Giới truyền thông TQ vào ngày 16/10 có đưa tin, Thẩm Huy người sáng lập ra công ty xe điên Weltmeister Motor (WM) đă kiếm cớ đi dự Triển lăm xe Munich ở Đức, sau đó bay qua New York du lịch rồi không quay về nước, bỏ mặc cho công ty ch́m trong nợ nần.
Ông chủ Thẩm Huy đă bỏ trốn ra nước ngoài để lại WM bên bờ vực phá sản (Ảnh: Bloomberg)
Khoản đầu tư đă "bốc hơi"
Theo
Finance Sina, khoảng 41 tỷ NDT (khoảng 5,6 tỷ USD) mà các giới đầu tư đổ vào
WM đă trở nên vô ích, có nhiều nhân viên
WM Motor thậm chí không được trả lương, một loạt kỹ sư xe và kỹ sư phần mềm giờ đây chỉ có thể trưng các biểu ngữ đ̣i trả lương một cách tuyệt vọng. Trong khi đó, ông chủ của họ đă bỏ trốn, để lại văn pḥng trống rỗng cùng một đống nợ không có ai trả.
Thê thảm nhất là những khách đă mua xe
WM khi xe bị hỏng, không thể khởi động chạy được. Điều này có nghĩa là cái gọi là
"xe năng lượng mới" Weltmeister này đă trở thành những
"cục sắt".
Kể từ khi thành lập,
WM đă huy động được hơn 41 tỷ NDT, trong khi nguồn vốn trước IPO của Li Auto chỉ là 12 tỷ NDT (1,64 tỷ USD), vốn huy động được của NIO là khoảng 15 tỷ NDT (2,05 tỷ USD) và của Xpeng khoảng 18,8 tỷ NDT (2,57 tỷ USD). Hozon Auto, chưa có niêm yết, đă huy động được 21,2 tỷ NDT (2,89 tỷ USD), Leap Motors gom được 12 tỷ NDT (1,64 tỷ USD). Các công ty xe điện này vẫn đang hoạt động tốt hơn
WM và sản phẩm của họ bán chạy hơn
WM.
WM huy động được nhiều tiền hơn mọi công ty khác và xuất phát điểm của nó cao hơn các công ty như
Xpeng, NIO, Li Auto…nhưng nay lại chẳng để lại ǵ cả. Thẩm Huy, người sáng lập ra
WM, từng là Phó chủ tịch Tập đoàn
Geely và Chủ tịch
Volvo TQ, thành tựu lớn nhất của ông tại
Geely là t́m cách sáp nhập và mua lại
Volvo. Nói cách khác, so với việc chế tạo xe, ông ta giỏi hơn trong việc điều hành nguồn vốn.
Thẩm Huy, ông chủ của WM đă bỏ trốn sang Mỹ (Ảnh: Sohu)
Lựa chọn con đường tắt
Từ khi xe điện (EV) được chú ư, Thẩm Huy ngay lập tức nhập cuộc và thành lập
Weltmeister Motor vào năm 2015.
WM từ đầu đă được một số
"đại gia" vốn bao gồm
Baidu, Tencent, Sequoia Capital, SAIC, SIG Haina Venture Capital, Hefei State-owned Assets, Hengyang State-owned Assets, Quảng Châu Agile và
Hong Kong Capital đứng ra hỗ trợ. Với số vốn đầu tư khổng lồ trong tay,
WM lại chọn đường đi tắt.
Con đường tắt đầu tiên mà
WM thực hiện là tập trung
"thị trường gọi xe qua mạng" (hay xe kỹ nghệ) thay v́ bán xe trực tiếp cho người tiêu dùng. Một đặc điểm của thị trường này là chủ yếu bán cho các công ty kinh doanh dịch vụ gọi xe trực tuyến, những công ty này có thể nhận được số lượng lớn đơn đặt hàng trong thời gian ngắn mà không cần phải có sự nhận diện thương hiệu các chủ xe cá nhân hoặc xây dựng một số lượng lớn các cửa hàng 4S.
Ban đầu,
WM đă thành công rực rỡ trên thị trường gọi xe qua mạng và nhanh chóng trở thành thế lực mới của làng xe hơi TQ vào năm 2019 đứng thứ hai về mức doanh số, chỉ sau
NIO. Nhưng khi
Aion Quảng Châu bước vào thị trường gọi xe trực tuyến,
WM đă bị thất bại nặng nề. Họ phụ thuộc rất nhiều vào các khách hàng lớn, với 80% đơn đặt hàng đến từ 5 khách hàng hàng đầu.
Hàng loạt xe của WM bị hư hỏng mà không thể sửa chữa (Ảnh: Sohu).
Điều này là do ngay cả khi
WM bán xe cho các dịch vụ gọi xe trực tuyến, họ không cho thuê chúng cho các chủ cá nhân mà cho các công ty khai thác dịch vụ cho thuê xe. Công ty
Aion triển khai bán xe trên toàn quốc và nhắm đến các người tiêu dùng cá nhân. Tài xế có thể chạy xe đặt qua mạng hoặc sử dụng cho gia đ́nh. Với hiệu quả và chi phí tốt hơn, Aion ngay lập tức đă đánh bại WM.
Con đường tắt thứ hai không cần nghiên cứu và cải tiến kỹ thuật mà là liên kết kỹ thuật. Về mặt kỹ thuật, cách tiếp cận của
WM gần giống với cách tiếp cận của
Hengchi Auto. Hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh của
Baidu Apollo; giọng nói AI của xe được mua từ
iFlytek.
Xiaomi cung cấp hỗ trợ kỹ thuật kết nối; các phần mềm, phần cứng khác đều chủ yếu dựa vào việc mua sắm. Điều này dẫn đến việc
WM không tạo được lợi thế cạnh tranh khác biệt cho riêng ḿnh khi "chấp vá" hệ thông xe qua nhiều thương hiệu khác nhau nên thiếu sự đồng nhất cần thiết trong kinh doanh.
Lối tắt thứ ba là
WM đă thuê ngoài các trung tâm chăm sóc khách hàng và áp dụng mô h́nh nhượng quyền sử dụng. Ngoài các hăng xe truyền thống vẫn sử dụng mô h́nh nhượng quyền truyền thống là qua cửa hàng 4S, các thế lực sản xuất xe điện mới về cơ bản sử dụng mô h́nh vận hành trực tiếp như Tesla, Li, NIO đều trực tiếp bán hàng. Ưu điểm của việc bán hàng trực tiếp là nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ và chất lượng dịch vụ thương hiệu có tính thống nhất cao, giúp nhanh chóng h́nh thành nhận diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, từ đó lan truyền và chuyển hóa doanh thu bán hàng.
Thế nhưng, trước khi thương hiệu WM ra đời họ đă áp dụng mô h́nh xúc tiến đầu tư và nhượng quyền, thu hút đầu tư và kiếm tiền khắp nơi. Chất lượng dịch vụ như vậy không thể giúp ích cho việc tạo ra thương hiệu có chất lượng cao nổi bật.
Vung tay quá trán
Tuy nhiên,
WM lại không biết tiết kiệm tiền ở những chỗ cần tiết kiệm, chẳng hạn như vấn đề tiếp thị. Lư Bân của NIO, Lí Tưởng của Li Auto, Hà Tiểu Bằng của Xpeng và Dư Thừa Đông của AITO đều đích thân tham gia cạnh tranh khốc liệt và sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông xă hội để giúp tăng lưu lượng truy cập và quảng bá cho thương hiệu của họ. Điều này có thể giúp thương hiệu tiết kiệm rất nhiều tiền tiếp thị.
Nhưng,
WM lại rất tích cực và hào phóng mời những ngôi sao tên tuổi làm người đại diện quảng cáo sản phẩm của ḿnh. Các ngôi sao làng giải trí như Uông Hàm, Trương Bách Chi (Cecilia Cheung), Hoa Thiếu, Đổng Tử Kiện, Chung Sở Nghi, Tiêu Kính Đằng, Sa Bối Ninh, Lư Tư Tư... đều đă quảng bá cho
WM. Không biết quảng bá của những người nổi tiếng này có mang lại hiệu quả tốt hay không nhưng việc
"đốt tiền quá lớn" này là điều khó tránh khỏi.
Khi ḍng tiền của WM cạn kiệt và gánh nặng nợ nần gia tăng, Thẩm Huy, người đứng ra sáng lập và là ông chủ công ty, đă bỏ trốn ra nước ngoài và hiện vẫn bặt vô âm tín!!!