The Straits Times dẫn cuộc khảo sát của Công ty Teikoku Databank cho thấy, tính đến ngày 5/4, 28 đại gia trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng ở Nhật Bản đă quyết định loại trừ các món trứng gà trên thực đơn.
Trong đó, có những món vô cùng phổ biến như chawanmushi (trứng hấp kiểu Nhật) và tamagoyaki (trứng cuộn kiểu Nhật), với nguyên nhân là giá trứng gia tăng và t́nh trạng thiếu trứng gà nghiêm trọng.
Trong 3 tháng đầu năm, một số tên tuổi lớn trong ngành thực phẩm đă thực thi các bước nhằm đối phó t́nh trạng thiếu trứng ở Nhật Bản v́ cúm gia cầm.
Tháng 1/2023, công ty mẹ của chuỗi 7-Eleven đă ngừng bán một số sản phẩm trứng hoặc dùng rau củ quả thay trứng trong món bánh ḿ kẹp cá ngừ. Đến tháng 2/2023, nhà hàng Skylark Holdings bắt đầu loại khỏi thực đơn một số món ăn sử dụng trứng, như trứng rán và cơm chiên. Tháng 3/2023, McDonald's cho hay, có thể phải ngừng bán món bánh ḿ kẹp thịt Teritama phổ biến v́ thiếu trứng.
Cuộc khủng hoảng cúm gia cầm và t́nh trạng thiếu trứng cũng đang đẩy giá trứng tăng vọt. Giá trứng bán sỉ ở Nhật Bản tính đến 13/4 đă tăng hơn 70% so với năm ngoái. Công ty món chấm Kewpie, vốn sử dụng trứng là nguyên liệu chính của sản phẩm, từ tháng 4 đă tăng giá bán sản phẩm lên 21%.