Cách đây hơn 20 năm. Apple đổi chiếc logo màu sắc sặc sỡ thành logo một màu như hiện tại.
Theo trang cultofmac.com, vào ngày 27/8/1999, logo của Apple được đổi thành màu đơn như hiện nay, thay cho phiên bản đa màu sắc trước đó.
Việc thay đổi màu sắc này đă khiến những fan lâu năm của hăng bị sốc. Tuy nhiên, đây là một phần của cuộc cải tổ công ty theo hướng bền vững do Steve Jobs khởi xướng.
Cùng với việc đổi logo, hăng này cũng chạy một chiến dịch quảng cáo cho câu slogan “Think Different” được dùng đến ngày nay, và bỏ luôn ḍng chữ “Computer” phía sau chữ Apple, không c̣n là “Apple Computer” như trước.
Logo quả táo cắn dở ra đời ra sao?
Logo đầu tiên của Apple không phải là quả táo bị cắn như anh em ta vẫn thấy ngày nay. Trước đó, logo của hăng là một miếng gỗ, có h́nh ảnh nhà khoa học Issac Newton đang ngồi dưới một cây táo.
Một ḍng chữ chạy quanh tấm ảnh này: “Bộ óc luôn có một đại dương bao la các ḍng suy nghĩ, một ḿnh” - câu thơ của nhà thơ người Anh William Wordsworth. Ron Wayne, nhà sáng lập thứ 3 của Apple đă thiết kế ra logo này (ông bán cổ phần của ông chỉ với giá 800 USD).
Chưa đầy một năm sau, logo nói trên được thay bằng h́nh dạng quả táo chúng ta được thấy ngày nay. Cùng với việc ra đời logo mới, Apple giới thiệu chiếc máy tính Apple II tại một hội chợ máy tính, là cú biến h́nh đầu tiên của Apple từ một công ty khởi nghiệp trở thành một công ty được nhiều người biết đến. Tác giả logo này là Rob Janoff, một nhà thiết kế 29 tuổi, làm việc cho một công ty chuyên hỗ trợ truyền thông và tiếp thị cho Apple thời đó.
Vai tṛ của Steve Jobs với logo quả táo?
Steve Jobs đă đưa ra 2 yêu cầu cho Rob Janoff về logo quả táo. Thứ nhất, logo không cần nh́n dễ thương (cút). Thứ hai, làm sao truyền tải được thông điệp chiếc Apple II có 16 màu, một cuộc cách mạng thời đó.
Janoff đă thêm một vết cắn (bite) vào quả táo để logo vẫn có thể khác biệt và có thể nhận diện dù kích cỡ có thay đổi thế nào. (Đoạn này ḿnh dịch như vậy không biết chính xác không. Câu gốc là: Janoff added the bite in the apple to give it a sense of scale when reproduced at different sizes).
Ngoài ra, vết cắn (bite) cũng đồng âm với “byte”.
Các dải màu sắc trên logo Apple thời đó minh hoạ cho tính năng độc đáo của máy tính Apple II, đồng thời thể hiện tinh thần phản văn hoá (countercultural) thời đó.
Logo hiện tại phản ánh chặng đường mới của Apple?
Vào 27/8/1999, Apple chính thức bỏ logo bảy sắc cầu vồng, và yêu cầu các nhà cung cấp không sử dụng logo này nữa. Hăng thay bằng một logo mới đơn sắc, với nhiều tuỳ chọn màu khác nhau. Các công ty đối tác có thể dùng logo phẳng với phiên bản màu đen hoặc đỏ.
“Thương hiệu Apple không ngừng đổi mới, như chính sản phẩm và khách hàng của chúng tôi”, thông điệp chính thức của hăng khi thay đổi nhận diện thương hiệu.
Apple cũng tiếp tục nâng cấp logo của hăng, lên h́nh ảnh một quả táo sáng bóng, đậm chất kim loại, vào thời Jony Ive làm trưởng nhóm thiết kế.