Liên tiếp vụ việc diễn viên Ngọc Lan, nghệ sĩ Kim Tử Long lên tiếng tố công ty bảo hiểm thiếu trách nhiệm với khách hàng, IVA đă đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng xác minh thông tin để kịp thời xử lư, đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Chia sẻ video trên mạng xă hội ngày 13/4, nghệ sĩ Kim Tử Long cho biết, ông đang rất bức xúc. Công ty bảo hiểm Prudential đơn phương huỷ hợp đồng, mặc dù ông đă tham gia đóng phí 3 năm liền.
Theo lời kể, ông Long mua một hợp đồng bảo hiểm cho con trai. Mức phí tham gia là hơn 40 triệu đồng/năm. Trong 3 năm đầu tiên, đại lư nhắc ông đóng phí đầy đủ, tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Tới năm thứ 4, ông quên không đóng phí.
Sang năm thứ 5, ông liên hệ với Prudential. Công ty này nói rằng, hợp đồng bảo hiểm đă bị huỷ v́ hai năm qua không đóng phí.
Bức xúc v́ bị đơn phương huỷ hợp đồng, Kim Tử Long cho rằng, nhân viên nghỉ việc phải có trách nhiệm bàn giao lại hợp đồng cho bộ phận chăm sóc khách hàng. Ít nhất phía công ty cũng phải gọi điện thông báo về việc sẽ có người mới chăm sóc hợp đồng của ông.
Sau sự việc, Kim Tử Long khuyên, những ai có ư định mua bảo hiểm nhân thọ hăy nâng cao cảnh giác. Không nên tin những lời hứa hẹn ban đầu. Đừng bao giờ nghĩ rằng, cứ mua bảo hiểm sẽ được chăm sóc tốt.
Trước đó, diễn viên Ngọc Lan cũng đă khóc, lo mất tiền tỷ khi mua bảo hiểm nhân thọ.
Ngọc Lan thừa nhận, lỗi của cô là đă quá tin tưởng nhân viên tư vấn nên không đọc hợp đồng. Nữ diễn viên này khuyên, mọi người cẩn trọng, đọc kỹ hợp đồng khi tham gia bảo hiểm.
Hiệp hội Bảo hiểm nói ǵ?
Những sự việc không hay liên tiếp xảy ra gần đây khiến xă hội có cái nh́n thiếu thiện cảm với bảo hiểm nhân thọ. Trao đổi với VietNamNet, ông Ngô Trung Dũng – Phó Tổng Thư kư Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho biết, IVA đă đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng kiểm tra, xác minh thông tin do báo chí, khách hàng phản ánh để kịp thời xử lư, đảm bảo quyền lợi của khách hàng trên cơ sở tuân thủ pháp luật.
Hiệp hội yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm luôn phải đứng trên quan điểm ưu tiên làm việc trực tiếp với khách hàng để nhanh chóng nắm bắt thông tin một cách đầy đủ, để có thể xem xét giải quyết kịp thời những yêu cầu của khách hàng. Đảm bảo bí mật thông tin cá nhân cũng như bảo vệ quyền lợi của khách hàng, không công bố thông tin khi chưa có sự đồng ư của khách hàng.
Đồng thời, các doanh nghiệp phải nghiêm túc rút kinh nghiệm hoặc kịp thời có giải pháp hữu hiệu để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng nếu trường hợp do phía doanh nghiệp bảo hiểm chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng trong quá tŕnh phục vụ..
Theo ông Dũng, Hiệp hội cũng đă ban hành Quy chế quản lư đại lư bảo hiểm nhân thọ áp dụng cho các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nhằm duy tŕ tính tuân thủ, kỷ luật của đội ngũ đại lư cũng như công tác tuyển dụng và sử dụng đại lư giữa các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.
Đưa vào danh sách những đại lư đă vi phạm quy định về đạo đức hành nghề, trong đó có hành vi thông tin, quảng cáo sai sự thật về sản phẩm bảo hiểm. Những đơn vị vi phạm sẽ bị chấm dứt hợp đồng đại lư và không thể hành nghề đại lư bảo hiểm trong ṿng 3 năm.
|