Người phụ nữ ngồi xe lăn đă bị một hăng hàng không từ chối cho lên máy bay sau khi các nhân viên mặt đất phát hiện cô không có người thân đi cùng giúp đỡ.
SCMP đưa tin, người phụ nữ họ Chương (Zhang) ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đă rất tức giận và bối rối khi nhân viên của hăng hàng không China Southern Airlines ngăn cản cô lên máy bay.
Lư do sau đó được các nhân viên của hăng nói với Chương rằng cô cần một người đi cùng v́ họ không thể cung cấp dịch vụ cung cấp xe lăn cho cô.
Sau đó, Chương đă xuất tŕnh các giấy tờ chứng minh rằng cô đă tuân thủ các chính sách của hăng hàng không, đồng thời cô cũng cho họ xem các minh chứng cho việc cô thường xuyên đi du lịch một ḿnh.
Chương cũng nói thêm rằng trước khi ra sân bay, cô đă gọi điện cho hăng hàng không và nhận được sự đồng ư rằng cô có thể lên chuyến bay mà không có người đi cùng.
Người phụ nữ cho biết đă được hăng hàng không chấp thuận bằng văn bản rằng cô có thể lên chuyến bay một ḿnh bằng xe lăn. Ảnh: Douyin
Tuy nhiên, các nhân viên vẫn khăng khăng yêu cầu Chương cần có một người đi cùng để giúp đỡ cô.
Đáp lại người phụ nữ cho biết, trước khi lên máy bay Chương đă gọi điện cho hăng hàng không và nhận được sự đồng ư rằng cô có thể lên chuyến bay mà không có người đi cùng.
Dù Chương cố gắng giải thích rằng cô đă nhận được sự cho phép của hăng hàng không về việc lên máy bay cùng với chiếc xe lăn nhưng các nhân viên vẫn từ chối, họ thậm chí c̣n đưa cô xem giấy chứng nhận chính thức về việc "từ chối vận chuyển" tại quầy.
Chương cho biết: “Họ không những không có dịch vụ dành cho người ngồi xe lăn mà c̣n từ chối cho tôi lên máy bay. Điều ǵ khiến China Southern Airlines nghĩ rằng người khuyết tật ngồi xe lăn không thể sống và đi lại một ḿnh?”.
Một phi công đă nghỉ việc cũng kể lại rằng đă có một hành khách gặp trường hợp tương tự và anh không hiểu tại sao China Southern Airlines lại có chính sách trái với tiêu chuẩn như vậy.
Khi được hỏi về chi tiết của chính sách, một nhân viên chăm sóc dịch vụ khách hàng trả lời rằng hành khách ngồi xe lăn có người đi cùng có thể đăng kư dịch vụ xe lăn trong khoang hành khách trước 48 giờ.
Vụ việc sau đó đă gây ra làn sóng chỉ trích dữ dội đối với hăng hàng không. Trên mạng xă hội Trung Quốc đại lục, nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ với China Southern Airlines:
“Có phải China Southern Airlines đang phân biệt đối xử với người khuyết tật?”, một người hỏi.
Một người khác để lại b́nh luận: “China Southern Airlines cần đưa ra lời giải thích hợp lư”.
Câu chuyện trên khiến nhiều người nhớ lại sự việc xảy ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc hồi tháng 3/2023 khi một người phụ nữ mù và con chó dẫn đường của cô bị nhân viên bảo vệ từ chối cho vào công viên v́ họ cho rằng cô đang giả vờ tàn tật.
VietBF@ Sưu tập