Tiếp tục với xu hướng trang bị những tính năng bị khóa bởi phần mềm trong xe, thứ mà các hăng gọi là “dịch vụ phần mềm” - Software as a Service.
Sau khi BMW gây tranh căi với gói phần mềm trả tiền hàng tháng để mở khóa tính năng ghế sưởi, th́ Mercedes-Benz cũng vừa giới thiệu tính năng “Acceleration Increase”, giá 1.200 USD một năm để mở khóa hết công suất mô tơ điện bên trong những mẫu xe thuần điện mới ra mắt như EQE và EQS.
Đóng tiền mở gói Acceleration Increase xong, mô tơ điện sẽ tăng công suất từ 20 đến 24%, tức là khả năng tăng tốc của những mẫu xe điện cao cấp từ Mercedes, từ 0 - 100 km/h sẽ giảm tới 0.8 đến 0.9 giây.
Xu hướng “dịch vụ phần mềm”, khóa những tính năng vốn đă được xe hỗ trợ bằng những gói đóng phí hàng tháng hoặc hàng năm bắt đầu phổ biến kể từ thời điểm doanh số xe hơi toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm. Câu chuyện khiến mọi người tranh căi là lựa chọn khóa phần mềm của các hăng. Có vài giải pháp cũng hợp lư, ví dụ gói dịch vụ chỉ đường cao cấp, hoặc kiểm soát xe từ xa thông qua ứng dụng di động.
Nhưng ghế sưởi như của BMW, hay mở khóa hết công suất mô tơ điện của Mercedes lại khiến nhiều người phản đối v́ phần cứng và phụ tùng đă được hỗ trợ sẵn, các hăng quyết định khóa chúng lại và bắt người dùng bỏ thêm tiền sau khi đă mất tiền mua cả chiếc xe.
BMW cũng không chỉ gây tranh căi v́ cái ghế sưởi thuê giá 18 USD một tháng, mà họ c̣n từng thất bại trong việc bắt người dùng đóng 80 USD một năm chỉ để mở khóa tính năng hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto trong hệ thống infotainment, thứ mà các hăng xe khác thậm chí c̣n phải chạy đua để hỗ trợ miễn phí, như một tính năng thu hút người dùng và các tài xế.