Nhiều tín hiệu khó khăn sắp ập đến với ngành công nghiệp xe điện.
Hôm thứ 6, một nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết rằng việc Tesla hạ thấp kỳ vọng tăng trưởng báo hiệu những khó khăn sắp ập đến với ngành công nghiệp xe điện.
Adam Jonas, một chuyên gia nổi tiếng nhiều năm nay luôn lạc quan về Tesla cho biết các nhà đầu tư nên nghiêm túc xem xét những tác động rộng lớn hơn đối với ngành xe điện trên toàn cầu sau kết quả quư 3 đáng thất vọng cũng như cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh hết sức thận trọng của công ty. Jonas cho biết, nhu cầu đối với xe Tesla dường như đang chậm lại.
“Chúng tôi thấy cảnh báo từ ‘tiêu chuẩn vàng’ (ư chỉ Tesla) của xe điện có tác động lan tỏa trong toàn ngành”, Jonas viết trong một ghi chú gửi khách hàng có tựa đề “Q3 của Tesla: Cảnh báo bước ngoặt đối với ngành xe điện?”
Cụ thể, hôm thứ 4, Tesla đă công bố kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích về cả lợi nhuận và doanh thu được điều chỉnh. Việc giảm giá ô tô của công ty chỉ nhằm mục đích thúc đẩy nhu cầu. Elon Musk, giám đốc điều hành, một lần nữa đổ lỗi cho kết quả kinh doanh kém khả quan là bởi lăi suất ngày càng tăng ở Mỹ. Ông nói rằng chi phí tài chính cao hơn sẽ thúc đẩy các khoản thanh toán hàng tháng, khiến mọi người khó mua ô tô hơn. Nh́n chung, Tesla đă giảm bớt những kỳ vọng về tương lai, làm tiêu tan hy vọng của một số nhà đầu tư rằng điều tồi tệ nhất đă qua đối với công ty này.
Những b́nh luận u ám của Musk đă khiến cổ phiếu Tesla giảm 9,3% vào thứ năm, mức giảm lớn nhất trong hơn ba tháng. Cổ phiếu của công ty thậm chí tiếp tục giảm vào thứ sáu, tới 4,4% xuống c̣n 210,42 USD/1 cổ phiếu tại New York.
Jonas cho biết Tesla là nhà sản xuất xe điện hàng đầu trên toàn cầu và lập trường thận trọng của họ là tin xấu đối với ngành xe điện nói chung. Theo phân tích từ Bloomberg New Energy Finance, các công ty khác, dù là công ty khởi nghiệp hay nhà sản xuất ô tô lâu năm, vẫn c̣n kém Tesla một khoảng cách rất xa trong cuộc đua xe điện.
Các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Detroit hiện c̣n phải gánh mức chi phí cao hơn do những vấn đề về công đoàn, v́ vậy nếu Tesla đang gặp khó khăn trong việc tạo ra tỷ suất lợi nhuận kha khá với phương tiện này th́ các nhà sản xuất ô tô lâu năm có thể đang gặp nhiều rắc rối hơn. Và rắc rối mà Tesla đang gặp phải cũng có thể ảnh hưởng đến các nhà cung cấp xe điện.
Tuy nhiên, Jonas vẫn duy tŕ xếp hạng tương đương mua của ḿnh đối với cổ phiếu Tesla, nói rằng việc công ty thận trọng diễn ra vào thời điểm rủi ro vĩ mô, người tiêu dùng và địa chính trị tăng cao là điều hợp lư.
Jonas cho biết: “Mặc dù việc thiết lập lại các mục tiêu có thể gây tổn hại đến giá cổ phiếu trong thời gian ngắn, nhưng chúng tôi tin rằng đây có thể là chiến lược đúng đắn cho công ty và các bên liên quan về lâu dài”.
VietBF@ Sưu tập