Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị mài ṃn nhất nên việc bảo đảm an toàn cho lốp xe là rất cần thiết. Những dấu hiệu sau cảnh báo lốp xe bị hư hỏng và cần khắc phục ngay.
Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo lốp xe bị hư hỏng và cách khắc phục chúng, giúp bạn duy tŕ chiếc xe của ḿnh trong t́nh trạng hoạt động tốt nhất, đảm bảo an toàn trên đường.
1. Vết nứt chân chim, rách trên bề mặt lốp
Dấu hiệu hư hỏng rơ ràng nhất cho thấy lốp xe của bạn đă hư hại và có thể nh́n thấy được đó là lốp bị nứt chân chim, lốp bị thủng hoặc rách quá lớn (trên 6mm), tanh lốp bị hư hỏng hoặc biến dạng. Nguyên nhân do trong quá tŕnh di chuyển, bề mặt lốp tiếp xúc trực tiếp với mặt đường xấu, gây va chạm, hoặc lốp đă hết hạn sử dụng đến thời kỳ hư hỏng.
Nếu phát hiện lốp xe của bạn bị nứt hoặc rách, bạn cần nhanh chóng thay thế lốp mới. Việc lái xe với lốp thủng hoặc rách có thể gây nguy hiểm, v́ lốp xe có thể bị nổ bất ngờ, dẫn đến mất lái và nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác.
2. Vết phồng trên bề mặt lốp
Bất kỳ chỗ nào phồng lên trên bề mặt lốp đều ngầm báo hiệu các lớp cấu tạo bên trong lốp đă bị yếu đi. Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này thường do ổ gà hoặc lái xe trên đường với thời gian dài mà không được bảo tŕ. V́ vậy khi lốp bị phồng bề mặt, nó có thể nổ bất ngờ và gây ra tai nạn nghiêm trọng nếu không được thay thế. Do đó bạn cần hết sức để mắt đến các vết phồng này.
3. Lốp xe ṃn không đều
Bề mặt lốp bị ṃn không đều có thể là dấu hiệu của vấn đề về di chuyển trên đường xấu, gồ ghề, ổ gà tạo áp lực lớn, làm cong và hỏng cấu trúc bánh. Ngoài ra cũng có một số nguyên nhân khác khiến bề mặt lốp ṃn không đều như đặt bánh xe không cân bằng khi thay thế có thể gây rung lắc, tạo mài ṃn không đều; bơm lốp sai áp suất có thể làm mất hiệu suất, tăng mức ṃn, giảm độ ma sát; căn chỉnh lốp không đúng góc (Camber, Caster, Toe) có thể tạo áp lực không đồng đều, gây mài ṃn không đều hay xe thường xuyên quá tải có thể làm lốp ṃn không đồng đều, ngay cả khi áp suất đúng.
Để giúp ngăn chặn hiện tượng này, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra và bảo dưỡng lốp ô tô định kỳ sẽ giúp bạn luôn an tâm khi vận hành và kéo dài tuổi thọ lốp.
4. Độ sâu rănh gai lốp ít hơn 1,6mm
Các chuyên gia khuyến cáo độ sâu rănh gai lốp tối thiểu là 1,6mm. Khi độ sâu rănh của lốp giảm xuống dưới chỉ số này, lốp có thể mất khả năng đảm bảo an toàn trên đường ẩm ướt. Nếu bạn không có dụng cụ chuyên dụng để xác định độ sâu của rănh th́ có thể xem “gờ báo ṃn” lộ ra chưa. Đây là gờ cao su nằm giữa các rănh lốp, có thể quan sát rơ bằng mắt thường. Nếu như bề mặt lốp bị ṃn đến phần cao su này th́ có nghĩa rằng đă đến lúc bạn nên đi thay lốp mới.
5. Vô lăng có sự rung lắc bất thường
Khi đang lái xe mà cảm thấy vô-lăng rung lắc bất thường th́ phần lớn nguyên nhân có thể là do một trong các lốp trên xe của bạn bị lỗi hoặc bị thủng. Nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên, bạn cần phải đưa xe đi kiểm tra, bởi rất có khả năng lốp xe đă đến lúc cần thay mới.
Bằng cách theo dơi những dấu hiệu trên và hành động kịp thời, tài xế có thể giữ cho lốp ô tô luôn trong t́nh trạng tốt nhất, đảm bảo an toàn và hiệu suất khi lái xe. Theo khuyến cáo của các chuyên gia và nhà sản xuất, trung b́nh sau 60.000km – 100.000km người dùng nên thay lốp ô tô mới.
Trong trường hợp bạn không thể hoặc cảm thấy khó khăn khi cảm nhận, nh́n thấy lốp xe bị lỗi, hăy đưa xe của ḿnh đến một gara uy tín và để những người thợ làm nốt công việc c̣n lại.
|