Một số người dùng ô tô điện tại châu Âu cũng mắc phải các bất cập như giá điện tăng cao, thiếu trạm sạc tại các vùng xa, các app thiếu kết nối do các nhà sản xuất 'không chơi với nhau'.
Xe ô tô điện (EV) được coi là xu hướng tất yếu của thế giới để kiểm soát ô nhiễm. Tại châu Âu có tới hàng trăm ngh́n người đă chuyển từ xe sử dụng động cơ xăng dầu sang sử dụng xe điện mỗi năm. Nhưng một cuộc khảo sát ở Pháp mới đây đă tiết lộ hơn một nửa số chủ sở hữu xe điện đang cảm thấy hối tiếc về quyết định của ḿnh.
Theo nghiên cứu của Monta - một công ty có trụ sở tại Đan Mạch chuyên về trạm sạc xe điện, phối hợp với công ty tư vấn phân tích YouGov, nhiều người mua xe điện bày tỏ có những bất cập khi sử dụng ô tô điện.
Khảo sát cho thấy khoảng 54% chủ sở hữu xe điện không vui v́ đang sử dụng xe điện nhưng chi phí điện tăng cao. Cuộc khủng hoảng giá cả và điện năng đă khiến hóa đơn tiền điện trên khắp châu Âu tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm vừa qua, và tất nhiên chi phí sạc điện cũng tăng lên ở mức tương tự.
Các yếu tố khác ảnh hưởng đến tâm lư của người sử dụng c̣n bao gồm sự thiếu minh bạch trong giá bán, có nghĩa là khách hàng chỉ biết được mức giá thực tế khi quá tŕnh mua bán xe hoàn tất. Những người được hỏi cũng nêu khó khăn trong việc t́m ra nơi có mức giá tốt nhất, có thể là bởi các ưu đăi ở mỗi khu vực và trong những khoảng thời gian khác nhau là khác nhau.
Ngoài ra, những ngươi đang sử dụng xe điện cho rằng họ cảm thấy rất không hài ḷng khi phải tải xuống nhiều ứng dụng khác nhau để sử dụng xe điện. Điều này đến từ việc thị trường bị phân mảnh và các nhà sản xuất đôi khi "không chơi" với nhau.
Ở Pháp, tỷ lệ sử dụng xe điện tương đương với mức trung b́nh của châu Âu là 12%. Các nước thuộc Liên minh châu Âu đặt mục tiêu có ít nhất 30 triệu ô tô điện lưu thông trên đường vào năm 2030.
Cũng vào năm 2030, Mỹ đang hướng tới 50% số ô tô bán ra trong nước là xe điện, trong khi Trung Quốc đặt mục tiêu là 40%. Thậm chí Anh c̣n mạnh dạn không bán xe xăng/dầu mới vào 2030.
Tuy nhiên, việc áp dụng rộng răi xe điện vẫn gặp phải những trở ngại lớn. Nhiều tài xế không muốn mua ô tô điện do lo lắng về phạm vi hoạt động và chi phí sử dụng thường đắt hơn so với ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel thông thường.
Các thương hiệu lớn như Tesla và nhiều hăng xe điện khác đă và đang phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng kể từ khi xuất hiện trên thị trường trong những năm gần đây. Nhiều chủ sở hữu xe điện đă phàn nàn về việc xe của họ bị hỏng hóc trên hành tŕnh do vấn đề về pin và trạm sạc pin cho xe.
Trang The Sun trích dẫn lời của một số chủ xe điện cho biết, việc mang xe đi du lịch, cắm trại ở những nơi xa xôi là không thể bởi không t́m ra chỗ sạc điện.
Johanna, đến từ Canada cho biết, cô bất lực đến mức "rớt nước mắt" khi không thể t́m được nơi để sạc điện cho xe khi đồng hồ báo chỉ c̣n 48km nữa là hết pin.
C̣n một chuyên gia về động cơ, người đă lái xe điện trong chuyến đi dài 300 dặm (gần 500 km) ở Phần Lan đă tiết lộ hai điều mà anh ấy cực kỳ ghét trong hành tŕnh của ḿnh với chiếc xe điện, một trong đó liên quan đến khó khăn khi sạc pin khiến chuyến đi phải thay đổi.
"Tôi đă có một hành tŕnh 'ác mộng' và rất kém vui khi bị phá hỏng bởi chiếc xe điện. Tôi cảm thấy hối tiếc v́ đă sử dụng nó cho chuyến đi này", người này chia sẻ.
Vietnamnet (theo The Sun)