HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
Breaking
Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ xảy ra vụ kiện lịch sử: Tích điểm uống Pepsi đổi máy bay phản lực 37 triệu USD
Vụ kiện tích điểm uống Pepsi đổi máy bay phản lực 37 triệu USD. Vào năm 1996, Pepsi chạy chiến dịch tích điểm đổi quà, giải nhất là một máy bay quân sự, 7 triệu điểm, tương đương 7 triệu chai nhưng khi có người tích đủ điểm, hăng trả lời "chúng tôi đùa".

Giữa những năm 1990, Pepsi đối mặt với sự cạnh tranh từ Coca-Cola và t́m cách thu hút khán giả trẻ hơn. Tháng 3/1996, Pepsi bắt đầu chiến dịch quảng cáo Pepsi Stuff, chiến dịch kích cầu lớn nhất trong lịch sử của hăng.

Theo chương tŕnh khuyến mại, với mỗi chai Pepsi, khách sẽ được nhận một điểm. Các phần quà khác gồm áo phông, 75 điểm, kính râm, 175 điểm, áo khoác da, 1.450 điểm. Mặc cả ba thứ này cùng một lúc sẽ giúp bạn có được dáng vẻ mốt nhất của thập niên 1990.

Để quảng cáo chương tŕnh khuyến măi, Pepsi tung ra một loạt quảng cáo trên truyền h́nh. Nhưng nhà sản xuất quảng cáo muốn kết thúc quảng cáo bằng chút ǵ đó thật ấn tượng, đúng chất Pepsi kinh điển. V́ vậy, chàng trai nhân vật chính, mặc áo phông, kính râm và áo khoác da đổi điểm từ Pepssi c̣n lái một chiếc máy bay phản lực AV-8B Harrier II đến trường.

"Chắc chắn là ngầu hơn đi xe bus. Chiếc máy bay quân sự này có thể là của bạn với giá 7 triệu điểm Pepsi", theo quảng cáo. Phân cảnh đó sau này được chứng minh là ch́a khóa trong việc giải quyết vụ kiện sẽ xảy ra sau đó không lâu.

Quảng cáo chiến dịch Pepsi Stuff.

Các nhân viên truyền thông Pepsi nghĩ rằng 7 triệu chai Pepsi là con số quá lớn và chắc chắn sẽ không ai tích nổi, không ai rảnh rỗi bỏ ra 700.000 USD mua 7 triệu điểm để giành lấy giải thưởng điên rồ này. Nhưng họ quên là Pepsi có chính sách cho phép người tiêu dùng mua mỗi điểm với giá 10 cent (1/10 USD).

Vào thời điểm đó, mỗi chiếc máy bay phản lực AV‑8B Harrier II được đưa vào hoạt động đă tiêu tốn của Thủy quân lục chiến Mỹ hơn 37 triệu USD.

John Leonard, sinh viên 21 tuổi ngành kinh tế, cho rằng bỏ ra 700.000 USD để thu về chiếc phản lực 37 triệu USD có vẻ là khoản đầu tư rất hời. John do đó nghiêm túc đầu tư cho kế hoạch này như cách anh nghiêm túc trong những tiết học kinh doanh trên trường đại học.

Ngày đó cuối cùng đă đến, John mang hơn 7 triệu điểm đến trụ sở Pepsi mong muốn mang về chiếc AV‑8B Harrier II đúng như cam kết.

Pepsi ban đầu từ chối yêu cầu, nói rằng máy bay phản lực Harrier trong quảng cáo dựng bằng kỹ thuật số, đưa vào để tạo ra quảng cáo hài hước và giải trí. "Hàng chục triệu người Mỹ và mọi người trên khắp thế giới đă nh́n thấy cảnh tượng đó, coi đó là tṛ đùa và cười phá lên", John Harris, người phát ngôn của của Pepsi cho biết.

Nhiều giám đốc quảng cáo của các công ty khác cho rằng khách hàng như John Leonard nên được tôn vinh. "Anh chàng đă làm một việc khá thông minh. Nếu là tôi, tôi sẽ cho anh ấy một chuyến du lịch khắp đất nước trên một chiếc máy bay phản lực. Tôi sẽ biến nó thành một quảng cáo trên tivi", một trong số này nói.

Pepsi đề nghị toà tuyên yêu cầu của John Leonard là phù phiếm. Việc này khiến chàng sinh viên kinh tế đệ đơn kiện Pepsi vi phạm hợp đồng, đ̣i chiếc máy bay phản lực.


John Leonard trả lời truyền thông trước vụ kiện với Pepsi. Ảnh: CBS

Vụ án đă được đưa ra Ṭa án Quận phía nam New York, tháng 8/1999.

Phần lớn thời gian tranh tụng, các bên tranh luận về việc: Quảng cáo của Pepssi là tṛ đùa hay sẽ có ai đó có thể coi đó là nghiêm túc?

Ngoài lề vụ án, vụ kiện đă kéo theo cơn lốc truyền thông trên đường phố. Nhiều người cho rằng John Leonard tất nhiên phải được Pepsi trả máy bay, hoặc số tiền tương đương. Phán quyết của toà án có lẽ sẽ không giống với lựa chọn đa số của độc giả.

Thăm ḍ1.350 biểu quyếtBạn sẽ đưa ra phán quyết thế nào cho vụ kiện, nếu là thẩm phán?Pepsi phải trả máy bay/tiền tương đương cho JohnPepsi không phải trả máy bay/tiền tương đương cho JohnBiểu quyết Xem kết quảThời gian từ: 7/5
Theo giải thích của toà, thứ nhất, quảng cáo không phải là một dạng hợp đồng. Hơn nữa, một người b́nh thường có nhận thức sẽ không coi quảng cáo "tặng máy bay quân sự phản lực cho khách hàng" là đề nghị nghiêm túc. Trong khi đó, John Leonard nhấn mạnh quảng cáo là một đề nghị nghiêm túc và yêu cầu ṭa án giải thích tại sao quảng cáo lại hài hước.

"Giải thích tại sao tṛ đùa lại buồn cười là một nhiệm vụ khó khăn", bản án công bố ngày 8/8/1996 nêu, và đưa ra năm lập luận cho việc tại sao người b́nh thường sẽ không coi quảng cáo đó là lời đề nghị nghiêm túc.

Thứ nhất, đoạn quảng cáo ngụ ư, các quà tặng của chiến dịch Pepsi Stuff sẽ tạo ra sự kịch tính cho những khoảng khắc b́nh thường của cuộc sống. Quảng cáo này cũng như bất kỳ quảng cáo nào, chỉ nhằm đưa ra những tuyên bố phóng đại kiểu: Bằng cách tiêu thụ quần áo, xe hơi, bia hoặc khoai tây chiên đang quảng cáo, một người sẽ trở nên hấp dẫn, sành điệu, đáng mơ ước và được mọi người ngưỡng mộ.

Thứ hai, thanh niên non nớt xuất hiện trong quảng cáo thậm chí chưa đủ tuổi được giao lái ôtô chứ đừng nói đến máy bay của thủy quân lục chiến Mỹ. Thay v́ kiểm tra đồng hồ đo nhiên liệu trên máy bay, cậu thiếu niên dành những phút quư giá trước chuyến bay để chải chuốt kiểu tóc, kéo dài đến việc bay mà không đội mũ bảo hiểm. Cuối cùng, nhận xét của cậu thiếu niên rằng lái máy bay phản lực Harrier đến trường "chắc chắn hơn xe buưt" thể hiện một thái độ vô tư đến mức ngờ nghệch.

Thứ ba, khái niệm đi học trên một chiếc Harrier Jet thực chất là sản phẩm của kỹ thuật số. Không trường học nào cung cấp chỗ hạ cánh cho máy bay chiến đấu, lại do học sinh lái.

Chiếc máy bay phản lực AV‑8B Harrier II của Thuỷ quân lục chiến Mỹ, trung tâm của vụ kiện. Ảnh: Military

Thứ tư, nhiệm vụ chính của máy bay phản lực Harrier, theo thủy quân lục chiến Mỹ, là "tấn công và tiêu diệt các mục tiêu trên mặt nước trong điều kiện quan sát ban ngày và ban đêm". Xét về chức năng đă được ghi chép rơ ràng, việc quảng cáo chiếc máy bay phản lực như vậy như phương tiện đi học rơ ràng là tṛ đùa vui đơn thuần.

Thứ năm, số điểm Pepsi mà quảng cáo đề cập là cần thiết để đổi máy bay phản lực là 7 triệu. Để tích lũy được số điểm đó, một người sẽ phải uống 7 triệu chai Pepsi (tương đương 190 chai mỗi ngày trong một trăm năm). Hoặc người đó sẽ phải mua điểm Pepsi trị giá khoảng 700.000 USD. Chi phí của một chiếc Harrier Jet là khoảng 37 triệu USD, v́ thế mua một máy bay chiến đấu với giá 700.000 USD là thỏa thuận quá điên rồ để trở thành sự thật.

Chốt lại phán quyết, toà tuyên Pepsi thắng kiện, không phải trả máy may hay 37 triệu USD cho John Leonard. Pepsi không có chính sách đổi điểm lấy tiền mặt, do đó, cũng không có trách nhiệm ǵ với 700.000 USD John dùng mua điểm. Nói cách khác, chàng sinh viên kinh tế trắng tay.

Pepsi ngay sau đó đă cập nhật quảng cáo của ḿnh bằng cách tăng số điểm cần thiết cho máy bay phản lực từ 7 triệu lên 700 triệu. Lầu Năm Góc cũng tuyên bố máy bay phản lực Harrier sẽ không được bán cho dân thường nếu không "phi quân sự hóa".

Tháng 11/2022, Netflix phát hành một bộ phim tài liệu về vụ án có tiêu đề Pepsi, Where's My Jet?- Pepsi, Máy bay phản lực của tôi đâu?

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 05-08-2023
Reputation: 136777


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 115,717
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181.jpg
Views:	0
Size:	19.7 KB
ID:	2216224   Click image for larger version

Name:	182.jpg
Views:	0
Size:	57.2 KB
ID:	2216225  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,767 Times in 6,907 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 133
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08553 seconds with 12 queries