Foxconn, nhà phân phối và đối tác gia công của Apple, vừa tăng lương và các gói thưởng cho công nhân mới tại nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu (Trung Quốc).Cụ thể, từ 29/5, các công nhân mới sẽ được hưởng các khoản thưởng lên tới 3.000 tệ (khoảng 424 USD) nếu làm việc ít nhất 90 ngày tại nhà máy, trong khi vẫn nhận được mức lương 21 tệ/giờ. Đây là thông báo từ bộ phận Kinh doanh sản phẩm điện tử của Foxconn, nơi chịu trách nhiệm gia công iPhone.
Bên cạnh đó, những công nhân đang làm tại nhà máy cũng nhận được mức thưởng 500 tệ với mỗi nhân sự mới mà họ giới thiệu thành công.
Foxconn đă liên tục nâng lương thưởng cho nhân viên hai lần trong tháng này. Vào 3/5, doanh nghiệp đă tăng mức thưởng gắn bó cho công nhân lên 2.000 tệ và lên 2.500 tệ vào 22/5.
Nhà máy tại Trịnh Châu của Foxconn có thể sử dụng tối đa 200.000 công nhân và đang tăng sản lượng để phục vụ cung ứng đủ lượng iPhone cho Apple trong đợt ra mắt iPhone 15, dự kiến vào tháng 9.
Dù đại lục vẫn là địa bàn sản xuất chính, chi phí nhân công tăng và gián đoạn do phong tỏa Covid-19 năm 2022 buộc Foxconn phải đa dạng hóa cơ sở sản xuất sang các nước như Việt Nam và Ấn Độ. Hồi tháng 2, CEO Apple Tim Cook cho biết, gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc vào hai tháng cuối năm ngoái là một nguyên nhân làm giảm doanh thu của công ty.
Đầu tháng này, Chủ tịch kiêm CEO Foxconn Liu Young Way đă đến thăm Thành Đô và khẳng định trước nhân viên rằng công ty không có kế hoạch rời bỏ thành phố cũng như cứ điểm sản xuất quan trọng ở đây.
Theo The Economic Times, song song với hoạt động ở Trung Quốc, Foxconn dự định bổ sung hai ṭa nhà mới tại cơ sở sản xuất iPhone ở Chennai (Ấn Độ). Ông Liu đă gặp Thủ tướng Narendra Modi hai lần vào năm 2022.Trong khi đó, Tata Group cũng sắp trở thành nhà sản xuất iPhone thứ tư của Apple sau khi thâu tóm nhà máy của Wistron ở miền Nam Ấn Độ. Theo hăng nghiên cứu DigiTimes, quốc gia Nam Á dự kiến lắp ráp tối đa 50% iPhone vào năm 2027, tăng từ chưa đầy 5% thời điểm hiện tại. Điều đó sẽ giúp quy mô ở đây sánh ngang với Trung Quốc.
|