HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tesla đang gặp rắc rối nhưng các đối thủ xe điện của Elon Musk mới thực sự “nếm trải nỗi đau”
Một nhóm các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô điện đang gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh.



Trong những tháng gần đây, Tesla đã trải qua một chặng đường gập gềnh. Hồi tháng Giêng, thương hiệu tiên phong về xe điện đã buộc phải cảnh báo tốc độ tăng trưởng “thấp hơn đáng kể” trong năm nay do sự hứng thú của mọi người đối với các phương tiện chạy bằng pin đang giảm sút. Cùng tháng, công ty phải dừng hầu hết hoạt động sản xuất tại nhà máy khổng lồ gần Berlin do gián đoạn nguồn cung vì bất ổn trên Biển Đỏ.

Thị phần của hãng tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, cũng đang giảm do sự cạnh tranh của các sản phẩm giá rẻ do các doanh nghiệp nội địa phát triển, đặc biệt là từ đối thủ BYD. Cuối năm ngoái, hãng xe Trung Quốc đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 thế giới.

Tesla tiếp tục “sa vào ổ gà” khi báo cáo được công bố ngày 2/4 cho thấy công ty giao ít hơn 390.000 xe trong quý 1 so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức giảm 8,5%. Lượng xe sụt giảm này còn vượt xa các ước tính của phố Wall.

Vốn hóa thị trường của Tesla đã giảm 1/3 trong năm nay xuống còn dưới 550 tỷ USD. Dù con số này vẫn cao hơn bất cứ nhà sản xuất ô tô nào khác nhưng vẫn kém xa so với đỉnh 1.200 tỷ USD được xác lập năm 2021. Ông chủ của Tesla, tỷ phú Elon Musk, hiện chỉ là người giàu thứ 3 thế giới.

Nếu cho rằng Elon Musk và công ty của ông ta đang gặp khó khăn, có lẽ cũng cần nghĩ tới những vấn đề mà ngành xe điện, nơi rất nhiều công ty khởi nghiệp đang cố gắng đi theo thành tựu của Tesla, đang gặp phải.

Ba năm trước, Musk đã chứng minh rằng sản xuất xe điện là ngành kinh doanh nghìn tỷ USD. Đó cũng là lúc các nhà đầu tư tranh nhau rót tiền vào các công ty khởi nghiệp với kỳ vọng chúng sẽ trở thành Tesla tiếp theo. Hai startup ở Mỹ IPO trong năm đó đã nhanh chóng trở thành những kỳ lân. Vốn hóa của Lucid Motors, công ty khởi nghiệp ra đời năm 2007, đã nhanh chóng vượt qua 90 tỷ USD còn của Rivian, ra đời năm 2009, là 150 tỷ USD.

Cả hai công nay khởi nghiệp này đều có vốn hóa vượt xa Ford, hãng xe lừng danh với 120 năm tuổi cùng doanh số 4 triệu xe năm 2021. Con số này càng trở nên nổi bật khi lượng xe bán ra cùng năm của Lucid là 125 còn Rivian là 920.

Các công ty xe điện Trung Quốc như Li Auto (thành lập năm 2015), Nio và Xpeng (cả hai đều năm 2014) cũng được định giá rất cao. Vào cuối năm 2021, vốn hóa thị trường của 6 công ty khởi nghiệp xe điện muốn soán ngôi Tesla đã tăng vọt tới 400 tỷ USD.

Tuy nhiên, những ngày tháng tươi đẹp đó không kéo dài. Ở thời điểm hiện tại, 6 công ty này đang có tổng vốn hóa 65 tỷ USD và đang tiếp tục giảm. Fisker, một công ty Mỹ ra đời được 8 năm và HiPhi, một công ty Trung Quốc ra đời 5 năm trước, đã tạm dừng sản xuất. Ngày 25/3, cổ phiếu sụt giảm quá mạnh khiến Fisker bị đình chỉ và công ty có thể bị sớm hủy niêm yết. HiPhi thì đang tìm cách bán mình cho một nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc.

Faraday Future, công ty chỉ bán được 11 chiếc xe điện hạng sang vào năm ngoái, hiện đang đứng bên bờ vực phá sản. Lordstown, một công ty khởi nghiệp của Mỹ được thành lập vào năm 2018 để sản xuất xe bán tải và suv chạy điện, đã phá sản vào năm 2023.

Một số cái tên mạnh mẽ hơn cũng đang gặp khó khăn. VinFast, một công ty xe điện Việt Nam được thành lập năm 2017 và IPO tại Mỹ vào năm 2023 bán được 35.000 xe điện trong năm ngoái. Vốn hóa công ty cũng giảm từ đỉnh 190 tỷ USD vào tháng 8 năm ngoái xuống còn 11 tỷ USD. Rivian bán được 50.000 xe nhưng vốn hóa chỉ còn 1/15 so với đỉnh năm 2021. Licid bán được 6.000 xe và vốn hóa cũng giảm tương tự Rivian.

Li Auto, Leapmotor, Nio và Xpeng, những công ty đã phân phối hơn 800.000 ô tô vào năm ngoái, cũng chứng kiến giá cổ phiếu của sụt giảm….

Theo The Economist, việc sống sót, chứ đừng nói tới phát triển, trong thị trường xe điện hiện nay đang thực sự khó khăn.

Trên thực tế, việc chế tạo ô tô sử dụng động cơ đốt trong, với hàng nghìn bộ phận, thường phức tạp và đòi hỏi chi phí lớn. Để có lãi, các nhà sản xuất buộc phải chế tạo với số lượng lớn. Trong khi đó, rào cản với ô tô điện thấp nên các công ty khởi nghiệp có thể dễ dàng gia nhập. Giống với Tesla, các công ty xe điện cho rằng mình là doanh nghiệp công nghệ chứ không phải doanh nghiệp sản xuất. Họ tin rằng có thể kiểm soát chi phí bằng cách sử dụng các thiết kế đơn giản hơn và mô phỏng lại quy trình sản xuất theo cách mà những công ty lâu đời không thể làm được.

Các thành phần như pin và động cơ điện được mua sẵn, giúp các công ty xe điện chỉ cần tập trung phát triển phần mềm để giúp sản phẩm của họ trở nên nổi bật nhờ trải nghiệm tốt hơn. Một số công ty như Fisker chỉ đơn giản là thuê ngoài hoạt động gia công.

Tuy nhiên, những lợi thế này đã không vượt qua được các phương thức sản xuất truyền thống khi khối lượng sản phẩm tới hạn. Để kiến được lợi nhuận từ ô tô, vẫn cần phải sản xuất khoảng 500.000 xe/năm. Bản thân Tesla cũng chỉ kiếm được lợi nhuận khi tiến vào mô hình “địa ngục sản xuất” nhằm cố gắng tạo ra số lượng lớn Model 3 với giá thành rẻ hơn.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-10-2024
Reputation: 227617


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 90,056
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	24.jpg
Views:	0
Size:	58.3 KB
ID:	2358680  
troopy_is_offline
Thanks: 76
Thanked 6,745 Times in 5,861 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 113
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to troopy For This Useful Post:
maivang18 (04-10-2024)
Reply

User Tag List


Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11998 seconds with 13 queries