Các số liệu dự báo cho thấy người dân Mỹ sắp được tiếp cận ôtô cũ với mức giá hấp dẫn hơn so với hiện tại.Dữ liệu từ J.P. Morgan Research cho thấy giá ôtô qua sử dụng tại Mỹ đă tăng vọt 42,5% trong ṿng hai năm, và dường như xác lập một đỉnh mới hồi tháng 9. Tuy nhiên, các tín hiệu cũng dự báo một đợt sụt nhẹ của thị trường ôtô cũ khi giá xe đă qua sử dụng có thể giảm khoảng 10-20% vào năm 2023.
Đây là một tín hiệu tốt dành cho người tiêu dùng của xứ sở cờ hoa, những khách hàng vốn đă và đang bị ảnh hưởng nặng nề từ đà tăng của giá xăng và t́nh trạng lạm phát kéo dài.
Tuy vậy, những người mua ôtô vẫn sẽ phải đối diện với những khoản thanh toán lớn hàng tháng do lăi suất ngân hàng tăng cao.
Tờ US News & World Report dẫn các số liệu cho thấy lăi suất vay mua ôtô cũ áp dụng cho người dân Mỹ đang dao động từ 9,56% cho đến 22,26%/năm, tùy vào lịch sử tín dụng của người đi vay.
Trong khi đó, thị trường ôtô mới được dự báo sẽ duy tŕ đà tăng cho đến hết năm nay, nhưng sẽ giảm từ 2,5% đến 5% vào năm 2023. Hồi tháng 9, số liệu của J.P. Morgan Research cho thấy giá trung b́nh của ôtô mới đă chạm mốc 45.622 USD, cao hơn 3.462 USD so với thời điểm một năm trước đó.
“Một nửa khoản tăng giá ôtô mới liên quan đến chi phí đầu vào gia tăng, bao gồm cả chi phí nguyên vật liệu”, ông Ryan Brinkman – nhà phân tích hàng đầu của J.P. Morgan – cho biết.
Ôtô điện là một trong những nhóm xe bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ t́nh trạng tăng giá của lithium, niken và coban. Ở thời điểm ra mắt, mẫu bán tải điện Ford F-150 Lightning chỉ có giá 39.974 USD nhưng đă nhanh chóng vọt lên thành 51.947 USD sau đợt điều chỉnh gần nhất.Ông Ryan Brinkman lưu ư rằng chuỗi cung ứng ôtô mới trên toàn cầu vẫn tiềm ẩn nhiều mối nguy lạm phát.
“Mặc dù chi phí nguyên liệu thô đang có dấu hiệu hạ nhiệt, dây chuyền sản xuất ôtô vẫn cần nhiều yếu tố quan trọng khác để vận hành như chi phí dầu diesel, vận chuyển, logistics, nhân công và cả tiền điện”, ông Ryan Brinkman liệt kê.
Vị này nhận định những ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng chip được dự báo sẽ c̣n tiếp tục kéo dài và do đó, các công ty phải gấp rút xây dựng lại nguồn hàng tồn kho trước khi đưa ra những chính sách giảm giá.
“Năm 2023 được kỳ vọng sẽ sở hữu tiềm năng lớn để cải thiện sản lượng tại các dây chuyền sản xuất, đồng thời hướng đến mục tiêu b́nh ổn giá trên phạm vi toàn cầu”, chuyên gia của J.P. Morgan kết luận.
|