Rắc rối lớn của xe điện: Xe cũ mất giá quá nhanh, hàng triệu chiếc không biết đi đâu về đâu trong năm 2024 - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rắc rối lớn của xe điện: Xe cũ mất giá quá nhanh, hàng triệu chiếc không biết đi đâu về đâu trong năm 2024
Việc chuyển đổi, từ bỏ sử dụng ô tô có động cơ đốt trong đang gặp phải một trở ngại mới: Các tài xế không muốn mua xe điện đă qua sử dụng và điều đó cũng đang làm suy yếu thị trường xe điện.

PHẾ THẢI
Trong thị trường xe cũ trị giá 1,2 ngh́n tỷ USD, giá xe chạy bằng pin đang giảm nhanh hơn so với xe chạy bằng động cơ đốt trong. Người mua không mặn mà với những ḍng xe này do thiếu trợ cấp, mong muốn chờ đợi công nghệ tốt hơn và cơ sở hạ tầng sạc tiếp tục thiếu hụt.

Cuộc chiến giá khốc liệt do Tesla gây ra cũng như việc các mẫu xe cạnh tranh của Trung Quốc liên tiếp tung ra thị trường đang làm giảm giá trị của ô tô mới cũng như đă qua sử dụng, đe dọa lợi nhuận của các đối thủ như Volkswagen AG và Stellantis NV.

Do hầu hết các loại xe mới ở châu Âu đều được bán thông qua hợp đồng thuê, các nhà sản xuất ô tô và đại lư tài trợ cho các giao dịch này đang cố gắng bù đắp khoản lỗ do định giá giảm mạnh bằng cách tăng chi phí đi vay.Điều đó đang đánh vào nhu cầu ở một số thị trường châu Âu đang đi đầu trong việc chuyển đổi khỏi động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Một số người mua ô tô mới lớn nhất, bao gồm cả các công ty cho thuê, đang cắt giảm việc sử dụng xe điện v́ họ đang chịu thua lỗ khi bán lại, trong đó Sixt SE đă loại bỏ các mẫu xe Tesla khỏi đội xe của ḿnh.

Christian Dahlheim, người đứng đầu bộ phận dịch vụ tài chính của VW cho biết: “Khi một chiếc ô tô mất đi 1% giá trị, lợi nhuận của tôi sẽ giảm đi 1%”. Ông cho biết, các vấn đề liên quan đến xe điện đă qua sử dụng có khả năng làm mất đi hàng tỷ euro doanh thu của toàn ngành.

Các vấn đề dự kiến ​​​​sẽ nghiêm trọng hơn vào năm tới, khi nhiều trong số 1,2 triệu xe điện được bán ở châu Âu vào năm 2021 sẽ chấm dứt hợp đồng cho thuê 3 năm và tham gia vào thị trường xe cũ. Cách các công ty giải quyết vấn đề này sẽ là ch́a khóa cho lợi nhuận của họ, niềm tin của người tiêu dùng và cuối cùng là quá tŕnh khử cacbon.

Matt Harrison, giám đốc điều hành của Toyota Motor Corp. tại châu Âu cho biết: “Nhu cầu về xe điện đă qua sử dụng không c̣n nữa. Điều đó thực sự gây tổn hại đến câu chuyện chi phí sở hữu”.

Các công ty có thể đưa ô tô chạy bằng pin vào các dịch vụ di chuyển và khởi nghiệp về chia sẻ chuyến đi, nhưng nhu cầu từ các doanh nghiệp này rất hạn chế. Những chiếc xe cũ này thường được đưa đến Châu Phi, nơi thường chứng kiến t́nh trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Trong khi đó, các thị trường này phần lớn đóng cửa đối với xe điện v́ không có cơ sở hạ tầng khả thi cho việc sạc.

Trung Quốc là một ví dụ cảnh báo đáng lưu tâm. Khoảng một thập kỷ trước, với những chính sách hỗ trợ của chính phủ, hàng trăm hăng xe tại Trung Quốc, cả những hăng lâu đời lẫn start-up, ganh đua nhau sản xuất xe điện. Những chiếc xe điện đời đầu được sản xuất ồ ạt, nhưng lại là những chiếc rất cơ bản khi so với tiêu chuẩn ngày nay - đi được khoảng 100km mỗi lần sạc.Những chiếc xe đó chủ yếu được các công ty cho thuê xe mua lại, rồi lại cho các tài xế thuê về. Theo nhà phân tích cấp cao Young Huang tại JSC Automotive - đơn vị tư vấn có văn pḥng ở Thượng Hải, Trung Quốc và Stuttgart, Đức, th́: "Ở thời kỳ đầu của thị trường xe điện Trung Quốc, doanh số bị ảnh hưởng nhiều bởi đội xe cho thuê. Chỉ một số ít người tiêu dùng thực sự bỏ tiền để mua".

Tuy nhiên, ngành xe phát triển thần tốc cũng để lại nhiều hậu quả và những băi xe điện khổng lồ bỏ hoang là một trong những hậu quả đó. Việc xe điện bị vứt đi quá sớm cũng khiến lợi ích về môi trường của chúng trở thành vô nghĩa; đó là c̣n chưa kể tới việc để sản xuất xe điện th́ cũng gây tổn hại tới môi trường, và chỉ vài năm gần đây mới thân thiện môi trường hơn so với sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong.

Bất kỳ những rắc rối tương tự nào ở châu Âu hoặc Mỹ cũng có thể củng cố lời kêu gọi từ các chính trị gia bảo thủ nhằm rút lại viện trợ cho ngành. Đặc biệt là khi các cuộc bầu cử quan trọng sắp diễn ra ở Mỹ và châu Âu vào năm 2024.

NHỮNG CẢNH BÁO
Các dấu hiệu cảnh báo xung quanh xe điện đă xuất hiện vào đầu năm nay khi Tesla bắt đầu mạnh tay giảm giá nhằm nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng. Điều đó đă gây ra một cuộc chiến về giá khi các nhà sản xuất khác làm theo, làm giảm lợi nhuận của một số công ty và đẩy những khoản lỗ vốn đă nặng nề của những công ty khác xuống sâu hơn nữa.

Chưa kể, sức hút của xe điện đă giảm thấy rơ. Trong quư 3/2023, các xe chạy bằng pin chiếm 8% trong tổng số xe ô tô bán ra. Cho đến nay, có ít hơn 1 triệu chiếc xe điện (không tính các loại xe hybrid) được bán tại Mỹ, ít hơn một chút so với ở châu Âu. Trong khi đó, những người lái xe ở Trung Quốc mua gần gấp bốn lần con số kể trên.Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, General Motors (GM) chỉ bán được 20.000 chiếc xe điện trên thị trường trong nước, so với hơn 600.000 chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Đến nay, đă có đến 92 ngày xe điện đang chờ bán tại các đại lư, so với 54 ngày của các loại xe tiêu thụ nhiên liệu khác. Ngoại trừ California, Florida và Texas, cùng chiếm hơn một nửa đăng kư xe điện tại Mỹ, xe ô tô điện chủ yếu vẫn c̣n là một điều kỳ lạ.

Theo dữ liệu bán hàng từ iSeeCars.com, một trang web xếp hạng ô tô và đại lư, giá xe điện đă qua sử dụng đă giảm khoảng 1/3 trong năm tính đến tháng 10, so với mức giảm chỉ 5% trên toàn thị trường đă qua sử dụng. Nhóm này cho biết, xe điện đă qua sử dụng mất nhiều thời gian để bán hơn so với các mẫu xe chạy xăng ngay cả sau khi giảm giá đáng kể.

Tại Đức, thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, hầu hết các loại xe mới lần đầu tiên được bán dưới dạng xe công ty cho thuê, sau đó tái gia nhập thị trường xe cũ tư nhân từ một đến ba năm sau đó. Nhưng với lượng đơn đặt hàng ngay cả đối với xe điện mới đang chậm lại, ngày càng có nhiều mẫu xe đă qua sử dụng tồn tại lâu hơn 90 ngày, nghĩa là chúng đă trở thành “hàng tồn kho rủi ro”, theo nhà nghiên cứu thị trường Deutsche Automobile Treuhand.

Dirk Weddigen von Knapp, người đứng đầu nhóm đại diện cho các đại lư của VW và Audi cho biết: “Người ta phải giảm giá đáng kể chỉ để thu hút khách hàng quan tâm đến xe điện”.

Một phần của vấn đề là ngành công nghiệp này đang lần đầu tiên xử lư xe điện đă qua sử dụng. Weddigen von Knapp cho biết, mặc dù ô tô động cơ đốt trong có thể nhanh chóng được đánh giá thông qua tuổi và quăng đường đă đi, nhưng không có thử nghiệm nào được sử dụng rộng răi để xác định chất lượng của pin. Theo BloombergNEF, pin chiếm khoảng 30% giá trị của xe điện, tỷ trọng này dự kiến ​​sẽ giảm trong những năm tới.Mặc dù xe điện đă chứng minh được tính khả dụng của ḿnh sau nhiều năm ra mắt, đồng thời các ḍng ô tô cũ của Tesla cũng cho thấy tính bền vững của ḿnh. Tuy nhiên phần lớn người mua xe điện cũ của Tesla là do tin tưởng vào uy tín của thương hiệu này cũng như Elon Musk.

Xe Tesla có thể bán nhanh chóng trên thị trường đồ cũ nhờ danh tiếng của thương hiệu này với tư cách là thương hiệu dẫn đầu về công nghệ và các bản cập nhật phần mềm không dây thường xuyên. Chiếc xe điện i3 độc đáo BMW AG được giới thiệu cách đây một thập kỷ thậm chí c̣n thu hút được một lượng lớn người theo dơi.

Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng vẫn dè dặt khi mua xe điện đă qua sử dụng. Các nhà sản xuất đang nghiên cứu các công nghệ pin mới, bao gồm cả pin thể rắn, hứa hẹn mang lại những chiếc xe rẻ hơn với phạm vi hoạt động dài hơn và sạc nhanh hơn. Những tập đoàn như Mercedes-Benz Group AG và BMW đă công bố kế hoạch giới thiệu một số mẫu xe điện thế hệ tiếp theo vào khoảng giữa thập kỷ này, trong khi Volkswagen, Stellantis và Renault đang phát triển các mẫu xe có giá từ 25.000 euro trở xuống.

Ayvens, một công ty quản lư đội xe xử lư khoảng 3,5 triệu phương tiện, cho biết sự không chắc chắn xung quanh công nghệ xe điện sẽ thuyết phục nhiều khách hàng thuê hơn là mua - đẩy nhanh quá tŕnh chuyển đổi từ sở hữu ô tô sang lái xe có tính phí.

Annie Pin, giám đốc thương mại của Ayvens cho biết: “Xe điện là động lực thúc đẩy quá tŕnh chuyển đổi quyền sở hữu sang quyền sử dụng”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 12-28-2023
Reputation: 344139


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 124,750
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,356 Times in 5,323 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 35 Post(s)
Rep Power: 159 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09008 seconds with 12 queries