Khái niệm về ô tô chạy bằng nước đă trở thành chủ đề tranh luận trong nhiều thập kỷ. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một chiếc ô tô nào được sản xuất hàng loạt có thể chạy bằng nước. Lư do v́ sao?
Xét cho cùng, nước là một nguồn tài nguyên tái tạo, v́ vậy nó là một lựa chọn bền vững để cung cấp năng lượng cho ô tô. Hơn nữa, ô tô chạy bằng nhiên liệu nước sẽ phát thải ít hơn, hoặc thậm chí bằng không, so với các phương tiện chạy bằng xăng, khiến chúng trở thành lựa chọn ưu tiên trong tương lai.
Vào những năm 1970, nhà phát minh Stanley Meyer tuyên bố đă tạo ra một chiếc ô tô chạy bằng nước. Xe sẽ sử dụng quy tŕnh điện phân để phân tách các phân tử nước thành hydro và oxy, sau đó chúng sẽ được đốt cháy để cung cấp năng lượng cho động cơ.
Ông tuyên bố pin nhiên liệu nước có thể khuếch đại năng lượng và được sử dụng như một nguồn năng lượng thay thế. Tuy nhiên, chiếc xe của Meyer không bao giờ được sản xuất thương mại, và cộng đồng khoa học phần lớn bác bỏ tuyên bố của ông.
Trong khi một số người nói rằng Meyer là một kẻ lừa đảo và phát minh của ông không bao giờ hiệu quả, một số người cũng tin rằng chính phủ và ngành công nghiệp dầu mỏ đă đàn áp công việc của ông. Tuy nhiên, Stanley Meyer đă khơi dậy sự quan tâm của nhiều người, những người tiếp tục khám phá khả năng cung cấp năng lượng cho ô tô bằng nước.
Một sự thật thú vị là ư định của Meyer đằng sau chiếc xe chạy bằng nước không liên quan ǵ đến việc giúp đỡ môi trường. Vào những năm 70, Ả Rập Xê Út đă cắt nguồn cung dầu cho Mỹ, làm tăng giá khí đốt. Mục tiêu của Meyer là giúp nước Mỹ đối phó với cuộc khủng hoảng dầu mỏ.
Năm 1998, cái chết đột ngột của Stanley Meyer đă gây ra nhiều tranh căi và thuyết âm mưu hơn nữa.
Những người theo thuyết âm mưu tin rằng các công ty dầu mỏ lớn và chính phủ Mỹ đang cố gắng che giấu sự thật về ô tô chạy bằng nước, v́ nó sẽ loại bỏ nhu cầu về dầu, phá hủy lợi nhuận của nhiều công ty. Người ta cáo buộc ngành công nghiệp ô tô đang cố gắng duy tŕ việc bán xe chạy bằng xăng và diesel v́ chúng có lợi hơn.
Một bài báo từ Gaia tuyên bố rằng nước có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho ô tô. Bài báo trích dẫn một số thuyết âm mưu về việc chính phủ đàn áp công nghệ này. Nó nói rằng Meyer đă bị đầu độc v́ phát minh ô tô của ông sẽ khiến các công ty dầu mỏ thiệt hại hàng ngàn tỉ USD. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào chứng minh cho những cáo buộc này.
Kể từ khi Meyer qua đời, bằng sáng chế của ông đă hết hạn, mang đến cho người khác cơ hội tái tạo và hoàn thiện phát minh của ông. Tuy nhiên, không có công ty xe hơi nào từng sử dụng các thiết kế của ông.
Theo Science Alert, để cung cấp năng lượng cho xe, khí hydro và oxy sẽ được tách ra khỏi các phân tử nước thông qua điện phân. Trong quá tŕnh đốt cháy khí hydro, hơi nước được tạo ra, dẫn đến quá tŕnh đốt cháy sạch hơn. Điều này được thực hiện với sự trợ giúp của pin nhiên liệu nước.
Công việc của pin nhiên liệu nước là lấy một lượng nhỏ nước tích điện, tách nước thành các phần tử cơ bản H và O. Hydro sau đó được đốt cháy sạch sẽ.
Ngoài ra, Meyer tuyên bố pin nhiên liệu nước có thể tái kết hợp các phần tử H và O trở lại tế bào để nó có thể tự bổ sung. Các nhà khoa học không đồng ư với điều này, cho rằng nó là không thể về mặt toán học.
Nếu bạn đă từng tự hỏi chúng ta đă tiến gần đến mức nào để có một chiếc ô tô chạy bằng nước th́ câu trả lời là c̣n rất xa trong tương lai (nếu điều đó sẽ xảy ra).
Năm 2002, một công ty có tên Genesis World Energy tuyên bố đă tạo ra bước đột phá bằng cách khai thác năng lượng từ cấu trúc phân tử của nước. Tuy nhiên, cho đến năm 2022, không có công ty nào sử dụng công nghệ liên quan đến sự phát triển này.
Bên cạnh đó, nếu bạn định sử dụng điện để tách hydro và oxy để sản xuất, tại sao không sử dụng nó để cung cấp năng lượng trực tiếp cho động cơ, như bất kỳ chiếc xe điện thông thường nào?
Bất chấp tất cả các thuyết âm mưu xung quanh những chiếc ô tô chạy bằng nước, c̣n lâu chúng ta mới có thể thấy xe trên đường. Ngoài việc tự sản xuất pin nhiên liệu nước, các nhà khoa học đồng ư rằng việc chế tạo một chiếc xe như vậy đi ngược lại quy luật khoa học.
Phát triển một hệ thống hiệu quả và mạnh mẽ như động cơ đốt trong truyền thống hoặc xe điện sẽ là một thách thức. Trừ khi có một bước đột phá lớn trong đổi mới ô tô, nếu không chúng ta khó có thể sớm thấy được công nghệ này.