Sau khi được những ngôi sao hạng A mặc vài giờ, thậm chí chỉ vài phút, các thiết kế lộng lẫy có nhiều 'lối đi' khác nhau.
Thời trang là yếu tố làm “lu mờ” các lễ trao giải, theo Mirror. Nhiều người nổi tiếng chủ yếu mong đợi các sự kiện này để gây chú ư trong những bộ váy hàng hiệu đắt tiền và trang sức sáng bóng.
Sau khi chứng kiến những ngôi hạng A tỏa sáng trong bộ váy áo lộng lẫy tại thảm đỏ Oscar, nhiều người đặt câu hỏi: “Liệu các bộ đồ đó sẽ đi về đâu sau khi được mặc vài giờ, thậm chí vài phút?”.
Chuẩn bị trước sự kiện
Thông thường, người nổi tiếng thường dành 3 tháng trước sự kiện lớn để có màn xuất hiện bắt mắt. Một đội bao gồm chuyên gia thẩm mỹ, huấn luyện viên thể dục, chuyên gia dinh dưỡng, thợ làm tóc, chuyên gia trang điểm và nhà tạo mẫu sẽ đảm bảo người nổi tiếng trông thật lộng lẫy.
Những chiếc váy thường được thiết kế riêng cho các ngôi sao hạng A. Ảnh: Vogue, ELLE, People.
Không chỉ giúp tạo nên vẻ ngoài sang trọng, nhà tạo mẫu c̣n đóng vai tṛ trung gian giữa người nổi tiếng và nhà thiết kế. Stylist sẽ giúp ngăn t́nh huống hai người mặc cùng thiết kế trong một buổi lễ.
Thông thường, nhà tạo mẫu sẽ đưa ra gợi ư về chiếc váy chính và váy phụ để pḥng trường hợp bất khả kháng. Nhà tạo mẫu đi cùng với khách hàng của họ đến buổi lễ và luôn sẵn sàng giúp đỡ nếu có điều ǵ bất trắc xảy ra với trang phục.
Váy đến từ đâu?
Hầu hết nhà thiết kế tận dụng thảm đỏ hợp tác với các ngôi sao để tạo nên cơ hội quảng bá cho thương hiệu. Do đó, người nổi tiếng không cần mua mà chỉ cần xem xét những lời đề nghị hợp tác, theo tạp chí NSS.
Việc chuẩn bị cho lễ trao giải bắt đầu ngay sau khi các đề cử được công bố. Các nhà thiết kế bắt đầu với những bản phác thảo cho người nổi tiếng.
Theo quy định, người nổi tiếng sẽ phải kư hợp đồng với các thương hiệu thời trang. Ví dụ, Charlize Theron hợp tác với Dior, Cate Blanchett là gương mặt đại diện cho Giorgio Armani.
Các hợp đồng này nêu rơ số lần và tên các sự kiện người nổi tiếng mặc trang phục do thương hiệu thiết kế. Những chiếc váy đều là duy nhất và được làm đặc biệt cho một người nổi tiếng.
Giorgio Armani là hăng đầu tiên sử dụng thảm đỏ như một loại nền tảng để quảng bá thương hiệu. Sau đó, Gianni Versace cũng đă thử cách tiếp cận này và bắt đầu từ giữa những năm 1990.
Thông thường, nhà thiết kế và người nổi tiếng sẽ làm hợp đồng về việc mượn váy. Ảnh: Vogue.
Chính v́ lợi ích này, nhà thiết kế cũng phải trả tiền cho những người nổi tiếng để họ mặc váy của ḿnh. Thông thường, giá thấp nhất là 150.000 USD. Trong khi đó, nhà tạo mẫu cũng nhận được tiền hoa hồng.
Nếu nhà thiết kế và người nổi tiếng là bạn bè, họ có thể giao dịch miễn phí. Trong trường hợp này, ngôi sao được diện chiếc váy độc đáo và thương hiệu thời trang được quảng cáo miễn phí.
Ví dụ, nhạc sĩ Jared Leto là bạn của Giám đốc Gucci Alessandro Michele. V́ vậy, anh mặc đồ của thương hiệu này đến hầu hết sự kiện ḿnh tham dự. Chiếc váy "thiên nga" gợi cảm Björk mặc đến lễ trao giải Oscar năm 2001 cũng là kết quả của t́nh bạn giữa cô với nhà thiết kế Marian Pezhoski.
Số phận của những thiết kế triệu USD
Người nổi tiếng không giữ những bộ váy họ mặc ở Oscar. Dù thực tế nhiều chiếc váy được làm để “phục vụ” một người nổi tiếng, chúng vẫn là tài sản của thương hiệu hoặc nhà thiết kế.
Thông thường, những người nổi tiếng phải trả lại quần áo ngay sau khi sự kiện kết thúc hoặc trong ṿng 48 giờ. Họ hiếm khi nhận được nó như món quà v́ một số lư do. Một chiếc váy có giá từ vài trăm ngh́n USD đến hàng triệu USD. Ước tính chi phí cho chiếc váy xanh nổi tiếng John Galliano làm cho Nicole Kidman rơi vào khoảng 2 triệu USD.
Hơn nữa, người nổi tiếng cũng đơn giản là không cần chiếc váy đó. Họ sẽ không mặc nó lần thứ hai. Một lư do khác là nó cũng có thể chiếm vị trí trong tủ quần áo của họ.
Nhà thiết kế Charlie Le Mindu cho biết anh chưa bao giờ tặng váy trên thảm đỏ cho người nổi tiếng. Anh từng tặng Lady Gaga túi xách nhưng chưa bao giờ tặng váy.
Anh nói: “Các thương hiệu lâu đời như Chanel có thể tặng váy nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra nhiều”.
Tuy nhiên, nhiều nhà thiết kế cũng thể hiện sự hào phóng bằng việc tặng nó cho người nổi tiếng. "Nếu món đồ người nổi tiếng mặc vào cuối mùa và nhà thiết kế không c̣n nhu cầu quảng bá, nó sẽ được tặng đi. Hay trong trường hợp chiếc váy đạt được mức độ truyền thông lớn, nó cũng có thể trở thành món quà cho sao”, nhà tạo mẫu Harriet Byczok cho biết.
Một “lối đi” khác cho những chiếc váy đặc biệt được thiết kế riêng là kho lưu trữ. Các thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Valentino và Dior thường có xu hướng thu hồi váy trên thảm đỏ và giữ nó trong kho lưu trữ của họ. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể được đưa đến bảo tàng hoặc buổi đấu giá.
Chiếc váy Audrey Hepburn từng mặc lên nhận giải Oscar. Ảnh: Vogue.
Vào năm 1954, Audrey Hepburn diện chiếc váy được thiết kế bởi Hubert de Givenchy lên nhận giải Oscar. Có nhiều thông tin cho rằng chiếc váy cổ thuyền màu trắng đă được mẹ của Hepburn - bà Ella van Heemstra - tặng cho một người bạn ở Mỹ. Nó đă được đựng trong chiếc hộp phủ đầy bụi cho đến khi gia đ́nh quyết định đưa ra đấu giá vào năm 2011.
Cuối cùng, chiếc váy được một nhà sưu tập tư nhân trả hơn 150.000 USD.
Theo Vogue, một vài thiết kế ở Oscar đă “biến mất” như ẩn số.
“Mỗi một chiếc váy xuất hiện tại sự kiện lớn luôn là phẩm nghệ thuật. Vậy mà mọi người chỉ có thể nh́n thoáng qua trước khi chúng được treo lên hoặc cất đi. Điều này không thực sự công bằng”, Vogue kết luận.