Tại triển lăm xe Munich 2023 đang diễn ra, sự dè chừng của các hăng xe quốc tế có tuổi đời lâu năm trước các hăng xe Trung Quốc non trẻ được thể hiện khá rơ.
Nền công nghiệp ô tô toàn cầu đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Xe điện có thể đóng góp một phần vào sự thay đổi đó, tuy nhiên sự vươn lên của các hăng xe Trung Quốc cũng là một yếu tố không thể phủ nhận. Họ tăng trưởng và phát triển với tốc độ chóng mặt khiến các hăng xe quốc tế nay cũng phải dè chừng.
Một số h́nh ảnh được tờ Drive ghi nhận tại triển lăm Munich 2023 đă cho thấy rơ điều đó. Nếu như là trước đây một thập kỷ, các hăng xe Trung Quốc luôn tập trung săm soi rất kỹ các đối thủ của ḿnh tại cùng sự kiện, th́ giờ mọi chuyện lại ngược lại. Các kỹ sư tới từ các hăng xe quốc tế t́m hiểu rất kỹ, thậm chí chụp lại những yếu tố đáng chú ư xuất hiện trên xe Trung Quốc tại Munich.
Những lỗi vi phạm khiến xe đạp bị tạm giữ?
Theo Drive, sự vươn lên của xe Trung Quốc chính là tác nhân khiến không ít thương hiệu phổ thông muốn tiến lên phân khúc xe sang hoặc tiệm cận hạng sang. Họ nhận ra rằng không thể đấu lại về giá với người Trung Quốc. Một số ví dụ có lẽ có thể kể tới Kia và Mazda.
Các hăng xe châu Âu có lẽ trước đây chưa nhận ra vấn đề trên, một phần v́ xe Trung Quốc chưa xâm nhập thị trường này nhiều. Tuy nhiên, việc xe Trung Quốc “xâm chiếm” triển lăm Munich 2023 đă khiến không ít bên giật ḿnh.
Trên thực tế, nhiều tờ báo Đức đă lập tức lo lắng v́ xe Trung Quốc xuất hiện quá nhiều tại Munich. Số xe họ mang tới sự kiện năm 2023 cao gấp đôi lần gần nhất (2021), số lượng thương hiệu tham dự cũng gấp đôi và trong số đó không thiếu những cái tên thuộc diện đáng gờm như BYD hay MG.
Tuần báo kinh tế hàng đầu của Đức là wiwo than thở rằng triển lăm trên “đă trở thành triển lăm Trung Quốc” trong khi tờ Der Spiegel dự đoán nền công nghiệp ô tô Đức “sẽ đứng trước một tương lai khó khăn”.
Quả thực, các hăng xe châu Âu nói riêng và mọi hăng xe quốc tế nói chung đă đến lúc nhận ra rằng định kiến về xe Trung Quốc trước đây (đạo nhái thiết kế, công nghệ tồi, an toàn kém) là không c̣n. Các hăng xe Trung Quốc giờ đủ khả năng cạnh tranh ṣng phẳng về mọi mặt nói trên so với xe quốc tế trong khi họ vốn sở hữu một ưu điểm rất lớn là giá bán.
Nếu người Trung Quốc đủ khả năng làm tốt các mảng dịch vụ, bảo hành và phân phối trên quy mô quốc tế bên cạnh các sản phẩm đang tốt lên của ḿnh, sẽ có không ít hăng xe quốc tế đứng trước nguy cơ bị đào thải...
VietBF@ Sưu tập