Hết ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông đă chính thức dừng 2 chiều đối với 1,15 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa. Đến 15/5, những thuê bao này sẽ bị thu hồi nếu vẫn tiếp tục không thực hiện chuẩn hóa lại thông tin.
Trao đổi, ông Nguyễn Phong Nhă - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết đến hết ngày 15/4, sau 15 ngày kể từ ngày các doanh nghiệp chính thức khóa 1 chiều 1,67 triệu SIM thuê bao có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có dấu hiệu không đúng quy định và đă có hơn 520 ngh́n thuê bao đi chuẩn hóa lại.
Đến ngày 16/4, các doanh nghiệp viễn thông đă chính thức dừng hoạt động 2 chiều 1,15 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa sau khi bị khóa 1 chiều theo quy định. Ông Ngă nhấn mạnh, đến 15/5, 1,15 triệu thuê bao này sẽ bị thu hồi nếu vẫn tiếp tục không thực hiện chuẩn hóa lại thông tin.
Đáng chú ư, sau thời điểm bị khóa hai chiều, khách hàng sẽ không thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua website, ứng dụng của các nhà mạng. Thuê bao phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lại.
Theo các nhà mạng, khách hàng cần mang theo các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu... khi đến các điểm giao dịch để được hỗ trợ mở khóa thuê bao, xác minh thông tin.
Việc thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, sử dụng SIM thuê bao chính chủ vừa là quyền lợi cũng là nghĩa vụ của khách hàng, người dân nhằm đẩy lùi nạn SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác đồng thời giúp ngăn chặn những rủi ro pháp lư đối với người dùng trong quá tŕnh sử dụng.