Elon Musk đă thực hiện đúng lời hứa đưa Tesla Cybertruck vào sản xuất. Những tấm thân bằng thép không gỉ của Cybertruck có thể là một trong những điểm thu hút lớn nhất của chiếc xe tải gây nhiều tranh căi này. Nhưng liệu chúng có phải là gót chân Achilles của Cybertruck hay không th́ là câu hỏi nhiều chuyên gia đang rất quan tâm.
Thép không gỉ khó sửa chữa
Musk và Tesla tuyên bố rằng bề mặt cứng của Cybertruck có khả năng chống hư hại đến mức có thể ngăn được đạn. Nhưng giống như mọi vật chất trong thế giới vật chất đă biết, nó có thể bị phá vỡ. Và khi một cái ǵ đó bị hỏng, nó sẽ cần được sửa chữa. Đó là khi vấn đề mọi thứ trở nên khó khăn.
Rốt cuộc, chỉ có khoảng một chục chiếc Cybertruck sản xuất được trên đường. Cùng với quan điểm nổi tiếng là khắt khe và kín tiếng của Tesla đối với các bí mật thương mại về khả năng sửa chữa, chúng ta sẽ không biết chi tiết rơ ràng, chi tiết về cách sửa chữa Cybertruck cho đến khi có nhiều hơn một vài chiếc trên đường.
Tuy nhiên, Cybertruck không phải là chiếc xe tải điện đầu tiên, không phải chiếc Tesla đầu tiên và cũng không phải là chiếc xe đầu tiên được làm bằng thép không gỉ.
Cybertruck cứng một cách bất thường. Tấm thép không gỉ dày 3mm của nó chắc chắn là sản phẩm đầu tiên trong ngành. Musk khoe rằng những chiếc máy ép ô tô truyền thống, vốn có thể tạo ra lực rất lớn, thậm chí không thể tạo h́nh được vật liệu v́ nó quá dày và cứng. Thật ngớ ngẩn khi mong đợi rằng một thợ sửa chữa tiêu chuẩn có thể sử dụng các công cụ của họ để loại bỏ bất kỳ vết lơm nào. Tuy nhiên, không tính đến hợp kim kim loại độc quyền của Cybertruck và độ dày vô lư, chúng ta đă có ít nhất một chút tiền lệ về cách sửa chữa thép không gỉ.
Phải mất rất nhiều công sức để đảm bảo các tấm thân xe vẫn thẳng và có thể sử dụng được. Sau đó, không giống như các tấm thân xe bằng thép (hoặc thậm chí bằng nhôm) thông thường, bạn không thể che giấu kết cấu chắc chắn nhưng kém hấp dẫn về mặt h́nh ảnh, những sửa chữa đằng sau lớp sơn và lớp đệm thân xe v́ xe tải không được sơn. V́ vậy, mọi sửa chữa đều phải hoàn hảo, điều này không hề dễ dàng và quan trọng hơn là rất tốn thời gian.
Josh Bengston, chủ sở hữu và điều hành của DeLorean Industries ở Tallmadge, Ohio, cho biết: “Sửa chữa thép không gỉ là một điều mới lạ”. Công ty của ông sửa chữa và bán các bộ phận cho chúng. Việc sửa chữa thép không gỉ thực sự chỉ có ư nghĩa đối với những chiếc xe cổ điển và sưu tầm như DeLorean, nơi có thể không có vật thay thế và bản thân những chiếc xe này là những món đồ đặc biệt, quư hiếm đối với những người có sở thích.
James Espey, chủ tịch một cửa hàng khác, Classic DMC, lạc quan hơn một chút. Nhưng anh cũng đồng ư rằng công việc sửa chữa thép không gỉ không hề dễ dàng. Espey mô tả một số quy tŕnh sửa chữa bảng điều khiển DeLorean là "kiểu cũ", nơi họ sử dụng dụng cụ gắp và dũa chứ không phải các công cụ sửa chữa thân xe được vi tính hóa để loại bỏ các vết lơm và vết lơm. Đó là một h́nh thức nghệ thuật tốn nhiều thời gian hơn so với tấm chắn bùn bằng thép thông thường. Espey nói: “Nếu bạn định dành nhiều hơn khoảng tám, chín giờ để sửa chữa, tốt hơn hết bạn nên mua một cái mới”.
Những lo ngại về chi phí tăng cao đă được chia sẻ giữa một nhóm Facebook gồm những kỹ thuật viên sửa chữa thân ô tô mới vào nghề và kỳ cựu. Chắc chắn, các tấm nền của Cybertruck có khả năng có thể được sửa chữa giống như DeLorean, nhưng có một câu hỏi lớn: liệu các công ty bảo hiểm có chấp thuận việc sửa chữa sử dụng nhiều lao động không? đó là lư do tại sao một lần sửa chữa Rivian R1T của một người lái xe ở Ohio lại có giá lên tới 42.000 USD cho một thứ có vẻ chỉ là một chiếc chắn bùn cơ bản. Hóa đơn sửa chữa cao như vậy là nguyên nhân khiến nhiều người e ngại.
Việc thay thế các tấm nền có thể gây ra một vấn đề gấp đôi
Billy Walkowiak, Giám đốc điều hành của Collision Safety Consultants, một công ty ở Ấn Độ, cho biết: “Rất nhiều khách hàng thuê tôi để đấu tranh với các công ty bảo hiểm v́ các công ty bảo hiểm không muốn trả những ǵ Tesla yêu cầu bạn phải trả để đưa chiếc xe về t́nh trạng trước khi xảy ra tổn thất”. Một phần nhằm mục đích đóng vai tṛ là người bào chữa và phân xử cho những người yêu cầu bảo hiểm, những người có thể không cảm thấy như công ty bảo hiểm đang giúp đỡ họ một cách hiệu quả. “Cá nhân tôi có thể làm từ 10 đến 15 chiếc Tesla mỗi tuần”, Billy Walkowiak nói.
Walkowiak giải thích rằng mặc dù chúng ta vẫn chưa thể biết điều ǵ sẽ xảy ra với Cybertruck, nhưng quy tŕnh sửa chữa của Tesla trước đây thường thiên về thay thế các bộ phận thay v́ chiến lược sửa chữa các bộ phận. Thêm vào đó là các quy tŕnh hiệu chỉnh lại phần mềm phức tạp và chi phí lao động tăng cao - chỉ những kỹ thuật viên được Tesla chứng nhận mới có thể sửa chữa xe Tesla - và tất cả đều trở nên đắt đỏ rất nhanh. Walkowiak đă chia sẻ yêu cầu bồi thường về Tesla Model 3 trị giá 22.000 USD, trong đó 14.000 USD chỉ là phụ tùng thay thế.
Walkowiak nói: “Tesla đang gặp thách thức v́ các công ty bảo hiểm hiện đă nhúng tay vào chương tŕnh phần mềm ước tính. Và khách hàng có thể nói rằng họ không tin rằng cần điều đó bởi v́ theo phần mềm của công ty bảo hiểm, họ không cần điều đó, hoặc không trả tiền cho điều đó, hay cái đó quá đắt”.
Tuy nhiên, chiến lược thay thế phụ tùng có thể sẽ áp dụng cho Cybertruck có thể tạo ra một vấn đề mới nữa đó là liệu Tesla có thể sản xuất đủ phụ tùng để theo kịp không?
“Tôi nhớ đă đọc những câu chuyện trên báo chí thương mại ô tô về việc các bộ phận thay thế cho Model S, 3 chiếc Y và X đều là những mặt hàng thiếu nguồn cung v́ họ đang sản xuất mọi thứ họ có thể làm. Tesla đă không phân bổ đủ phụ tùng dự pḥng”, Espey nói thêm.
Vấn đề sửa chữa linh kiện của Tesla đă phần nào được cải thiện trong những năm gần đây, nhưng không khó để t́m thấy các báo cáo trên mạng xă hội cho thấy chủ sở hữu Tesla cảm thấy khó chịu v́ việc sửa chữa của họ mất nhiều thời gian, với thời gian chờ đợi lên tới sáu tháng. Epsey nói: “Công ty DeLorean thực sự rất giỏi khi khiến mọi đại lư mua một tập hợp phụ tùng nhất định, bao gồm cả các tấm thân xe”.
Ông cũng nghi ngờ về khả năng sẵn có của các bộ phận OEM bên ngoài. V́ Cybertruck được cho là sử dụng hợp kim thép không gỉ tùy chỉnh nên không rơ liệu các công ty bên thứ ba có thể tạo ra các tấm thân xe hậu măi cho xe tải hay không.
Lạc quan
Tất nhiên, có một số cảm giác dai dẳng về chi phí và kỹ thuật sửa chữa một chiếc ô tô thân bằng nhôm, nhưng nh́n chung, ngành sửa chữa thân ô tô đă thích nghi. Sự phổ biến rộng răi của F-150 đă một cách để làm điều đó. Ngày nay, việc sửa chữa thân xe bằng nhôm không c̣n là vấn đề nữa, mặc dù một số nhân viên cửa hàng bán thân xe khẳng định rằng chi phí tăng cao liên quan đến việc sửa chữa chúng vẫn là một vấn đề rất lớn.
Các nhân viên tại một cửa hàng sửa chữa xe điện khác ở Ohio, Mỹ, cũng lạc quan hơn. Họ khẳng định Tesla thường tổ chức đào tạo tốt về cách sửa chữa phương tiện của ḿnh, một quan điểm được tán thành bởi các chuyên gia trong ngành khác. Rất có thể nhà sản xuất ô tô Tesla có kế hoạch sửa chữa mà chúng tôi chưa biết.
Tuy nhiên, việc sửa chữa khi có va chạm không chỉ liên quan đến hành động vật lư là làm phẳng vết lơm và trả tiền cho một nhân viên sửa chữa thân xe. C̣n có rất nhiều bộ phận đang chuyển động khác đang hoạt động và không rơ Cybertruck sẽ hoạt động như thế nào khi bị tác động và xử lư ra sao.
|
|