Pin là nguồn điện duy nhất trong xe điện. Pin cung cấp năng lượng cho tất cả các thiết bị của xe. Mức tiêu thụ năng lượng của xe điện tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Mức sử dụng năng lượng của xe điện khác nhau giữa các kiểu xe và kích thước xe.
Ví dụ, Tesla Model Y AWD năm 2022 là một trong những chiếc EV tiết kiệm nhiên liệu hơn, với mức tiêu thụ năng lượng là 27,5 kWh trên 100 dặm (tương đương 96 km), theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.
Audi e-tron S 2022 được đánh giá là 53,3 kWh trên 100 dặm. Tesla Model Y cung cấp phạm vi hoạt động xa hơn gần 100 dặm so với Audi, ngay cả khi có pin nhỏ hơn.
Ford F-150 Lightning được đánh giá ở mức gần 50 kWh trên 100 dặm nhưng vẫn cung cấp phạm vi 300 dặm (480 km) ấn tượng.
Tuy nhiên, chiếc Ford F-150 Lightning được trang bị pin có dung lượng năng lượng gần gấp đôi so với Model Y.
Hầu hết các xe EV trung bình tiêu hao năng lượng từ 30 đến 35 kWh trên 100 dặm tùy thuộc vào thời tiết và thói quen lái xe của người dùng.
Tiêu thụ năng lượng của đèn pha
Theo The Physics Factbook, đèn pha có các tiêu chuẩn về công suất khác nhau. Ví dụ các chùm đèn cao được giới hạn ở khoảng 70 watt và các chùm thấp ở mức không quá 60 watt.
Những chiếc xe hơi từ khi xuất hiện lần đầu tiên cho đến giữa năm 2000 sử dụng đèn pha 50 hoặc 60 watt. Trước đó, những năm 1990, một số ô tô đã có đèn pha 35 watt.
Hiện nay, đèn pha hiện đại tiết kiệm năng lượng hơn nhiều, vì vậy nhiều xe đã được trang bị đèn pha 30 watt.
Sử dụng đèn pha ảnh hưởng đến phạm vi tổng thể
Ví dụ xe của bạn được thiết kế đèn pha 30w thì sẽ tiêu thụ hết 0,03 kWh nếu bạn bật nó liên tục trong một giờ.
Nếu bạn chỉ sử dụng đèn pha trong 45 phút đi thì nó sẽ tiêu hao khoảng 0,225 kWh.
Tương tự, đèn pha các phiên bản 70W ít tiết kiệm nhiên liệu hơn và sẽ sử dụng 0,07 kWh cho một giờ đi lại.
Đối với đèn pha 30-35 kWh khi bạn chạy trên 100 dặm thì mức sử dụng pin của nó là không đáng kể.
Vì vậy, nếu bạn nhận thấy pin ô tô của mình cạn kiệt nhanh hơn, dẫn đến phạm vi hoạt động kém hơn, thì có thể không phải là do đèn pha của xe và bạn cần cho kiểm xe ngay.