Đứng trước sự xói ṃn lợi nhuận, những lời hứa về bảo vệ môi trường, cách mạng xe tự tái hay công nghệ AI của Elon Musk cũng chỉ là "gió thoảng đầu môi".
Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), Tesla từ lâu đă bán ư tưởng về một cuộc cách mạng phương tiện xanh cho xe điện để gọi vốn từ nhà đầu tư. Thế rồi công nghệ tự lái cùng trí thông minh nhân tạo (AI) cũng được tích hợp vào tham vọng của Elon Musk.
Tuy nhiên giờ đây, cổ đông của Tesla thậm chí chẳng c̣n biết hăng sẽ định hướng phát triển thứ ǵ khi Elon Musk liên tục phủ nhận những ǵ ḿnh từng nói trong bối cảnh lợi nhuận xói ṃn.
Phải chăng tất cả chỉ là chiêu tṛ marketing cho một mục đích cuối cùng là lợi nhuận?
Quay xe
Ban đầu, hăng xe 20 năm tuổi Tesla thể hiện cho nhà đầu tư thấy họ là một doanh nghiệp sản xuất phương tiện xanh, chống biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.
Bản thân Elon Musk cũng được tung hô khi tích cực chứng minh cho thế giới thấy việc làm xe điện giảm phát thải không chỉ bảo vệ môi trường mà c̣n kiếm được lợi nhuận.
Thậm chí đă có thời điểm vị CEO Tesla này c̣n thừa nhận mục đích làm giảm nguy cơ biến đổi khí hậu là nguyên nhân tại sao hăng xe điện này tồn tại.
Theo WSJ, chính sự "thần thánh hóa" Tesla của Elon Musk cùng khả năng bán những giấc mơ này đă khiến hăng xe điện hàng đầu thế giới không chỉ là một công ty ô tô đơn thuần mà được ví như những tập đoàn công nghệ như Apple, Microsoft, Google...
Khả năng gắn sản phẩm với h́nh ảnh bảo vệ môi trường, sử dụng công nghệ tự lái, cách mạng ngành ô tô...đă nhanh chóng đưa Tesla trở thành hăng xe hơi đầu tiên trên thế giới đạt mức tổng vốn hóa 1 ngh́n tỷ USD.
Sau nhiều năm khởi nghiệp khó khăn, cuối cùng Elon Musk cũng tận dụng được thời cơ cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung cùng mối quan tâm về môi trường của Phương Tây để vươn ḿnh mạnh mẽ.
Tháng 1/2023, chuyên gia phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley, người cực kỳ tin tưởng vào Tesla đă phải thừa nhận khả năng "bán giấc mơ" của Elon Musk đă biến hăng xe điện này tăng trưởng vốn hóa vượt mức một công ty ô tô truyền thống.
"Biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất với nhân loại trong thế kỷ này", Elon Musk cảnh báo.
Thế nhưng khi mọi người dần mất niềm tin vào những giấc mơ mà Elon Musk cam kết th́ câu chuyện không c̣n vui vẻ như trước, và bản thân CEO này cũng nhanh chóng chối bỏ những cam kết, h́nh ảnh làm nên thành công cho Tesla trước đây.
Sau khi giá cổ phiếu giảm hơn 20% trong năm qua, Elon Musk bắt đầu có ư kiến chống lại những giá trị bảo vệ môi trường, trách nhiệm với xă hội (ESG) mà vị CEO này từng tích cực ủng hộ.
"ESG là ác quỷ", Elon Musk tuyên bố thẳng trong bối cảnh Tesla gặp áp lực phải cắt giảm chi phí để cạnh tranh.
Tháng 12/2023, vị CEO Tesla này thậm chí thừa nhận những cảnh báo về biến đổi khí hậu hiện nay là đang "bị thổi phồng thái quá", đồng thời kêu gọi một cách tiếp cận thực tế hơn để giảm khí thải nhà kính trong vài thập kỷ tới.
"Một số phong trào bảo vệ môi trường hiện chính là một phần nguyên nhân khiến con người mất hy vọng vào tương lai đấy. V́ vậy tôi cho rằng chúng ta nên bắt đầu xây dựng một tương lai mà mọi người mong muốn", Elon Musk nói khi nhấn mạnh "tương lai" mà ông nói đến là công nghệ xe tự lái, tài xế robot chạy bằng AI của dự án Optimus mà Tesla đang phát triển.
Trớ trêu thay, những phong trào bảo vệ môi trường hiện nay lại đang phản đối AI khi chúng gây tốn quá nhiều năng lượng điện cùng chip bán dẫn.
Xin được nhắc rằng việc sản xuất chip bán dẫn sẽ tốn rất nhiều tài nguyên nước cũng như thải ra vô số chất ô nhiễm ngoài môi trường.
Tờ Fortune cho hay b́nh quân một nhà máy sản xuất chip cần tốn đến 100 MGW điện mỗi giờ, nhiều hơn bất kỳ nhà máy lọc dầu hay sản xuất ô tô nào cần dùng. Các cơ sở này cũng sẽ ngốn hơn 1 triệu gallon nước, tương đương hơn 3745 m3 nước mỗi ngày cùng hàng ngh́n tấn rác thải độc hại.
Tuy nhiên với Elon Musk, chiêu bài bảo vệ môi trường đă không c̣n hiệu nghiệm khi mọi người đều đổ xô làm xe điện chứ không riêng ǵ Tesla. Hăng ô tô điện này đă không c̣n có thể độc quyền gắn h́nh ảnh sản phẩm với bảo vệ môi trường.
Thay vào đó, Elon Musk bắt đầu bán một giấc mơ mới cho công nghệ tự lái, robot tài xế dùng AI.
Hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều
Năm 2016, Elon Musk cam kết về một viễn cảnh xe tự lái hoàn toàn vào cuối năm 2017 nhưng thất hứa.
Năm 2019, trong khi cổ đông lo ngại về khả năng tồn tại của Model 3 th́ Elon Musk lại vẽ ra viễn cảnh đội taxi dùng công nghệ AI để lái xe điện vào cuối năm 2020. Lời hứa này lại tiếp tục thất bại.
Mẫu thiết kế tài xế robot mà Tesla giới thiệu
Cách đây 1 năm, trong khi Tesla đối mặt với ngày càng nhiều thách thức với doanh số giảm tốc, Elon Musk đă hứa hẹn về một phần mềm AI cho tài xế robot.
Vậy là bất chấp một báo cáo quư I/2023 đầy thất vọng, cổ phiếu của Tessla vẫn tăng trưởng hơn gấp đôi so với năm 2022.
Tuy nhiên sau khi thất hứa một lần nữa, nhà đầu tư đă chẳng c̣n trông đợi ǵ vào Elon Musk.
Thậm chí việc thất hứa quá nhiều khiến Elon Musk đe dọa đ̣i nhiều quyền bỏ phiếu hơn nữa để kiểm soát Tesla nếu không sẽ phát triển AI ở một công ty khác.
Với nhà đầu tư lẫn cổ đông, đây không chỉ là sự thất vọng về những lời thất hứa, quay xe của Elon Musk mà c̣n về một nhà lănh đạo "trẻ con", không dám đối mặt với thất bại cùng cam kết của bản thân.
"Điều ǵ khiến Tesla trở nên đặc biệt so với các hăng xe điện khác nếu Elon Musk không c̣n coi biến đổi khí hậu là rủi ro ngắn hạn cũng như chậm chân trong việc phát triển công nghệ tài xế robot AI?", tờ WSJ kết luận.
VietBF@ Sưu tập