Mini Cooper Mark I đời 1964 đă từng trải qua một lần đại tu không thành công. V́ thế, nó chịu cảnh phủ bụi gần 10 năm nay. Với niềm đam mê phục dựng những chiếc xe cổ, anh Khang - một người thợ tại Đồng Nai đă quyết tâm mua lại Mini Cooper Mark I để hồi sinh.
Người chịu trách nhiệm "lột xác" Mini Cooper là anh Phạm Ngọc Duy Khang, trú tại phường Tân Phong, thành phố Biên Ḥa, tỉnh Đồng Nai. Anh Khang nổi tiếng ở “làng” xe cổ trong nước v́ đă hoàn thành phục dựng nhiều mẫu xe lâu năm, thuộc loại hiếm có khó t́m. Mới đây, người thợ này tiếp tục gây chú ư với giới chơi xe khi tŕnh làng Mini Cooper Mark I đời 1964.
Anh Khang rất tâm huyết với những chiếc xe đời cổ, có giá trị lịch sử cao nhưng bị bỏ rơi.
Cooper Mark I sở hữu loạt chi tiết đặc trưng bao gồm cửa sổ trượt, bản lề cửa bên ngoài. Tại Anh, Mark I được sản xuất từ năm 1959 đến năm 1967. Sau đó, ḍng sản phẩm này tiếp tục xuất xưởng tại Australia cho đến năm 1970. Lúc bấy giờ, Mini Mark I có sẵn dưới cả hai tên thương hiệu Austin và Morris.
Trả lời Tiền Phong về nguồn gốc của chiếc xe hạng sang cỡ nhỏ, anh Khang cho biết: “Chiếc xe này tôi mua lại của một người bạn thân. Từ năm 2014 đến năm 2022, nó được cất giữ ở dưới hầm do đă được tân trang nhưng không thành công, phủ đầy bụi. Do nắm rơ về giá trị lịch sử của Mini Cooper Mark I, ḿnh đă thuyết phục chủ sở hữu cũ sang nhượng lại, tạo cơ hội để hồi sinh nó”.
Sau một lần phục dựng không thành công, chiếc Mini được cất ở dưới hầm.
Trước khi phục dựng, nhiều chi tiết trên xe bị mục nặng.
Sau khi thuyết phục thành công người chủ cũ, anh Khang bắt tay ngay vào công cuộc tái khởi động xe. Theo người thợ đến từ Đồng Nai, có 4 bộ phận chính cần phải chú tâm bao gồm phần đồng trên thân xe, lớp sơn, hệ thống dây điện và động cơ.
Quá tŕnh tân trang xe tỉ mỉ đến từng con ốc.
Trong khoảng thời gian phục dựng, anh Khang cần t́m mua nhiều phụ tùng nguyên bản nhập khẩu từ nước ngoài, có giá đắt tiền. Đồng thời, đội ngũ kỹ thuật đă cắt và chỉnh sửa những chi tiết trên thân xe bị mục theo thời gian và tinh chỉnh lại cho đúng dáng chuẩn của thương hiệu Anh.
Một số phụ kiện có giá tới vài ngh́n USD.
Đáng chú ư, giai đoạn khó khăn nhất để hoàn thành việc phục dựng là đại tu hệ thống gầm. Chủ sở hữu trước đây đă thay đổi hoàn toàn hệ thống treo giảm xóc bằng ḷ xo, dẫn đến việc Mini Mark I bị mất đi chi tiết đặc trưng. Theo nguyên bản, thay v́ trang bị ḷ xo giảm xóc, xe sử dụng cao su giảm xóc. V́ vậy, đưa phần gầm xe về "zin" là công đoạn khó nhất. Đây cũng là bước chiếm nhiều thời gian nhất của anh Khang bởi phải thực hiện nhiều lần mới thành công.
Xe được trang bị bộ phận giảm xóc nguyên bản.
Sau vài tháng dày công lao động, anh Khang đă hoàn thành công cuộc đưa chiếc Mini Cooper Mark I đời 1964 về nguyên bản. Qua công đoạn thử nghiệm, anh Khang cho biết khả năng chạy trên đường ngoằn nghèo của xe rất tốt v́ kiểu dáng nhỏ gọn. Đồng thời, chiếc xe được trang bị động cơ 4 xi lanh nằm ngang, hệ dẫn động cầu trước đi kèm hộp số sàn khiến tính linh hoạt tăng lên đáng kể.
Do có thân h́nh nhỏ gọn, chiếc Mini Cooper Mark I rất năng động khi đi trong thành phố.
Anh Khang cho biết: “Sau khi hoàn thành chiếc xe theo phong cách cá nhân hóa th́ ḿnh cảm thấy rất hài ḷng về nó. Mỗi lần xuống phố, chiếc xe nhận được rất nhiều sự quan tâm bởi màu sơn đỏ và trắng nổi bật. Cùng với đó, mọi người đă dành nhiều lời khen ngợi về độ nguyên bản của xe”.
Hiện tại, chiếc Mini Cooper Mark I tân trang đă có chủ sở hữu mới.