẽ cần hơn 3,000 máy bay thân rộng trong tương lai, bảo đảm thị phần hiện tại của Boeing và Airbus không thay đổi”, nguồn tin thứ hai cho biết.
“Moscow nhận ra rằng bên ngoài Trung Quốc, rất khó để CR929 có được khách hàng tiềm năng từ các đối thủ cạnh tranh như Boeing và Airbus.”
Các báo cáo truyền thông Nga cho rằng nước này đang xem xét rút khỏi dự án hoàn toàn.
Tháng trước, hăng thông tấn nhà nước Tass đưa tin, phó thủ tướng Yuri Borisov đă nói với diễn đàn Engineers of the Future của Nga: “Chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc về dự án này, về nguyên tắc, không đi theo hướng phù hợp với Trung Quốc, như nó trở thành một gă khổng lồ công nghiệp, ngày càng ít quan tâm đến các dịch vụ của chúng tôi.
“Sự tham gia của chúng tôi ngày càng giảm dần. Tôi không muốn dự đoán tương lai của dự án này, liệu chúng tôi có định rời bỏ nó hay không, nhưng hiện tại th́ đây mới thực sự là con đường.”
Máy bay dự kiến thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm sau, nhưng nguồn tin thứ hai cho biết Nga đang tụt hậu trong việc chế tạo cánh v́ thiếu vốn.
Động cơ vẫn đang được phát triển và Trung Quốc đang xem xét đưa các công ty phương Tây như Rolls-Royce và General Electric vào làm việc trên dự án này mặc dù Nga hy vọng sẽ đóng góp cũng vào phần này của dự án.
Eagle Yin, một nhà nghiên cứu tại Quỹ Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh, cho biết Trung Quốc đang cố gắng cải thiện quan hệ với phương Tây trong bối cảnh thất bại từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga bất chấp những bất đồng liên tục với Mỹ.
“So với thái độ thù địch của Mỹ đối với Trung Quốc, các nước châu Âu có thể dễ dàng đối phó hơn, bởi v́ toàn bộ châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị chung do hậu quả của cuộc chiến Ukraine”, ông Yin nói.
“Tuy nhiên, vẫn c̣n rất nhiều thách thức ở phía trước, đặc biệt là quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Mỹ. Mọi nỗ lực chỉ có thể tiến lên nếu ông Tập Cận B́nh và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đưa ra một số thỏa thuận mới trong cuộc điện đàm sắp tới.”
ND
|