5 nguyên nhân gây thức giấc nhiều lần giữa đêm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 381
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 nguyên nhân gây thức giấc nhiều lần giữa đêm
Click image for larger version

Name:	41.jpg
Views:	0
Size:	56.0 KB
ID:	2144235  
Căng thẳng, tiểu đêm, uống rượu quá nhiều, pḥng quá nóng, dùng thiết bị điện tử là những nguyên nhân phổ biến gây khó chợp mắt, đánh thức nhiều người trong đêm.

Thức dậy vào giữa đêm là điều b́nh thường. Thậm chí, một người có thể thức dậy 4-6 lần trong đêm và ngủ lại dễ dàng. Tuy nhiên, khi cơ thể bị đánh thức và khó có thể ch́m vào giấc ngủ trở lại th́ bạn cần lưu ư.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến một giấc ngủ ngon. Những lư do khiến bạn thức dậy lúc khuya hoặc gặp khó khăn để sâu giấc có thể do lịch làm việc và sở thích, nhịp sinh học hàng ngày, mắc chứng rối loạn giấc ngủ... Nhiều nghiên cứu c̣n chỉ ra tuổi tác, giới tính, các vấn đề sức khỏe tâm thần, uống rượu, caffeine hoặc dùng cần sa có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp khiến nhiều người dễ bị rối loạn giấc ngủ.

Pḥng quá nóng

Nhiệt độ pḥng, đồ ngủ, ga trải giường và chăn giúp giữ cho cơ thể duy tŕ mức nhiệt phù hợp. Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia của Mỹ, nóng nực là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người khó chợp mắt.

Nhiệt độ pḥng trong có thể giữ ở mức 26-27 độ hoặc bạn có thể chọn mức nhiệt độ phù hợp để cơ thể cảm thấy thoải mái.

Nhiều người c̣n có thói quen tắm nước ấm trước khi đi ngủ để ngủ ngon hơn. Tắm nước ấm làm tăng nhẹ nhiệt độ của cơ thể và khi bạn tắm xong nhiệt độ sẽ giảm xuống. Đây là một tín hiệu cho năo biết đă sẵn sàng để đi ngủ.


Thức dậy nhiều lần trong đêm có thể khiến bạn khó chợp mắt trở lại. Ảnh: Freepik

Nhiều người có thói quen lướt điện thoại đọc tin tức, tṛ chuyện với bạn bè, nghe nhạc, xem phim... trước khi đi ngủ. Tiếp xúc với ánh sáng vào buổi tối quá nhiều trước ngủ sẽ ngăn cơ thể tạo ra melatonin - hormone giúp bạn buồn ngủ. Tuy nhiên, ánh sáng của thiết bị điện tử như tivi, máy tính bảng, máy tính xách tay... là những tác nhân gây ra rối loạn giấc ngủ thường gặp.

Do đó, người lớn, trẻ em không nên dùng các thiết bị điện tử trước khi lên giường khoảng hai giờ. Các chuyên gia giấc ngủ khuyên mọi người nên để điện thoại ngoài pḥng ngủ, không nên lắp đặt tivi trong pḥng ngủ. Khi thức dậy lúc nửa đêm, nên tránh dùng các thiết bị điện tử v́ chúng càng khiến bạn tỉnh táo hơn.

Dùng thức uống có cồn

Rượu có thể có tác dụng an thần, giúp bạn dễ chợp mắt nhưng nó cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ nếu uống nhiều. Khi cơ thể chuyển hóa chất cồn trong rượu, chất cồn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ sâu REM. Thiếu giấc ngủ REM, bạn dễ thức giấc vào nửa đêm, trằn trọc và không yên. Giấc ngủ sâu bị gián đoạn thường xuyên, trong thời gian dài c̣n có thể dẫn đến suy giảm nhận thức. Do đó, người trưởng thành, nhất là nam giới không nên uống nhiều thức uống có cồn, nhất là rượu vài giờ trước khi lên giường.

Tiểu đêm

Ngay cả khi đă hạn chế uống nước, rượu vào buổi tối, nhiều người vẫn bị đánh thức 2-4 lần trong đêm để đi tiểu. Tiểu đêm xảy ra do nhiều nguyên nhân. Cơ thể của chúng ta cố gắng duy tŕ sự cân bằng nước và chất điện giải. Nếu quá nhiều nước mà không có đủ muối th́ cơ thể cố gắng loại bỏ nước ra ngoài, khiến bạn đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm.

Khoảng 30 phút trước khi đi ngủ, bạn có thể uống một cốc nước nhỏ với một chút muối biển sạch. Muối chưa qua chế biến có thể giúp nước đi vào các tế bào trong cơ thể để tạo ra sự cân bằng.

Căng thẳng

Căng thẳng là yếu tố phổ biến khiến nhiều người trằn trọc, ngủ không ngon. Các biện pháp giảm căng thẳng chẳng hạn như thiền chánh niệm và thư giăn đă chứng minh một số hiệu quả đối với chứng rối loạn giấc ngủ, bao gồm thường xuyên thức giấc do căng thẳng. Thiền định và các bài tập thực hành tương tự giúp giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng, hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn.

Những người gặp vấn đề nghiêm trọng về giấc ngủ do căng thẳng có thể được trị liệu tâm lư. Ví dụ, liệu pháp hành vi nhận thức có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ bằng cách giúp bộ năo kiểm soát căng thẳng. Người bệnh nên thăm khám và nhờ bác sĩ tư vấn, trị liệu để ngủ ngon hơn nếu thức giấc liên tục trong đêm, mất ngủ trong thời gian dài.

VietBF©sưu tập

Bài cùng thể loại :


  • goodidea
    R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
    Release: 11-27-2022
    Reputation: 4627


    Profile:
    Join Date: Mar 2020
    Posts: 27,691
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	41.jpg
Views:	0
Size:	56.0 KB
ID:	2144235  
    goodidea_is_offline
    Thanks: 58
    Thanked 2,105 Times in 1,746 Posts
    Mentioned: 0 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 7 Post(s)
    Rep Power: 30 goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 13:40.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2023
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2023 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.08229 seconds with 13 queries