T́nh trạng "chết máy" không được khắc phục sẽ khiến máy bay rơi vào những t́nh huống khó lường.
Không có ǵ đáng sợ hơn một chiếc máy bay có cảm giác như đang rơi giữa không trung - nhưng giờ đây, một video được chia sẻ trên mạng xă hội đă mở ra một nỗi sợ hăi mới: Máy bay "chết máy" giữa không trung.
Đoạn clip thót tim, thời lượng 10 giây cho thấy khoảnh khắc một phi công đang bay ở trong một thiết bị mô phỏng chuyến bay và phải đối mặt với khả năng máy bay bị dừng đột ngột.
Ảnh: Getty Images
May mắn, đây chỉ là t́nh huống giả định. Tuy nhiên, trên thực tế, sự việc này hoàn toàn có thể xảy ra và nó đă xảy ra trong quá khứ.
Mặc dù các máy bay chở khách hiện đại đă phát triển đủ để giúp tránh các t́nh huống nguy hiểm dẫn đến "chết máy" nhưng những sự cố bất ngờ vẫn có thể xảy ra.
Theo giải thích của Simple Flying - một website uy tín hàng đầu thế giới về hàng không, một chiếc máy bay dừng lại đột ngột khi máy bay bị giảm lực nâng.
Cụ thể, Simple Flying giải thích rằng cánh của máy bay có h́nh dạng sao cho không khí di chuyển ở phía trên nhanh hơn phía dưới, và sự khác biệt về áp suất không khí là nguyên nhân khiến máy bay thực sự bay được.
Khi tốc độ di chuyển của không khí tăng lên, áp suất của nó sẽ giảm đi. Như vậy, áp suất không khí ở phía trên cánh thấp hơn áp suất ở phía dưới. Chính sự khác biệt về áp suất này đă tạo ra lực nâng lên cánh để máy bay bay trên không.
Điều ǵ xảy ra trong quá tŕnh máy bay dừng đột ngột, hậu quả là ǵ?
Nói một cách đơn giản, t́nh trạng máy bay dừng bay đột ngột là hiện tượng giảm lực nâng của máy bay. Nó xảy ra khi góc tấn (kư hiệu: AOA) của cánh tăng quá nhiều. Đây được gọi là góc tấn tới hạn và thường là khoảng 15 độ (nhưng có nhiều biến thể).
Cần nhấn mạnh rằng dù máy bay đang bay ở tốc độ nào, khi vượt quá góc này, máy bay sẽ cḥng chành v́ luồng khí êm dịu bị đứt găy.
T́nh trạng "chết máy" không được khắc phục sẽ khiến máy bay rơi. Dấu hiệu đầu tiên đối với phi công là việc điều khiển chuyến bay chậm chạp, trở nên kém phản ứng hơn nhiều do những thay đổi trong luồng không khí và có thể xảy ra hiện tượng rung chuyển mà phi công được huấn luyện để nhận biết.
Việc dừng máy có thể được khắc phục bằng cách đẩy mũi máy bay xuống để giảm góc tấn. Tất nhiên, điều này nghiêm trọng hơn nhiều ở độ cao thấp khi cất cánh hoặc hạ cánh. Nếu không được khắc phục, cánh sẽ mất lực nâng và máy bay sẽ bắt đầu rơi.
Trong quá khứ, có nhiều vụ việc liên quan đến t́nh huống này, để lại những tổn thất lớn về người và của.
Chuyến bay 548 của British European Airways, tháng 6/1972. Đây là một trong những vụ tai nạn khiến nhiều người tử vong nhất từ trước đến nay ở Anh. Một chiếc máy bay Trident bị chết may và chạm đất ngay sau khi khởi hành từ Heathrow, khi cơ trưởng không duy tŕ đủ tốc độ bay trong quá tŕnh leo lên.
Chuyến bay 447 của Air France, tháng 6/2003. Một chiếc Airbus A330 bay từ Rio de Janeiro (Brazil) đến Paris (Pháp) đă bị chết máy ở độ cao lớn (sau khi hệ thống lái tự động bị vô hiệu hóa do vấn đề đo tốc độ bay). Các phi công không thể phục hồi và máy bay lao xuống biển.
Chuyến bay của hăng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ 1951, tháng 2/2009. Chiếc Boeing 737-800 đă bị rơi khi hạ cánh xuống Amsterdam (Hà Lan). Máy đo độ cao vô tuyến bị hỏng khiến công suất động cơ tự động giảm xuống mức không tải, dẫn đến t́nh trạng ngừng hoạt động, khiến phi công không có thời gian để phục hồi.
VietBF@ Sưu tập