Nỗi buồn từ thất bại tại Australia hai tuần trước sớm được Red Bull F1 xóa nḥa khi Max Verstappen và đồng đội Sergio Perez giành chiến thắng kép tại Grand Prix Nhật Bản chiều nay 7/4.
Lợi thế xuất phát đầu giúp cả hai chiếc RB19 áp đảo phần c̣n lại, dù chặng đua sớm bị gián đoạn ngay từ ṿng 1 do vụ va chạm giữa Daniel Ricciardo (đội RB) và Alex Albon (Williams) khiến hàng rào chắn bị hư hỏng nặng. Cuộc đua phải tạm dừng 20 phút để sửa chữa hàng rào nhằm đảm bảo an toàn cho các tay đua.
Chiếc RB19 của Verstappen chạy qua một khán đài trên đường đua Suzuka của ṿng đua chính Grand Prix Nhật Bản chiều 7/4. Ảnh: Reuters
Nhưng khi trở lại, bộ đôi Red Bull vẫn nhanh chóng gia tăng khoảng cách, băng băng về đích và bỏ xa nhóm c̣n lại. Hoàn thành 53 ṿng đua tại Suzuka với thời gian 1 giờ 54 phút 23,566 giây, Verstappen thắng chặng thứ 57 trong sự nghiệp F1. Nhà ĐKVĐ cũng nới rộng khoảng cách với tay đua xếp thứ nh́ là đồng đội Perez lên 13 điểm, bất chấp việc phải bỏ cuộc ở chặng đua trước.
Cuộc cạnh tranh ở nhóm sau rất quyết liệt khi các đội mạnh c̣n lại đều cố gắng chiếm vị trí c̣n lại trong top 3. Tay đua người Anh của McLaren Lando Norris có lợi thế xuất phát thứ ba, nhưng không giữ được vị trí sau cuộc chiến khốc liệt trong khả năng giữ lốp. Nhờ tốc độ tốt hơn trong cự ly dài, bộ đôi Carlos Sainz - Charles Leclerc của Ferrari đă đánh bại Norris để đẩy tay đua số 1 của McLaren xuống cán đích thứ năm.
Norris đă cầm chân Sainz - tay đua xuất phát thứ 4 - trong quăng đầu cuộc đua, tới khi phải về thay lốp khá sớm tại ṿng 11. Nhờ khả năng giữ lốp tốt, Sainz thay lốp muộn hơn hẳn Norris tới 10 ṿng. Việc thay lốp muộn giúp Sainz có được tốc độ tốt ở giai đoạn cuối cuộc đua, để rồi vượt cả Lewis Hamilton (Mercedes), Norris lẫn đồng đội Leclerc cán đích thứ ba.
Sainz vượt đồng đội Leclerc để về đích trong top 3. Ảnh: AFP
Màn tŕnh diễn ấn tượng giúp Sainz lần thứ ba lên podium sau bốn chặng đă qua của mùa giải. Lần duy nhất tay đua người Tây Ban Nha không có mặt trong top 3 là khi anh phải nghỉ ngơi do phẫu thuật ruột thừa tại chặng đua Saudi Arabia. Phong độ ấn tượng của Sainz ít nhiều gây tiếc nuối, bởi Ferrari đă sớm công bố việc không gia hạn hợp đồng với tay đua người Tây Ban Nha.
Leclerc cũng có chặng đua ấn tượng và có lúc tưởng chặn được đà vươn lên của đồng đội Sainz. Tay đua người Monaco tiến thẳng từ vị trí xuất phát thứ 8 lên nhóm đầu nhờ chiến thuật một lần thay lốp cực kỳ táo bạo và khả năng giữ lốp tốt. Leclerc chạy tới 27 ṿng trên chiếc lốp trung b́nh từ khi bắt đầu cuộc đua. Tay đua số 1 của Ferrari đă thể hiện khả năng quản lư lốp ấn tượng khi chạy lâu như vậy trên lốp trung b́nh, và là tay đua duy nhất trong top 10 thực hiện được chiến thuật 1 pit
Dù chạy trước Sainz gần 10 giây sau khi đồng đội về pit lần cuối ở thời điểm chỉ c̣n lại 17 ṿng đua, khiến Leclerc không thể tiến xa hơn v́ lốp quá ṃn. Ferrari cảnh báo Leclerc "không được lăng phí thời gian" để giữ chân đồng đội Sainz do cả hai đang sử dụng hai chiến thuật khác nhau. Theo đó, Leclerc phải để Sainz sớm vượt qua trước khi tập trung vào việc đánh chặn Norris ở phía sau để giữ vị trí thứ tư khi về đích.
Charles Leclerc chạy trước Lando Norris (McLaren) và George Russell (Mercedes) trên đường đua Suzuka chiều 7/4. Ảnh: Reuters
Sau chặng đua, Sainz thừa nhận cuộc đua rất vất vả và rất vui với kết quả phải quản lư sự hao ṃn của lốp do đầu cuộc đua nhiệt độ khá cao so với các buổi đua thử. "Cuối cuộc đua, có nhiều đám mây kéo đến, nhiệt độ giảm đôi chút, nên đô hao ṃn lốp giảm hơn đáng kể, v́ thế, nên lúc đó tôi cho rằng chiến thuật 1 pit là hoàn toàn khả thi. Ferrari sử dụng 2 chiến thuật khác nhau cho hai chúng tôi, nó đều thành công và thuận lợi", tay đua Tây Ban Nha nói thêm.