Mùa đông đă đến, và việc sử dụng điều ḥa trên ô tô đôi khi trở thành một nhiệm vụ phức tạp. Để có những hành tŕnh ấm áp và an toàn, hăy tham khảo cách sử dụng điều ḥa ô tô cách đúng cách sau đây.
1. Cơ chế hoạt động của điều ḥa làm ấm trong ô tô
Có hai nguyên tắc cơ bản là hiện tượng thu nhiệt khi một chất lỏng bay hơi và tỏa nhiệt khi nó chuyển từ hơi sang lỏng. V́ vậy, chiếc điều ḥa không khí nào cũng có một máy nén, b́nh ngưng, b́nh làm khô, van giăn nở nhiệt, máy hóa hơi và “ḍng máu” là chất làm lạnh.
Chất làm lạnh là chất lỏng có khả năng bay hơi ở nhiệt độ thấp. Trước kia, ngành công nghiệp điện lạnh sử dụng chất R-12 nhưng do chứa chlorofluorocarbon (CFC) gây thủng tầng ozon nên nó được thay bằng R-134a từ 1996.
Nguyên lư hoạt động có thể tóm gọn thành các bước như sau: Đầu tiên, máy nén, được nối với động cơ thông qua dây cua-roa, hút chất làm lạnh ở thể khí (từ b́nh chứa gas) rồi nén ở áp suất cao. Khi bị nén, nhiệt độ chất làm lạnh tăng lên và nó được đẩy sang giàn nóng, nằm ở vị trí phía đầu xe, gần lưới tản nhiệt và có quạt riêng. Ở giàn nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa thành thể lỏng và chuyển sang van giăn nở (hoặc van tiết lưu).
Tiếp theo, tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển tới giàn lạnh. Ở đây, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống. Hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi ra môi trường. Gió thổi ta từ giàn lạnh có thể là gió ngoài (làm lạnh ngoài), gió trong ca-bin hoặc cả hai.
2. Nên bật điều ḥa trên ô tô vào mùa đông
Dù là mùa đông, việc bật điều ḥa trên ô tô vẫn quan trọng. Mặc dù nhiều người chỉ mở cửa kính để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng đôi khi bạn nên bật điều ḥa để duy tŕ hệ thống.
Việc này giúp tuần hoàn nước làm mát và chất bôi trơn, tránh ṛ rỉ và đảm bảo hệ thống hoạt động b́nh thường.
3. Bật nhiệt độ trong xe một cách hợp lư
Trong mùa đông, nhiệt độ trong xe không nên chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài để tránh hiện tượng sốc nhiệt khi ra khỏi xe. Nên dù trời nóng hay lạnh th́ bạn chỉ cần để nhiệt độ sao cho không thấy quá ấm trong mùa đông và lạnh vào mùa hè, mức chênh giữa nhiệt độ trong và ngoài xe chỉ nên từ 3 - 5 độ C.
Người sử dụng nên tắt điều ḥa 3-5 phút trước khi xuống xe để cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ ngoại trời, ngoài trời tránh t́nh trạng sốc nhiệt do thay đổi môi trường.
4. Kính trong xe không bị mờ
Khi lái xe mùa đông, nhiệt độ ngoài trời thấp hoặc trong điều kiện mưa ẩm, khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ.
V́ vậy, tránh t́nh trạng kính mờ bằng cách bật sưởi hoặc điều ḥa và hướng gió lên kính. Khi kính đă khô, điều chỉnh gió về cabin để tránh làm mờ kính bằng gió.
5. Để kính không bị mờ và đều nhiệt độ trong xe
- Bật sưởi hoặc điều ḥa với gió lớn và hướng lên kính.
- Mở cửa sổ một chút để giảm hơi ẩm và tăng cường khí oxy trong xe.
- Hạn chế chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài xe.
6. Bật điều ḥa sau khi khởi động và trước khi tắt máy
Thói quen này giúp bảo vệ hệ thống phát điện của xe, v́ việc bật điều ḥa khi xe chưa khởi động đ̣i hỏi ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió.
7. Nhiệt độ trong xe
Nên để nhiệt độ trong xe dễ chịu, không quá ấm so với ngoài trời. Đối với miền Bắc Việt Nam, nhiệt độ phù hợp là khoảng 23-25 độ C.
Hăy nhớ rằng, sử dụng điều ḥa trên ô tô một cách đúng cách không chỉ giúp duy tŕ sự thoải mái mà c̣n bảo vệ hệ thống và tiết kiệm nhiên liệu. Thực hiện những lưu ư trên để có những chuyến đi an toàn và ấm áp trong mùa đông.
8. Những thời điểm đúng để bật điều ḥa ô tô
Thời tiết dù nóng hay lạnh th́ tài xế nên tập thói quen bật điều ḥa sau khi đă khởi động xe và tắt trước khi tắt máy.
Thói quen này theo thời gian sẽ giúp bảo vệ hệ thống phát điện của xe hoạt động tốt hơn. Bởi khi người dùng bật điều ḥa trong khi xe chưa khởi động, ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió. Điều này nếu diễn ra thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy.
9. Không dùng đến xe trong thời gian dài, thi thoảng nên khởi động xe để hệ thống điều ḥa được tuần hoàn.
Các chuyên gia cũng cho rằng, không sử dụng điều ḥa thường xuyên, hơi ẩm sẽ bám vào các ống thông khí gây ra nấm mốc và vi khuẩn. Khi điều ḥa được khởi động lại sau nhiều tuần hoặc nhiều tháng không hoạt động, những vi khuẩn này sẽ được thổi vào trong xe.
vietBF @ sưu tập