Hiện chủ nhà hàng đang cân nhắc về việc tŕnh báo sự việc với cảnh sát, dù phía gia đ́nh này đă liên hệ t́m cách ḥa giải.
Một gia đ́nh 5 người ở Malaysia đă đến một nhà hàng buffet, gọi 600 đĩa thịt trong một lần mà chỉ trả tiền theo suất rồi rời đi. Đơn hàng lớn khiến chủ nhà hàng ngay lập tức phải kiểm tra camera và phát hiện ra điểm bất thường.
Theo đó, gia đ́nh trên có 2 trẻ em nhưng lợi dụng h́nh thức gọi món buffet thoải mái, đă yêu cầu nhân viên phục vụ 250 đĩa thịt lợn, 350 đĩa thịt cừu sau đó lén đóng gói đem về. Nhân viên ban đầu khá do dự nhưng họ vẫn mang lên 5 đĩa/lượt cho gia đ́nh này. Trong khi đó, hóa đơn của họ vẫn chỉ là 163 Ringgit Malaysia (hơn 800.000 đồng) theo mức giá đă khuyến măi tại nhà hàng.
"Tôi thật khó chấp nhận hành vi gian dối này nên phải chia sẻ cho mọi người biết, Rơ ràng họ đă tính toán ngay từ đầu v́ gọi liền một lúc 600 đĩa thịt như vậy. Hành vi ăn cắp của người lớn được thực hiện ngay trước mặt các con, không thể tin nổi", chủ nhà hàng buffet viết trong bài đăng hôm 10/10.

Hóa đơn gọi 600 đĩa thịt của gia đ́nh 5 người
Chủ nhà hàng đang t́m hiểu nguyên nhân cũng như trách nhiệm của nhân viên khi không quan sát và ngăn chặn hành vi khách hàng đóng gói món buffet đem về. Người này cho biết địa phương nơi anh sinh sống rất nhỏ và mọi người có thể nhận ra nhau, nên gia đ́nh 5 người trên nên cảm thấy may mắn khi danh tính của họ không bị công khai.
Kinh doanh dịch vụ ăn uống đă 8 năm nhưng đây là lần đầu tiên chủ nhà hàng gặp trường hợp này. Anh cho biết đây là lẫn đầu tiên và cũng là lần cuối nhà hàng chia sẻ về hành vi tiêu cực của khách lên mạng xă hội. Tuy lo ngại có thể khách hàng sẽ quay lưng nhưng chủ nhà hàng vẫn đăng bài để bày tỏ sự bức xúc với hành vi "chơi xấu" trong giai đoạn kinh doanh khó khăn này.
Cuối bài đăng, chủ nhà hàng buffet lẩu than thở về chi phí kinh doanh gần đây, có khi phải chịu lỗ để đảm bảo lợi ích khách hàng. Anh cũng nhắn nhủ giá ăn buffet tại nhà hàng đă rất hợp lư nên mong mọi người đừng lén đóng gói nguyên liệu rồi đem về.
Theo The Sun Daily, người chủ cho biết hiện một người trong gia đ́nh đă liên hệ anh đă giải quyết sự việc, sẵn sàng bồi thường tổn thất. "Tuy nhiên tôi đă nói với họ rằng đó không chỉ là vấn đề về tiền bạc. Tôi lo lắng cách con cái họ sẽ được giáo dục như thế nào trong gia đ́nh như vậy. Hiện tôi đang cân nhắc xem có nên báo cáo vụ việc này với cảnh sát hay không", chủ quán chia sẻ.
Đây không phải lần đầu tiên hành vi gian lận tại các nhà hàng buffet bị phát giác. Trước đó, sự việc một nữ thực khách họ Hứa tại tỉnh Quư Châu (Trung Quốc) lén mang lượng lớn thức ăn ở nhà hàng buffet về cũng gây xôn xao. Suất buffet giá 218 NDT (hơn 700.000 đồng) nhưng cô gái này liên tục gọi toàn món đắt đỏ để mang về.
"Cô gái này thích gọi nhiều món đắt tiền như ṣ lông, cá hồi Bắc Cực, gan ngỗng Pháp,... có lần c̣n gọi đến 15 phần sashimi tôm, 8 phần gan ngỗng Pháp, 6 phần thịt ḅ", chủ nhà hàng cho biết.
Sau khi phát hiện sự việc, nhân viên đă nhắc nhở cô Hứa nhưng người phụ nữ này chỉ vội vàng rời đi. Tổng số phần ăn cô Hứa gói mang về lên tới 45.653 NDT (hơn 150 triệu đồng), người phụ nữ này chỉ đồng ư bồi thường 5 suất ăn buffet tương đương hơn 1.000 NDT (hơn 3 triệu đồng). Kết quả là chủ nhà hàng đă đệ đơn kiện người phụ nữ họ Hứa ra ṭa. Vị khách này đă phải trả số tiền đền bù cho nhà hàng và thêm 8.000 NDT (khoảng 26 triệu đồng) chi phí pháp lư.
Đầu tháng 4/2023, cũng có 2 người phụ nữ ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) bị cảnh sát bắt v́ lén gói lượng đồ ăn trị giá 20.000 NDT đem về tại một nhà hàng buffet.
Theo lời khai nhận, 2 vị khách này cảm thấy giá suất buffet quá cao nên quyết định gói những món ngon như thịt ếch, tôm, gan ngỗng, cá hồi,... để tránh lỗ. Chủ nhà hàng phát hiện ra nên đă lập tức gọi cảnh sát. Cuối cùng người nhà của 2 người phụ nữ phải xin lỗi và bồi thường cho nhà hàng 400 NDT.
VietBF@ Sưu tập