HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những nỗi lo khi sử dụng xe máy điện
Khó đạt tốc độ cao, không an toàn khi mưa, nguy cơ cháy nổ cao, không đi được xa là lo ngại thường thấy khi lựa chọn xe máy điện.

Xe máy điện xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ lâu, với những dòng xe chủ yếu nhập khẩu Trung Quốc, bán nhỏ lẻ tại các cửa hàng, đến nay là những dòng xe chính hãng có tiêu chuẩn chất lượng cao. Tuy vậy, nhiều người sử dụng vẫn còn băn khoăn về cách sử dụng, bảo dưỡng và nguy hiểm tiềm tàng bởi yếu tố "điện". Dưới đây là những vấn đề của xe điện mà người dùng lo ngại.

Xe máy điện có sức mạnh kém hơn xe xăng, chạy khó đạt tốc độ cao?

Thực tế xe máy điện có khả năng tăng tốc tốt hơn nhiều so với xe xăng nhờ khả năng đáp ứng gần như tức thời của động cơ điện. Đối với xe xăng việc tăng tốc lâu hơn vì quá trình đốt nhiên liệu và truyền động mất nhiều thời gian hơn.

Theo ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, TS ngành kỹ thuật cơ khí, CEO công ty xe điện Selex Motors, hiệu suất chuyển đổi từ năng lượng điện sang năng lượng cơ học có thể đạt tới 85-90%, cao gấp 2-3 lần so với hiệu suất chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch. Cùng một công suất, xe điện thường có khả năng tăng tốc tốt hơn và đạt được tốc độ cao hơn xe xăng.

Ngoài ra, để một chiếc xe điện đạt tốc độ và gia tốc cao phụ thuộc phần lớn vào động cơ điện. Không như động cơ xăng là bí quyết công nghệ của các hãng, động cơ điện là một thành phần khá đơn giản và có nhiều lựa chọn sẵn có trên thị trường.

Xe máy điện kỵ nước, không an toàn khi chạy khi trời mưa hoặc đường ngập?

Một trong những lo ngại thường thấy của người tiêu dùng là xe máy điện sẽ không an toàn khi chạy dưới trời mưa hoặc khi đường ngập. Xe điện sử dụng nhiều thành phần điện, điện tử, về mặt lý thuyết tiềm ẩn nguy cơ chập, cháy điện khi tiếp xúc với nước.

Tuy nhiên trên thực tế, các mẫu xe máy điện có thương hiệu, được cấp phép sản xuất, bán đến người tiêu dùng phải trải qua các bài thử nghiệm an toàn, trên nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Ngoài ra các xe được làm đúng chuẩn thường có nhiều lớp bảo vệ chống cháy, chống chập và chống nước thâm nhập. Do đó trong một số trường hợp, các xe máy điện có khả năng kháng nước chuẩn IP67 hoặc IP68, giúp lội nước những nơi mà xe xăng không thể đi, trong thời gian ngắn mà không ảnh hưởng đến độ an toàn. Điều đó không có nghĩa có thể sử dụng xe điện để đi được ngập nước cao trong thời gian dài.

Xe điện có rủi ro cháy nổ pin cao hơn xe xăng, do đó xe điện kém an toàn so với xe xăng?

Nghiên cứu vào giữa 2023 do Cơ quan Dự phòng Dân sự Thụy Điển thực hiện cho thấy xe điện có nguy cơ cháy thấp hơn 20 lần so với xe chạy xăng/dầu, số vụ cháy xe điện chỉ chiếm 0,004% tổng số xe điện tại Thụy Điển, so sánh với cháy xe động cơ đốt trong chiếm 0,08% tổng số xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Ở Việt Nam tuy chưa có số liệu thống kê chính thức, ông Nguyên lưu ý rằng rủi ro cháy nổ của một chiếc xe điện cũng như xe xăng phụ thuộc nhiều vào chất lượng của chiếc xe đó, nhất là chất lượng pin. Do đó người dùng cần lưu ý lựa chọn những sản phẩm, nhất là cell pin, có nguồn gốc rõ ràng, có đăng kiểm chất lượng và từ những hãng có uy tín. Ngoài ra, chỉ nên sạc pin theo đúng khuyến cáo nhà sản xuất, không nên sạc mà không có người trông và ở những ổ cắm điện không đảm bảo tiêu chuẩn.

Xe máy điện bất tiện hơn xe xăng do không đi được xa và mất thời gian sạc?

Xe máy điện có nhiều mức giá cho người tiêu dùng lựa chọn theo yêu cầu, thông thường giá càng cao quãng đường di chuyển càng xa và sức mạnh của xe được nâng cấp, vì pin và động cơ là những linh kiện giá cao nhất trên chiếc xe.

Có nhiều giải pháp cho vấn đề này, một số nhà sản xuất giới thiệu những dòng xe có pin với quãng đường vừa phải nhưng đi kèm dịch vụ đổi pin để giải quyết phần sạc, một số khác sử dụng pin dung lượng lớn nhưng tích hợp sạc nhanh, hoặc lắp đặt hệ thống trụ sạc nhanh cho người tiêu dùng. Đây là những cách thức giúp giải bài toán quãng đường di chuyển và thời gian sạc của xe điện, tăng sự thuận tiện cho khách hàng.

Các thắc mắc khác xung quanh vấn đề sạc nhanh trên xe máy điện

Theo ông Nguyên, sạc nhanh cho xe máy điện là một công nghệ tiện lợi cho người tiêu dùng, nhưng cũng mang theo một số rủi ro. Công suất sạc pin được định nghĩa bởi lượng năng lượng được nạp vào pin trên một đơn vị thời gian, có đơn vị là kW. Tuy nhiên để phân biệt tốc độ sạc nhanh hay chậm, ngoài công suất sạc chúng ta cần quan tâm tới cả dung lượng pin. Do đó có định nghĩa C-rate: 1C có nghĩa là pin được sạc đầy trong 1 tiếng, 5C có nghĩa là pin được sạc đầy trong 12 phút (60 phút/5). C-rate có thể được tính đơn giản bằng cách lấy công suất sạc chia cho dung lượng pin. Ví dụ công suất sạc là 1 kW, dung lượng pin là 3 kWh thì C-rate là C/3, tức 3 tiếng thì sạc đầy pin. Tuy chưa có 1 định nghĩa toàn cầu, thông thường sạc nhanh được hiểu là tốc độ 1C trở lên, sạc chậm là 1C trở xuống, sạc siêu nhanh là từ 5C.

Đa phần sạc xe máy điện hiện có trên thị trường đều là sạc chậm (<1C). Để tăng tốc độ sạc chúng ta hoàn toàn có thể tăng công suất sạc. Trên thực tế, về mặt kỹ thuật không khó để tăng công suất sạc lên cao, ví dụ 3C (20 phút đầy pin), thậm chí cao hơn. Tuy nhiên, đây là giải pháp tiềm ẩn nhiều vấn đề. Thứ nhất, sạc pin ở tốc độ cao sẽ dẫn tới giảm tuổi thọ pin; đây là chi phí tiềm ẩn người dùng phải chịu nếu họ mua pin.

Thông thường các nhà sản xuất cell pin khuyến cáo chỉ nên sạc pin chậm với C-rate thấp để tối ưu tuổi thọ pin. Thứ hai, sạc pin là thời điểm nguy hiểm nhất của pin; sạc pin ở công suất cao khiến rủi ro cháy nổ cao hơn. Cuối cùng, sạc ở công suất cao có thể khiến quá tải lưới điện tại điểm sạc, gây nên các rủi ro hỏa hoạn. Do đó để đảm bảo an toàn, người dùng cần lựa chọn các trụ sạc đúng chuẩn, dùng đúng đầu cắm theo xe, không độ chế phần pin và sạc.

Quãng đường đi được của xe điện phụ thuộc chủ yếu vào dung lượng pin ở trên xe. Về mặt kỹ thuật, hoàn toàn có thể thiết kế các xe điện với dung lượng pin lớn để có quãng đường đi được như xe xăng, thậm chí hơn. Tuy nhiên việc này sẽ dẫn tới xe đắt, nặng và sạc lâu. Đây là lý do vì sao hầu hết các xe trên thị trường có quãng đường vừa phải để giải quyết phần nào các vấn đề này.

Để giải quyết triệt để, một số hãng đã ứng dụng giải pháp đổi pin tự động. Với giải pháp này, xe điện được đưa về cùng mặt bằng với xe xăng, không còn khái niệm quãng đường đi được, không còn phải chờ sạc, khách cũng không phải mua pin. Tuy nhiên với giải pháp này cần phải có nhiều điểm đổi để đảm bảo tiện lợi.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-02-2023
Reputation: 17565


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 69,726
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kd.jpg
Views:	0
Size:	79.3 KB
ID:	2292544  
june04_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,337 Times in 2,941 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 81
june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 18:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11461 seconds with 13 queries