Nếu không chú ư tới 1 điểm quan trọng này, xe điện khó có thể phổ biến như xe xăng.
Trong vài tháng qua, làng xe điện đă xuất hiện một chiếc SUV BMW iX mới. Chiếc xe này hoạt động tốt, có bộ sạc nhanh tiện lợi, đồng thời nhận được nhiều lời khen ngợi.
Một nhóm khảo sát đă sử dụng nó đi trên đường và nhận ra thị trường đang phải đối mặt với một vấn đề chung - các trạm sạc công cộng tại Mỹ chưa thực sự tốt.
Theo tờ Financial Times (FT) đưa tin, các tuyến đường thuộc vùng Trung Tây nước Mỹ c̣n thiếu thốn trạm sạc cho ô tô điện. Hay dọc các con đường cao tốc giữa Boston, New York và Washington, các trạm sạc cũng xuất hiện t́nh trạng màn h́nh cảm ứng không phản hồi lại thao tác người dùng, đầu nối không liên kết hoặc sạc rất chậm.
Trong một tuyến đường có 8 trạm sạc, nhóm khảo sát cho biết 3 trạm đầu tiên đă không hoạt động.
Đây là vấn đề chung mà thị trường xe điện đang gặp phải. Vi dụ, trong 5 năm, số lượng xe điện đang được sử dụng tại Mỹ đă tăng lên mức khoảng 3 triệu xe và phần lớn trong số 135.000 trạm sạc tại đây là các trạm mới được lắp đặt.
Điều này cũng đặt ra câu hỏi, liệu tập trung vào sản xuất và bán xe điện có phải đă khiến các nhà sản xuất quên đi rằng việc duy tŕ lâu dài cũng cần thiết hay không?
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán rằng cứ 5 xe mới bán ra trong năm 2023 sẽ có 1 chiếc là xe điện - tăng nhiều so với tỷ lệ 1/25 vào 3 năm trước. Phần lớn sự tăng trưởng tập trung ở Trung Quốc. Quốc gia này phát triển xe điện cũng như đưa xe điện trở thành phương tiện quen thuộc với người dân nhanh đến mức một số nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác cũng không theo kịp. Sự tăng tốc của BYD là một ví dụ điển h́nh và hăng cũng đang chiếm thị phần lớn.
Ở phương Tây, khi nói về kinh nghiệm khuyến khích người dân sử dụng xe điện th́ Na Uy là quốc gia đi đầu. Tại đây, số lượng xe điện được tiêu thụ đă tăng từ 20% lên 80% trong ṿng chưa đầy 5 năm nhờ chính sách trợ giá xe.
Tuy nhiên, để có được sự phát triển như vậy, nước này đă phải nỗ lực lớn để việc xây dựng trạm sạc công cộng theo kịp với tốc độ sử dụng xe điện của người dân. Vào đầu năm 2022, Na Uy có khoảng 16.000 trạm sạc xe điện với 3.300 trạm sạc nhanh.
V́ vậy nếu muốn người dân sử dụng xe điện như xe xăng, các quốc gia, điển h́nh là Mỹ, cần đẩy nhanh tốc độ phủ sóng trạm sạc.
Ví dụ, chính phủ nước này đă công bố kế hoạch có 500.000 trạm sạc công cộng vào năm 2030. Tuy nhiên, nước bạn Trung Quốc đă có khoảng 1,8 triệu trạm được thiết lập và vận hành.
Trước đây, khi Tesla - thương hiệu chiếm hơn 60% thị phần xe điện đă vận hành một mạng lưới sạc độc quyền - điều này phần nào ảnh hưởng tới quyết định chuyển sang xe điện của khách hàng không mua xe Tesla.
Tuy nhiên, gần đây, có một thông tin mừng cho làng xe điện tại Mỹ và Canada rằng kể từ năm 2024, chủ sở hữu xe Ford tại 2 quốc gia này có thể dùng ứng dụng di động của hăng để sử dụng 12.000 trạm sạc siêu nhanh của Tesla. Như vậy, sắp tới những mẫu ô tô điện của Ford sẽ có 2 cổng sạc: một nguyên bản của Ford và một cổng sạc tiêu chuẩn NACS của Tesla.
C̣n ngay thời điểm hiện tại, một số ḍng xe như F-150 Lightning, E-Transit hay Mustang Mach-E của Ford cũng có thể sạc tại các trạm của Tesla nếu sử dụng các bộ chuyển đổi chuyên dụng.
Điều này đă phát tín hiệu đáng mừng cho thị trường xe điện Mỹ. Và dự kiến trong tương lai, thị trường xe điện tại nhiều nơi sẽ có nhiều trạm sạc tích hợp hơn.
Bởi lẽ nếu không thay đổi, đơn cử là ở Mỹ, hoạt động kinh doanh xe điện sẽ gặp khó khăn. Theo nghiên cứu, những lo ngại về việc sạc pin đă khiến 1/4 số người mua ô tô điện sớm ở quốc gia này quay trở lại với xe chạy xăng.
Chưa hết, tỷ lệ người Mỹ nói rằng họ khó có khả năng mua xe điện đă tăng lên. Và không chỉ ở thị trường Mỹ, tại các nước khác, nhà sản xuất cũng cần quan tâm tới vấn đề lắp đặt nhiều “trạm sạc công cộng” để thúc đẩy việc sử dụng xe điện trên diện rộng.
VietBF@Sưu tầm