HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ông lão sửa xe kiếm tiền tỷ nhờ sáng chế “độc”
Chứng kiến nhiều vụ tai nạn xe máy do phanh gấp, ông Nguyễn Vĩnh Sơn đã sáng chế ra thiết bị chống bó bánh khi phanh gấp. Được nhiều người tin dùng, ông kiếm được hàng tỷ đồng mỗi năm.

Giá chỉ bằng 1/130 thị trường
Giảm xóc (phuộc xe máy) là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu trên xe máy hiện đại. Thiết bị này giúp hạn chế sự giằng xốc khi di chuyển trên các địa hình không bằng phẳng, mang lại ổn định tốt hơn cho lái xe.


Ông Nguyễn Vĩnh Sơn giới thiệu sản phẩm do mình sáng chế.

Tuy nhiên, nó cũng có những hạn chế, khi phanh gấp, xe bị dừng đột ngột, lực quán tính cực đại tác động lên bánh xe, xe không giữ được cân bằng, bánh xe trượt, rê trên đường, dẫn đến tai nạn không mong muốn.

Với kiến thức học được từ ngành thiết kế cơ khí của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thủ Đức, TP.HCM và từng là lái xe ô tô đường trường, khi hành nghề sửa xe máy, nhiều năm mày mò, ông Nguyễn Vinh Sơn (65 tuổi, chủ cơ sở cơ khí Hồng Phát trên đường Lý Thái Tổ, quận 10, TP.HCM) hiểu được nguyên nhân. Đó là do pít tông nén ép dầu (bên trong giảm xóc) cứng nhắc khiến lực tính không được hấp thu, dẫn đến tác động lực lớn khiến bánh xe bị trượt khi phanh gấp.

Ông mày mò và nghĩ ra cách khoan thêm lỗ vào thân của pít tông, giúp tản dầu. Dầu không bị ép cứng như trước, sẽ giảm lực quán tính, khi phanh gấp xe không bị đẩy trượt mà dừng lại thăng bằng. Ông Sơn cũng sáng chế ra vòng bi cổ xe, giúp cổ xe mềm mại, linh hoạt hơn khi dừng khẩn cấp, tránh được hiện tượng lún ổ bi, rất khó lái.

Những thiết bị do ông Sơn sáng chế không chỉ giúp hành trình lái xe an toàn, mà giá thành rất rẻ, chỉ bằng 1/130 giá các thiết bị thay thế trên thị trường.

Đơn cử, thay một bộ điều khiển chống bó phanh ABS điện đang bán trên thị trường từ 13 - 20 triệu đồng, sản phẩm của ông Sơn chỉ bán 100 nghìn đồng gồm tiền vật tư, công thợ lắp đặt. Vòng bi ông sáng chế, ông cam kết có độ bền gấp 3 - 5 lần sản phẩm bán trên thị trường, sử dụng đến 10 năm không cần bảo trì.

Lấy tính mạng để thử nghiệm
Bộ sản phẩm hữu ích, vừa túi tiền của ông Sơn được nhiều người đón nhận. Là một trong những khách hàng trang bị bộ đôi sản phẩm an toàn cho xe máy, anh Phạm Văn Sửu (luật sư tại TP.HCM) chia sẻ: "Khi phanh gấp, xe dừng chậm lại êm ái, không bị rê sàn như trước. Tôi lắp 4 năm nhưng chưa phải bảo trì, sửa chữa gì".


Những thiết bị do ông Sơn sáng chế giúp lái xe an toàn và giá rất rẻ.

Khách hàng Nguyễn Xuân Trường (công an tại quận 6, TP.HCM) cho hay, anh biết tiệm sửa xe của ông Sơn từ lâu và rất tin tưởng: "Tôi cảm nhận xe chạy êm, lái nhẹ. Vì tính chất công việc, xe được sử dụng nhiều, làm việc cao độ nhưng gần như không phải sửa chữa".

Trò chuyện với PV, ông Sơn cho biết, 10 năm nay ông đã lắp các thiết bị do mình sáng chế trên 100.000 chiếc xe. Khách đến lắp ngày một đông, giúp tiệm sửa xe có doanh thu về khoảng 4 tỷ đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho gần chục công nhân.

Ông Sơn kể, trước khi đưa vào sử dụng, ông lắp lên chính chiếc xe Exciter của mình và lấy sự an toàn của bản thân để thử nghiệm. Đích thân ông phải chạy xe trong sân đua xe Long An, Đại Nam, Bình Dương với tốc độ 80km/h. Sau khi thành công ở tốc độ 80km/h, ông thuê tay đua chuyên nghiệp chạy ở tốc độ cao hơn để thử nghiệm.

Ông cũng rất mất công khi sáng chế vòng bi cổ xe. Trước tiên, ông nhận thấy có sự bất hợp lý khi kích thước bi của vòng bi cổ xe máy lớn 30mm so với vòng bi ở bánh xe có 10mm, là lại nhanh hỏng. Nhiều năm ông cải tiến với nhiều loại bi khác nhau nhưng không cải thiện được bao nhiêu. Cuối cùng ông nghĩ ra cách, giữ bi tròn như cũ nhưng thay nguyên lý hoạt động viên bi, nhờ đó có độ bền gấp 3 lần thiết kế chính hãng.

Mỗi loại xe có thông số khác nhau, đòi hỏi ông phải lắp đặt thiết bị phù hợp, tương ứng với các thông số kỹ thuật của xe. Ông tỉ mỉ ghi chép lại kinh nghiệm ở từng chiếc xe, làm cơ sở cải tiến sản phẩm mỗi ngày.

Sáng chế có tính đột phá cao
Ông Sơn cũng cho biết, những ngày đầu đưa sản phẩm ra thị trường, ông khá mất công để thuyết phục người sử dụng. Khách hàng đầu tiên lắp giảm xóc và vòng bi cổ xe máy của ông chính là cán bộ của Cục Sở hữu trí tuệ TP.HCM. Để thuyết phục được vị cán bộ này, ông lắp đặt miễn phí và cam kết sử dụng 10 năm, nếu hỏng, ông sẽ tặng xe mới.

Hiện nay, cả 2 sản phẩm của ông Sơn đều có bằng sáng chế của Việt Nam và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO. Bộ sản phẩm này đã đạt giải ba cuộc thi Sáng chế năm 2013 do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO), Tổng cục Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) và Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) tổ chức.

Ông Lê Trần Trường An, Tổng giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, thành viên của Ban giám khảo cho biết, sáng chế của ông Sơn được các chuyên gia nước ngoài đánh giá rất cao.

"Đây là sản phẩm của một người thợ sửa chữa xe máy nhưng lại có tính đột phá, trong khi nhiều hãng xe gắn máy tại Việt Nam chưa tìm ra hạn chế này. Sản phẩm của anh Sơn còn đặc biệt ở chỗ được bắt nguồn từ thực tế, không theo một công thức có sẵn", ông An nói.

Ông Nguyễn Vĩnh Sơn đã mang bộ đôi sản phẩm của mình tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 5 (tháng 12/2022), kêu gọi số vốn 4,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần và tặng 20% cổ phần nữa cho Shark nào đi cùng với ông cho đến khi ông hoàn thành tâm nguyện là có 10 sản phẩm phụ tùng xe máy theo ý ông.

Đánh giá cao tâm huyết của ông Sơn, Tập đoàn NextTech đã quyết định đầu tư 10 tỷ đồng hỗ trợ sản xuất hàng loạt và thương mại hóa các sản phẩm của nhà sáng chế này trong các năm tới.

Cũng tại chương trình này, tuy không quyết định đầu tư, nhưng doanh nhân Phạm Thanh Hưng (shark Hưng, từng học Đại học Bách Khoa) đã trải nghiệm sản phẩm và nhận xét: "Tính năng cơ khí của việc phân bổ lực quán tính ở trong ống giảm xóc của xe hoạt động khá ổn. Tôi cảm nhận rất rõ lực văng của xe bớt đi rất nhiều so với xe không lắp thiết bị đó".

Shark Hưng kết luận, ông Sơn đến kêu gọi 4,5 tỷ đồng không phải vì cần tiền mà để tìm người đồng hành. Ông không chốt deal, nhưng có thể đồng hành cùng startup để kết nối với các nhà sản xuất xe hoặc tư vấn cho startup các cách để thương mại hóa.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 04-02-2024
Reputation: 13829


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 47,056
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-04-02 170710.jpg
Views:	0
Size:	58.2 KB
ID:	2355353  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,092 Times in 1,931 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 59
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 07:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12610 seconds with 13 queries