Được mệnh danh là "Hoa của biển", khi đang vận chuyển lượng kho báu khổng lồ cho vua Bồ Đào Nha, tàu Flor de la Mar gặp băo ở eo biển Malacca và bị đắm.
Con tàu Flor de la Mar c̣n được mệnh danh là "Hoa của biển" với trọng tải 400 tấn. Đây vốn là một tàu chiến đóng tại Lisbon, Bồ Đào Nha vào năm 1502, được coi là một trong những tàu biển đẹp nhất thời bấy giờ.
Con tàu được thiết kế lớn, đủ sức chứa chở nhiều hàng hóa cùng các vật dụng cần thiết phục vụ những chuyến đi dài.
Flor de la Mar là một trong những con tàu chở kho báu bị đắm nổi tiếng nhất thế giới (Ảnh: Hub).
Tàu được thiết kế dài 36m, có chuyến đi đầu tiên diễn ra vào năm 1502 dưới sự chỉ huy của Estevăo da Gama. Ông vốn là một nhà hàng hải và là nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha, được cho là có công phát hiện thấy các đảo Trindade và Martim Vaz (thuộc Brazil ngày nay).
Trong lúc trở về, tàu gặp phải sự cố trong ḍng chảy của kênh Mazambique nên phải neo đậu tại đảo Mozambique để sửa chữa. Con tàu cũng có nhiệm vụ vận chuyển gia vị tới bán trên thị trường các nước châu Âu thời bấy giờ. Ngoài mục đích giao thương, nó c̣n được sử dụng cho việc thám hiểm.
Năm 1505, tàu thực hiện chuyến đi khác tới Ấn Độ dưới sự chỉ huy của Jơao da Nova. Trong hành tŕnh quay lại vào năm sau, nó lại phải dừng ở Mozambique gần một năm để sửa chữa.
Năm 1511, người Bồ Đào Nha hướng tới Vương quốc Hồi giáo Malacca, nơi có thủ đô Malacca là một trong những thành phố giàu có nhất thời điểm đó. Một trong những con tàu tới chinh phục Malacca là Flor de la Mar. Tại đây, nó thu được nhiều chiến lợi phẩm với khối lượng kho báu đồ sộ.
Jơao da Nova (1460-1509), nhà thám hiểm Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha (Ảnh: News).
Dự kiến, tàu Flor de la Mar sẽ mang kho báu quay lại Lisbon để dâng lên Vua Manuel I. Cộng thêm nhiều chiến lợi phẩm có được từ các cuộc chiến, "Hoa của biển" trở thành một trong những con tàu chở nhiều kho báu lớn nhất trong lịch sử Bồ Đào Nha.
Nhưng khi tới khu vực eo biển Malacca, tàu bất ngờ gặp băo và bị đánh ch́m. Sóng quá mạnh đánh tàu gẫy đôi. Hầu hết thủy thủ đoàn đều thiệt mạng. Riêng chỉ huy Albuquerque c̣n sống sót và t́m cách vào bờ nhờ bám được vào một chiếc bè. Theo các ghi chép từ tài liệu cổ, Flor de la Mar rời Malacca vào tháng 11/1511 và có thể bị ch́m một tháng sau đó. Không may là số kho báu khổng lồ trên vĩnh viễn chưa bao giờ cập bến ở Lisbon.
Mô h́nh của tàu Flor de la Mar tại bảo tàng hàng hải Malacca, Malaysia (Ảnh: Ancient Origins).
Các chuyên gia nhận định, thiết kế của tàu Flor de la Mar đă gây nhiều khó khăn khi bị lấp đầy hàng hóa và phải vận chuyển với công suất tối đa. Ngoài ra, do bị sửa chữa nhiều lần khiến nó không c̣n an toàn để vận chuyển các chiến lợi phẩm.
Suốt hàng trăm năm, rất nhiều người vẫn nuôi hy vọng t́m được số kho báu. Nhưng thực tế, việc t́m kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Vị trí nơi tàu ch́m không được xác định rơ ràng, một phần v́ bản đồ hàng hải thời đó c̣n nhiều sai sót.