Hăng xe Đức Volkswagen đă theo chân một loạt các nhà sản xuất ô tô phương Tây khác chính thức rút khỏi thị trường Nga mà chưa hẹn ngày trở lại.
Nhà sản xuất ô tô của Đức vừa kư một thỏa thuận với một công ty có trụ sở tại Moscow có tên là Avilon để bán lại toàn bộ hoạt động của Volkswagen (VW) tại Nga và nhà máy của hăng ở thành phố Kaluga, nơi có công suất 225.000 xe mỗi năm.
Giá bán chính thức chưa được công bố nhưng theo một số nguồn tin cho biết, Avilon đă trả khoảng 125 triệu euro (tương đương với 135 triệu USD) để mua lại hoạt động của VW tại Nga và nhà máy nói trên.Volkswagen cũng chỉ phát ra một thông cáo rất ngắn gọn về thỏa thuận này, bao gồm các vấn đề về đơn vị nhập khẩu (phân phối và kinh doanh sau bán hàng) cũng như các hoạt động dịch vụ tài chính, kho băi cùng tất cả nhân viên hiện nay của VW tại Nga.
Theo The New York Times, Volkswagen đă chi khoảng 774 triệu euro (tương đương 836 triệu USD) để xây dựng nhà máy của ḿnh ở Kaluga. Nhà máy này mở cửa vào năm 2007 và sản suất đủ công suất vào năm 2009, phục vụ cho thị trường Nga và Đông Âu.
Cơ sở này chính thức ngừng hoạt động từ tháng 3/2022 sau khi hàng loạt lệnh cấm vận của phương Tây áp đặt lên Nga đă phá vỡ các chuỗi cung ứng linh kiện. Dẫu vậy, Volkswagen vẫn kiên nhẫn giữ lại nhà máy. Và dù không c̣n hoạt động nhưng 4.000 nhân viên của VW tại đây vẫn được trả lương từ đó đến nay.Kể từ khi xung đột với Ukraine leo thang, ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Nga đă giảm mạnh 77% khi nhiều thương hiệu lớn rút hoàn toàn khỏi thị trường. VW là hăng xe phương Tây cuối cùng quyết định rút khỏi Nga.
Hiện, vẫn chưa rơ thỏa thuận của Volkswagen với Avilon có bao gồm điều khoản cho phép hăng xe Đức quay trở lại Nga vào thời điểm thích hợp hay không.
Trước đó vào năm 2022, Renault đă đạt được thỏa thuận bán 68% cổ phần của ḿnh cho nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ với giá tượng trưng chỉ 1 Rúp nhưng đi kèm điều khoản hăng xe Pháp có thể hoạt động kinh doanh trở lại vào thởi điểm thích hợp.
|