3 yếu tố giúp các quán cafe VN đánh bại thương hiệu quốc tế từ Mỹ - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 3 yếu tố giúp các quán cafe VN đánh bại thương hiệu quốc tế từ Mỹ
Theo như có những quán cafe như quán cà phê của Ngan vẫn giữ được những nét đặc biệt và giữ vững vị trí ngay cả khi một quán cafe có logo màu xanh lá cây khác xuất hiện: Starbucks, khi vào ngày Chủ nhật, một con vẹt đă trốn thoát khỏi lồng và chạy nhảy khắp quán Mindfully Cafe. Nguyen Kim Ngan, chủ quán, cố gắng dụ con chim trở lại lồng của nó.

3 yếu tố giúp các quán cafe Việt Nam giữ vững thị trường


Tại Việt Nam, nơi tự hào có nhiều quán cà phê hơn hầu hết mọi nơi trên thế giới, cafe thấm đẫm bản sắc địa phương.

V́ vậy, khi Starbucks gia nhập thị trường vào năm 2013, thương hiệu này đă phải đối mặt với một loạt kỳ vọng lớn hơn so với các thương hiệu khác của Mỹ như McDonald's và Subway đă ra mắt vào những năm 2010.

Mọi người tự hỏi chuỗi cà phê lớn nhất thế giới sẽ hoạt động như thế nào ở một quốc gia vốn là nhà xuất khẩu hạt cà phê Robusta lớn nhất thế giới.

Trả lời Nikkei Asia, đại diện Starbucks cho hay sẽ đánh dấu 10 năm hoạt động tại Việt Nam bằng cách mở địa điểm thứ 100 nhưng từ chối trả lời câu hỏi liệu công ty có sinh lăi ở quốc gia này hay không.

Và mặc dù Việt Nam có thị trường cafe lớn nhất Đông Nam Á xét về giá trị và số lượng cửa hàng, nhưng chỉ có 0,9 ly Starbucks trên 1 triệu dân - con số nhỏ nhất trong số 6 nền kinh tế chính của khu vực Đông Nam Á.

So với các nền kinh tế khác ở Đông Nam Á, sự hiện diện của Starbucks tại Việt Nam khá nhỏ.

"Starbucks không phải là thứ mà mọi người có thể mua được hàng ngày. Tôi muốn mang đến đồ uống chất lượng mà mọi người có thể mua được", Ngan nói.

Giá cả là một trong 3 yếu tố giải thích khả năng của các đối thủ địa phương trong việc bảo vệ thị phần của họ trong thị trường trị giá 1 tỷ USD. Hương vị và văn hóa uống khác biệt là 2 yếu tố khác.

"Ch́a khóa" của các quán cafe địa phương

Trong khi Starbucks phục vụ một tách cà phê arabica với giá tới 5 USD thường được pha chế cùng với xi-rô, th́ các đối thủ cạnh tranh bán mọi loại cà phê từ hạt cà phê đặc sản đến hạt robusta (chỉ có giá 1 đô la) - loại cà phê có vị đắng hơn nhưng cũng rẻ hơn và có hàm lượng caffein cao hơn so với hạt arabica.

Đối với Emma Bui, một nhân vật khác trong thị trường cà phê địa phương, sự xuất hiện của Starbucks gây ra cảm xúc "buồn vui lẫn lộn".

Một mặt, cô cho biết gă khổng lồ toàn cầu đă tạo ra nhiều sự ṭ ṃ hơn về cà phê sau khi xuất hiện ở Việt Nam; mặt khác, cách pha chế của họ làm khẩu vị nhạt nḥa đi.

Thị hiếu cafe của Việt Nam có từ thế kỷ 19, khi người Pháp gieo hạt giống để trở thành nơi trồng cà phê robusta lớn nhất thế giới.

Trong những năm 2000, uống cà phê đă phát triển thành thói quen quốc gia, được thống trị bởi các chuỗi cafe nội địa như Highlands Coffee và Trung Nguyên. Hàng ngàn quán cà phê nhỏ mọc lên.

Các quán cafe thống trị thị trường Việt Nam.

Trong những năm 2010, hai xu hướng nổi lên. Các chuỗi cà phê Việt Nam dẫn đầu là The Coffee House và Phúc Long thu hút những khách hàng trẻ tuổi với gu thẩm mỹ sành điệu và WiFi miễn phí.

Nền kinh tế mở cửa của đất nước đă mang lại những ảnh hưởng quốc tế, chẳng hạn như cafe "làn sóng thứ ba", tập trung vào việc pha chế thủ công cafe chất lượng cao.

Những cửa hàng mới hơn này đă bổ sung vào thị trường cafe hiện có, tạo nên một thị trường gồm 19.000 quán cafe. Theo dữ liệu của Euromonitor, số lượng này chỉ ít hơn Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong đó, các thương hiệu nước ngoài chỉ chiếm được một thị phần tương đối nhỏ trên thị trường.

Coffee Bean & Tea Leaf chỉ có 15 cửa hàng sau khoảng 15 năm ở trong nước, trong khi Gloria Jeans đă rời Việt Nam vào năm 2017, mặc dù nó đang cố gắng quay trở lại.

Chủ tịch Starbucks Châu Á Thái B́nh Dương Emmy Kan cho biết: "Chúng tôi sẽ thực hiện một cách tiếp cận thận trọng và phù hợp với địa phương để thúc đẩy tăng trưởng bền vững". Euromonitor cho biết Việt Nam có ít hơn 90 cửa hàng Starbucks, trong khi thị trường nhỏ tiếp theo của khu vực, Singapore, có 146 cửa hàng.

Quán cafe Mindfully. Ảnh: Nikkei.

"Các thương hiệu quốc tế đă thành công ở các thị trường khác ở châu Á, nên họ nghĩ đến việc sử dụng chiến lược tương tự, bằng cách định vị ḿnh là cửa hàng nhỏ và cao cấp", Giám đốc chuyên sâu về đồ uống của Euromonitor Châu Á, ông Nathanael Lim nói với Nikkei.

Nhưng sự phù hợp của địa phương mới là ch́a khóa.

Cafe ở Việt Nam mang tính xă hội, Ngan chủ Mindfully Cafe cho biết. Bạn bè thích dùng bữa tại nhà hàng, sau đó di chuyển đến quán khác để để uống cafe, đó là một phần của thói quen. Hoặc họ thích ngắm nh́n đường phố từ một quán cà phê, đôi khi ngay trên đường phố.

Một số khách quen thích đến những quán đă quen từ lâu. Yen, của quán Mindfully Cafe đứng dậy pha món espresso chanh-soda cho một người khách quen bước vào.

"Hẹn gặp lại vào ngày mai", vị khách nói khi rời quán.

"Nếu anh ấy không đến, hôm đó sẽ không phải là một ngày b́nh thường", Ngan nói đùa.

Hai thập kỷ trước, cafe với Việt Nam như một mặt hàng xuất khẩu mang lại lợi nhuận và là một thói quen hàng ngày. Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy Việt Nam xuất khẩu 25 triệu bao hạt cafe mỗi năm, chỉ sau Brazil.

Nhu cầu trong nước cũng rất mạnh mẽ. Theo dữ liệu của Euromonitor, thị trường cafe của Việt Nam này đă tăng 13% từ năm 2021 đến năm 2022.

Starbucks Việt Nam, hay bất kỳ chuỗi quốc tế nào khác, có thể khai thác được bao xa để đạt được mức tăng trưởng đó, Nikkei viết.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-17-2023
Reputation: 369520


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 145,359
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	22.3 KB
ID:	2193027
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 13,674 Times in 10,928 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 43 Post(s)
Rep Power: 181 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Old 03-17-2023   #2
llcccc
R3 Hảo Kiếm Khách
 
llcccc's Avatar
 
Join Date: Feb 2007
Posts: 424
Thanks: 0
Thanked 76 Times in 50 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 19
llcccc Reputation Uy Tín Level 1llcccc Reputation Uy Tín Level 1llcccc Reputation Uy Tín Level 1
Default

Giong nhu Vinfast nua roi
llcccc_is_offline  
Old 03-17-2023   #3
giagan
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
giagan's Avatar
 
Join Date: Oct 2012
Posts: 2,929
Thanks: 121
Thanked 1,080 Times in 634 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 201 Post(s)
Rep Power: 15
giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4
Default

v́ người Việt từ sau 1975 uống bắp rang đắng quá nên quen khẩu vị đâu biết thưởng thức cà phê nguyên chất
giagan_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09103 seconds with 12 queries