Khi các đối thủ trên lĩnh vực t́m kiếm đang đồng loạt trỗi dậy, Google Search buộc phải làm mới hoàn toàn để có thể duy tŕ vị thế của ḿnh.
Cỗ máy kiếm tiền chính của Google – công cụ t́m kiếm đă thống trị thế giới trong gần 20 năm nay – sắp trải qua một cuộc đại tu lớn nhất từ trước đến nay. Không chỉ đơn thuần thay đổi trong thuật toán xếp hạng kết quả t́m kiếm như trước đây, mà trong cuộc đại tu lần này, Google dự định biến cỗ máy t́m kiếm của ḿnh trở nên trực quan hơn, cá nhân hóa hơn và "con người hơn" trước đây.
Theo nguồn tin của Wall Street Journal, định dạng quen thuộc trong trang kết quả t́m kiếm trước đây – với 10 ḍng link website màu xanh dương – sẽ được loại bỏ và thay thế bằng một bố cục và giao diện "ưa nh́n, trực quan và cá nhân hóa hơn" được thiết kế nhằm thu hút những người dùng trẻ tuổi.

Lần đầu tiên trong hàng thập kỷ nay, Google đứng trước sức ép buộc phải hoàn toàn làm mới ḿnh. Ảnh internet
C̣n hơn thế nữa, báo cáo từ WSJ c̣n cho biết, trong Hội nghị nhà phát triển I/O tới đây, người khổng lồ t́m kiếm này sẽ giới thiệu các tính năng mới cho phép người dùng thực hiện các cuộc tṛ chuyện với một chương tŕnh trí tuệ nhân tạo – nhưng lại không phải chatbot Bard mà là một chương tŕnh mới thuộc về dự án Magi nhằm phát triển công cụ t́m kiếm mới.
Dự án Magi - một Google Search hoàn toàn mới chuẩn bị ra mắt
Trong một báo cáo gần đây của New York Times cũng từng nhắc đến dự án Magi này. Có hơn 160 kỹ sư của Google được dành riêng cho việc phát triển dự án này và hiện nó đă được phát hành cho một nhóm nhân viên công ty để dùng thử trước khi giới thiệu trong sự kiện I/O sắp tới.
Theo báo cáo của New York Times, không chỉ giúp người dùng t́m kiếm, công cụ mới c̣n hỗ trợ người dùng hoàn tất giao dịch nhanh chóng hơn – ví dụ khi t́m kiếm loại giày mới hoặc vé máy bay, chatbot AI có thể giúp họ hoàn tất giao dịch mua hàng mà không phải thoát ra khỏi website. Điều này được Google kỳ vọng cải thiện trải nghiệm người dùng khi t́m kiếm, cũng như vẫn đảm bảo lợi ích cho mảng kinh doanh đầy lợi nhuận của họ: quảng cáo trong t́m kiếm.
Thậm chí báo cáo c̣n cho biết, những thay đổi về công cụ t́m kiếm có thể trả lời được các câu hỏi về "lập tŕnh phần mềm và viết code dựa trên yêu cầu của người dùng." Bên cạnh đó, Google cũng có thể đặt quảng cáo dưới các câu trả lời này và duy tŕ được mảng kinh doanh màu mỡ từ nhiều năm nay của ḿnh.
Để các câu trả lời mang tính cá nhân hóa hơn, các tính năng t́m kiếm mới cho phép người dùng liên kết các câu hỏi của họ với những truy vấn ban đầu. Nh́n rộng hơn, kế hoạch của Google là tập trung vào việc đáp lại các truy vấn mà những kết quả web truyền thống không thể dễ dàng trả lời được. Không chỉ các câu trả lời bằng văn bản thông thường, người dùng c̣n có thể lướt qua các kết quả bằng h́nh ảnh hoặc video, giống như các đoạn video TikTok, khi t́m kiếm câu trả lời cho truy vấn của ḿnh.
Tuy vậy, có thể chúng ta phải chờ đến sự kiện Hội nghị nhà phát triển I/O của Google mới có được cái nh́n rơ ràng hơn về công cụ t́m kiếm mới sắp được Google giới thiệu sẽ hoạt động như thế nào.
Sức ép từ những đối thủ mới trỗi dậy
Các thay đổi lớn đối với công cụ t́m kiếm của Google cũng được xem như lời đáp trả của họ trước các biến động lớn nhất nhiều năm nay của lĩnh vực kinh doanh này. Đối thủ lớn nhất của họ trong mảng t́m kiếm, Microsoft đă giới thiệu Bing mới, với công nghệ chatbot AI được tích hợp bên dưới, có thể mang lại người dùng các trải nghiệm thân thiện và gần gũi hơn khi t́m kiếm. Tận dụng công nghệ AI mới này, Microsoft đang liên tục phát hành nhiều công cụ mới, như AI sản sinh h́nh ảnh hoặc văn bản, trực tiếp đối đầu với Google trên sân chơi này.
Bên cạnh đó, các nền tảng mạng xă hội giải trí như TikTok và Instagram cũng cuốn hút người dùng trẻ khi tạo ra các kết quả t́m kiếm trực quan, hấp dẫn hơn nhiều so với các đường link và văn bản khô khan như của Google hiện tại.
Trong sự kiện vào tháng Bảy năm ngoái, ông Prabhakar Raghavan, phó chủ tịch cấp cao của Google về công cụ t́m kiếm cho biết, khoảng 40% người dùng trẻ t́m đến TikTok và Instagram mỗi khi cần tra cứu về nhà hàng – đây chắc chắn là một mảnh đất mà Google đang muốn giành lấy.
Một vấn đề mà các nền tảng như TikTok và Instagram đang gặp phải là các nội dung do người dùng tạo ra thường có xu hướng phát tán và đưa ra các thông tin sai lệch hoặc tin giả, khi người dùng có xu hướng tin vào phát ngôn của người khác hơn các thông tin họ tự t́m kiếm.
Do vậy, để bảo vệ thanh danh của ḿnh trong lĩnh vực t́m kiếm này, Google sẽ cần phải "đưa ra các định nghĩa về nội dung đáng tin cậy, đặc biệt là đối với những lĩnh vực không có một câu hỏi đúng duy nhất nào" – theo tài liệu nội bộ về chiến lược t́m kiếm mới của công ty mà Wall Street Journal được tiếp cận.
Các thay đổi đột phá về công cụ t́m kiếm mà Google đang chuẩn bị được giới thiệu không chỉ tác động đến tương lai của người khổng lồ này mà c̣n kéo theo một lượng đáng kể các hoạt động kinh doanh của những bên thứ ba liên quan. Những nhà sở hữu website, các nhà xuất bản, các nhà sáng tạo nội dung, … Đây đều là những người chịu tác động lớn từ lượng traffic mà Google mang lại. Nếu quả thật Google thay đổi định dạng hiển thị, chuyển từ các đường link truyền thống sang một giao diện mới, chắc chắn những người này sẽ bị tác động đáng kể.
VietBF@Sưu tầm