Các thương hiệu ô tô nước ngoài lần lượt rút khỏi thị trường Nga, nhưng điều này đang mang lại cơ hội lớn cho các công ty ô tô Trung Quốc.
T́nh trạng thiếu linh kiện và các lệnh trừng phạt của phương Tây đă khiến ngành công nghiệp ô tô của Nga lao đao, các thương hiệu nước ngoài lần lượt rút khỏi thị trường Nga, nhưng điều này đang mang lại cơ hội lớn cho các công ty ô tô Trung Quốc.
Theo tin trên trang mydrivers.com của Trung Quốc ngày 11/12, dữ liệu từ cơ quan phân tích thị trường ô tô Nga Autostat cho thấy, ô tô thương hiệu Trung Quốc chiếm khoảng 33,4% tổng doanh số bán hàng tại thị trường Nga trong tháng 11, đạt mức cao kỷ lục.
Doanh số bán xe chở khách và xe thương mại hạng nhẹ (LVC) loại mới ở Nga đă giảm gần 61% từ đầu năm đến nay do các lệnh trừng phạt của phương Tây.Tuy nhiên, doanh số bán xe chở khách thương hiệu Trung Quốc tại Nga, như Haval, Chery và Geely lại tăng mạnh, đạt 16.138 chiếc vào tháng 11, gần gấp đôi so với 8.235 chiếc hồi tháng 1 năm nay và thị phần của các thương hiệu xe Trung Quốc tại Nga cũng tăng đột biến từ 9,6% lên hơn 30%.
Hiện tại, thị trường ô tô Nga đang dần do các thương hiệu trong nước và thương hiệu Trung Quốc chiếm lĩnh. Trong số đó, các thương hiệu Nga chủ yếu chiếm lĩnh thị trường xe dưới 1,5 triệu Rub (khoảng 167.000 Nhân dân tệ), trong khi các thương hiệu Trung Quốc tập trung vào thị trường trên 2,5 triệu rúp (khoảng 278.000 Nhân dân tệ).
Ngoài ra, trên thị trường kinh doanh ô tô, các công ty ô tô Trung Quốc cũng đang tăng dần đơn đặt hàng. Tháng 9, công ty Yandex của Nga đă đề nghị các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BAIC và Chery cung cấp phương tiện cho các công ty cho thuê hợp tác với Yandex.Taxi. Sau khi hợp đồng thuê kết thúc, những chiếc xe này sẽ trở thành tài sản sở hữu của các hăng taxi./.
|