Tờ Bloomberg mới có bài viết về cách để bán được nhà trong thời điểm thị trường BĐS trầm lắng. Bài viết được 1 môi giới bất động sản giấu tên chia sẻ. Dưới đây là chi tiết bài viết.
Các nghiên cứu cho thấy rằng ấn tượng đầu tiên được tạo ra trong ṿng bảy giây và không có xu hướng thay đổi. Nghiên cứu từ Đại học Princeton thậm chí c̣n đi xa hơn: Một phần mười giây là tất cả những ǵ cần thiết để h́nh thành phán đoán ban đầu. Bất kể khoảng thời gian chính xác là bao nhiêu th́ rơ ràng tiềm thức phản ứng nhanh hơn ư thức.
Dữ liệu về cách tạo ấn tượng đầu tiên tốt nhất giữa các cá nhân - dù là mối quan hệ xă hội, yêu đương hay nghề nghiệp – cũng đều rất rơ ràng: Ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh, mỉm cười, giao tiếp bằng mắt, nói chậm và rơ ràng, ưỡn vai ra sau và ưỡn ngực ra.
Một logic tương tự áp dụng cho việc bán nhà. Hăy cố tạo bầu không khí thân thiện, gia đ́nh để tạo hiệu ứng mời gọi. Bên cạnh mùi thơm phảng phất từ gian bếp: Dọn dẹp pḥng ốc, cắm hoa vào lọ, đảm bảo nơi ở thông thoáng, không khí trong lành. Và nếu đó là mùa đông, hăy bật hệ thống sưởi trung tâm thật kỹ trước khi những người mua tiềm năng đến: Không có ǵ chán nản hơn việc bước vào một ngôi nhà lạnh lẽo.
Tôi từng bước vào những ngôi nhà với những chồng báo cũ từ những năm 1980, chất cao đến mức bạn không thể với tới góc pḥng hay nh́n ra ngoài cửa sổ. Tôi đă đi qua những ngôi nhà không được dọn dẹp sạch sẽ trong nhiều năm. Không ít lần tôi gặp những khách hàng vô cùng khó tính, họ đưa ra những yêu cầu khắt khe, đặc biệt là khi chúng ta đang ở trong một thị trường bất động sản thách thức hơn.
Tất cả những ǵ bạn cần làm là phải làm sao để tài sản BĐS “sẵn sàng ở trạng thái trưng bày” và đôi khi điều này có nghĩa là làm sao để khách hàng "rung động" một chút. Một ngôi nhà ở Belgravia đă được rao bán trong ba năm khi chúng tôi tiếp nhận. Chúng tôi nói với khách hàng rằng ngôi nhà cần được tạo kiểu lại và sơn lại. Khách hàng lắng nghe, và ngôi nhà được bán.
Tuần này, tôi đă đến thăm một căn hộ áp mái ở Notting Hill. Ngôi nhà cũ kỹ nhưng là một thứ hay ho đối với người môi giới, và toàn bộ tầng trên cùng (tầng 7) là pḥng tiếp tân, với một sân thượng bao quanh rộng lớn quay mặt về hướng đông, nam và tây. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ: Căn hộ này vẫn có thể trông đẹp hơn nữa. Tôi muốn ấn tượng đầu tiên khi bạn bước ra khỏi thang máy chắc chắn phải là kinh ngạc.
V́ vậy, chúng tôi đă có một tuần bận rộn để mời các nhà tạo mẫu và thợ sơn nhà, người dọn dẹp và làm vườn, hoa cắm lọ và bánh ḿ tươi để cho vào ḷ nướng. Chúng tôi dự định gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây.
Nhịp sống Thị trường (nguồn: Bloomberg)