Một số nước đă "bật đèn xanh" cho Toyota bán xe trở lại nhưng khoản lỗ đến thời điểm này của hăng Nhật là một con số khổng lồ.
Tính tới ngày cuối năm 2023, đă có 2 quốc gia Đông Nam Á bật đèn xanh cho Toyota và Daihatsu mở bán trở lại, đó là Indonesia và Malaysia. Trong khi đó, các quốc gia khác vẫn đang chờ công đoạn thử nghiệm an toàn lại để đưa ra quyết định cuối cùng về những mẫu xe đang phải tạm ngừng mở bán.
Không chỉ người tiêu dùng ở nhiều nước Đông Nam Á phải chờ đợi, các đối tác của Daihatsu cũng không c̣n cách nào khác ngoài việc kiên nhẫn theo dơi t́nh h́nh. Daihatsu đă ngừng toàn bộ công đoạn sản xuất của ḿnh v́ bê bối gian lận an toàn và điều này ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch sản xuất của các đối tác.
Công đoạn sản xuất và bàn giao của Daihatsu - Toyota đă được khởi động trở lại ở Indonesia và Malaysia nhưng tại Nhật vẫn đang đóng băng vô thời hạn. Ảnh minh hoạ: Bloomberg.
Theo tờ báo kinh tế Nhật danh tiếng Nikkei Asia, ước tính Daihatsu sẽ lỗ 100 tỷ yên (17,2 ngh́n tỷ đồng) v́ việc đóng cửa nhà máy cũng như đền bù các nhà cung ứng của ḿnh.
Bên cạnh đó, các khoản phạt cũng như chi phí điều tra phải trả cho các bên thứ 3 và phí thử nghiệm an toàn lại cũng sẽ khiến Daihatsu hứa hẹn báo lỗ lớn nhất lịch sử. Xét tới khoản lăi ṛng của Daihatsu trong năm tài khóa 2022 chỉ vượt 100 tỷ yên một chút (102,2 tỷ yên), gần như 100% hăng sẽ có năm thua lỗ đầu tiên trong ṿng 30 năm trở lại đây.
Việc Bộ Giao thông Nhật vào cuộc điều tra Daihatsu và yêu cầu họ dừng toàn bộ việc bàn giao xe mới có thể kéo dài ngoài dự tính, thậm chí trong trường hợp nặng nhất có thể lên tới hàng tháng. Việc thu hồi giấy phép sản xuất cũng là một h́nh phạt không nằm ngoài tầm với có thể khiến Toyota/Daihatsu đứng trước rất nhiều khó khăn trong tương lai.
VietBF@sưu tập