Chính phủ Hoa Kỳ đang có kế hoạch đầu tư 20 tỷ USD để thay thế các cần cẩu lớn nhỏ trên các bến cảng tại Mỹ nhằm ngăn chặn bọn tin tặc TQ tận dụng để do thám các hoạt động tại những nơi này.
Theo nguồn tin từ tờ
Daily Mail (Anh quốc), vào ngày 21/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đă kư một sắc lệnh hành pháp, trao cho Cơ quan Bảo vệ Bờ biển Mỹ đầy đủ quyền lực nhằm ban hành các yêu cầu về an ninh mạng đối với các tàu bè hàng hải và hải cảng trong bối cảnh nguy cơ bọn tin tặc TQ đang nhắm vào cơ sở hạ tầng của Mỹ, bao gồm cả các hải cảng.
Một vấn đề được đặc biệt chú ư là các cần cẩu trên bến cảng, giúp di chuyển các container hàng hóa ra khỏi tàu bè.
Các cần cẩu khổng lồ tại hải cảng Baltimore, Maryland, Mỹ. (Ảnh: Daily Mail)
80% các cần cẩu đang hoạt động tại các hải cảng của Mỹ là hàng "Made in China"
Bà Anne Neuberger, cố vấn phó an ninh quốc gia Mỹ về kỹ thuật mạng và kỹ nghệ mới nổi, có cho biết:
"Chúng tôi cảm thấy có mối rủi ro chiến lược thực sự nằm ở đây. Về nguyên tắc, những cần cẩu này đang đảm nhiệm việc di chuyển các container cỡ lớn ra vào bến cảng. Nếu chúng bị mă hóa trong một cuộc tấn công mạng, hoặc được đối thủ ra tay thuê hay vận hành, th́ điều đó có thể có tác động thực sự xấu đến công tác vận chuyển hàng hóa của chúng ta và kể cả việc vận chuyển hàng hóa của quân đội thông qua các bến cảng".
Giới chức cao cấp này trong chính phủ c̣n lưu ư rằng, 80% cần cẩu được sử dụng tại các cảng của Mỹ đều được sản xuất tại TQ và sử dụng phần mềm của các công ty TQ, dẫn đến sự lo ngại rằng, các cần cẩu có thể được sử dụng như một phương tiện ḍ xét gián điệp của Bắc Kinh.
Theo Daily Mail, trong số 200 cần cẩu do TQ sản xuất đang vận hành tại các bến cảng của Mỹ, các chuyên gia an ninh mạng của Cơ quan Bảo vệ Bờ biển Mỹ đă cho thực hiện việc đánh giá về mặt an ninh và truy quét phần mềm độc hại trên 92 thiết bị này, hoặc cũng có thể chưa đến một nửa trong số cần cẩu đó.
Nhưng chính phủ Hoa Kỳ đang đầu tư mạnh mẻ vào việc trang bị những cần cẩu do Mỹ chế tạo trong 5 năm sắp tới, lấy nguồn tiền từ dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng trị giá 1 ngàn tỷ USD đă được Quốc Hội thông qua hồi năm 2023.
Những cần cẩu mới này sẽ được một công ty con của Mitsui, một công ty Nhật Bản cho chế tạo tại Mỹ.
Các giới chức Mỹ c̣n cho biết, đây sẽ là lần đầu tiên sau 30 năm loại cần cẩu sẽ được chế tạo trong nước Mỹ.
Chuẩn Đô đốc John Vann, người đứng đầu Bộ chỉ huy mạng thuộc Cơ quan Bảo vệ Bờ biển Mỹ, cũng cho biết:
"Theo thiết kế, những chiếc cần cẩu này có thể được điều khiển, bảo tŕ và lập tŕnh từ các địa điểm xa. Do những đặc điểm này nên có khả năng khiến cho loại cần cẩu do TQ sản xuất dễ bị bọn tin tặc xâm nhập".
Ông Vann lưu ư:
"Hệ thống cảng và đường thủy bộ của Mỹ chiếm hơn 5,4 ngàn tỷ USD trong hoạt động kinh tế hàng năm của đất nước chúng ta và các cảng của chúng ta đóng vai tṛ là cửa ngơ cho hơn 90% tổng số giao dịch thương mại với nước ngoài".
Theo
Daily Mail, một số giới chức cao cấp của Mỹ, bao gồm cả Giám đốc
FBI ông Christopher Wray, đă cảnh cáo về mối đe dọa do bọn tin tặc TQ xâm nhập vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ, với mục đích đánh sập mạng lưới điện, đường ống dẫn dầu và hệ thống cung cấp nước uống sinh hoạt của Mỹ.
Giới lập pháp của Đảng CH cũng bày tỏ sự lo ngại này. Thượng nghị sĩ John Cornyn của Texas đă viết trên X yêu cầu chính phủ Mỹ cho đánh giá các mối đe dọa đối với các bến cảng của Mỹ do các cần cẩu được sản xuất tại các quốc gia có liên quan, đặc biệt là những cần cẩu do Công ty kỹ nghệ nặng Zhenhua Thượng Hải (ZPMC) của TQ sản xuất.
Và trong suốt một năm qua, giới chức ở Ngũ Giác Đài cũng bày tỏ lo ngại rằng, các cần cẩu trên bến cảng Mỹ do nhà sản xuất ZPMC có trụ sở tại TQ sản xuất thực chất là
"ngựa Trojan".
Theo
Daily Mail, loại cần cẩu tuy được chế tạo tốt và rẻ tiền nhưng có chứa các cảm biến phức tạp có thể được thao tác và theo dơi mọi hoạt động của các container, dẫn đến lo ngại Bắc Kinh có thể nắm bắt được nhiều thông tin về loại hàng hóa được vận chuyển vào hoặc đi ra khỏi nước Mỹ nhằm hỗ trợ các hoạt động quân sự của nước này trên khắp thế giới.
Các cần cẩu khổng lồ thường được chuyển đến các cảng của Mỹ, được lắp ráp hoàn chỉnh trên tàu và được vận hành thông qua phần mềm do TrQ sản xuất.
Trong một số trường hợp, các cần cẩu này được hỗ trợ và thao tác bởi các công dân TQ đến làm việc tại Mỹ với thị thực hai năm.