Hàng quán ở New York mệt mỏi v́ trend gọi món kỳ quặc. Chính v́ bắt nguồn từ các KOL, TikToker và được nhiều người theo dơi hưởng ứng, việc đưa ra các yêu cầu chế biến kỳ quặc không có trong thực đơn khiến nhiều quán ăn gặp khó.
Nhiều khách hàng đến quán của Stathis Antonakopoulos muốn nhà bếp kết hợp các món ngoài thực đơn. Ảnh: Stephen Yang/New York Post.
Giữa tháng 1, một nhà hàng thuộc chuỗi Waffle House ở Atlanta, bang Georgia (Mỹ) nhận được nhiều sự cổ vũ từ các nhà hàng ở New York khi thông báo sẽ chỉ phục vụ các món có trong thực đơn. Hành động này nhằm phản ứng lại trào lưu yêu cầu làm các món ngoài thực đơn của nhiều thực khách, thậm chí xem ai có thể tạo ra món "dị" hơn, theo New York Post.
"Hăy đặt món có trong thực đơn, chúng tôi sẽ không làm bất cứ thứ ǵ bạn thấy trên TikTok", thông báo của nhà hàng ghi.
Stathis Antonakopoulos, chủ nhà hàng Carnegie Diner tại New York, cũng đồng t́nh.
"Tôi không thể phá lệ thực hiện bất kỳ yêu cầu điên rồ nào, đặc biệt là khi nó thậm chí chẳng có ư nghĩa ǵ. Không ai lại ăn 10 cái pancake và 10 miếng gà rán chồng lên nhau cả", Antonakopoulos nói.
Nhiều người làm theo các clip gọi món dị trên mạng xă hội. Ảnh cắt từ clip.
Đầu năm nay, một người có ảnh hưởng đă yêu cầu làm một chiếc burger nặng 2,2 kg và phật ḷng khi bị nhà hàng từ chối.
"Họ đe dọa sẽ đánh giá không tốt về chúng tôi, rằng chúng tôi không chiều ḷng khách hàng. Họ không chấp nhận câu trả lời 'không'", chủ nhà hàng bị quấy rầy nói.
Những yêu cầu kỳ quặc xuất hiện sau cơn sốt gọi món theo yêu cầu đang lan truyền trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh ở Mỹ. Nhiều chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh đang cố gắng cân bằng giữa hiệu ứng quảng cáo miễn phí mà một bài đăng lan truyền có thể mang lại với lao động thực tế và chi phí liên quan đến việc đáp ứng các yêu cầu của khách, thường là vô lư.
Richie Romero, chủ sở hữu Zazzy's Pizza, cho biết nhiều khách hàng quen, chưa nói đến khách đến v́ TikTok, cũng bắt đầu nghĩ rằng có thể gọi những món giống các chi nhánh ở nước ngoài. Anh đổ lỗi cho trào lưu trên nền tảng video này khi nhận được những yêu cầu lố bịch tại nhà hàng nhượng quyền của ḿnh ở Manhattan.
"Mọi người nghĩ chúng tôi giống như cửa hàng tạp hóa, yêu cầu những miếng bánh nhân thịt ḅ Jamaica, món Italy sang chảnh hay một chiếc pizza Hawaii với dứa - điều chúng tôi sẽ không bao giờ làm", anh nói.
Nhà hàng của Rahim Mohamed lại tập trung vào dịch vụ làm món theo yêu cầu. Ảnh: Stephen Yang/New York Post.
Tuy nhiên, không phải tất cả hàng quán ở New York đều ác cảm với việc làm món theo yêu cầu.
Rahim Mohamed, chủ cửa hàng đồ ăn nhanh ở Brooklyn, nổi tiếng trên mạng xă hội nhờ phục vụ những yêu cầu ngoài thực đơn điên rồ nhất mà khách có thể tưởng tượng, từ việc cho kẹo dẻo vào món trứng kèm thịt xông khói và phô mai, đến sushi kèm bánh ḿ gà cốt lết.
"Hiện, ít nhất 90% doanh thu của tôi đến từ TikTok. Chúng tôi bắt đầu làm món theo yêu cầu khách từ năm 2019 và sự khác biệt so với trước đó thật đáng kinh ngạc. Giờ đây, mọi người sẽ đến thăm chúng tôi từ khắp nơi trên thế giới như London, Tây Ban Nha, Australia, Trung Đông v́ thấy chúng tôi trên TikTok".
VietBF@ sưu tập