Đây được cho là một sự thay đổi lớn đối với Apple bởi công ty này vốn có lịch sử lâu dài luôn phụ thuộc sản xuất vào Trung Quốc.
Tờ CNBC đưa tin, Apple đă sản xuất số iPhone trị giá 14 tỷ USD ở Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua. Đây là dấu hiệu cho thấy công ty tiếp tục nỗ lực sản xuất nhiều thiết bị hơn bên ngoài Trung Quốc. (Số tiền kể trên đề cập đến giá trị ước tính của thiết bị khi chúng rời khỏi nhà máy chứ không phải giá bán lẻ).
Khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên xấu đi, Apple đă nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của ḿnh bằng cách mở rộng sản xuất tại các quốc gia như Việt Nam và Ấn Độ. Đây được cho là một sự thay đổi lớn đối với nhà sản xuất iPhone bởi công ty này vốn có lịch sử lâu dài luôn phụ thuộc vào Trung Quốc cho hầu hết hoạt động sản xuất.
Dữ liệu cho thấy, Apple hiện sản xuất khoảng 1/7, tương đương 14% số iPhone của ḿnh ở Ấn Độ, gấp đôi số lượng sản xuất ở đó vào năm ngoái. Theo báo cáo, nhà sản xuất Pegatron đă lắp ráp khoảng 17% số iPhone đó, Foxconn sản xuất khoảng 67%, phần c̣n lại do Wistron sản xuất.
Vào tháng 6/2023, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và các giám đốc điều hành công nghệ khác đă gặp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, tại Nhà Trắng. Cook nói với CNBC sau cuộc họp rằng Ấn Độ đại diện cho một "cơ hội lớn". Năm ngoái, Apple cũng đă mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại nước này.
Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với Apple, nhưng doanh số bán hàng của công ty đă có khởi đầu khó khăn trong năm nay. Một báo cáo của Counterpoint Research từ tháng 3 cho thấy doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đă giảm 24% trong sáu tuần đầu năm 2024. Công ty cho biết Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh đáng kể từ các nhà cung cấp điện thoại thông minh khác như Huawei.
Apple khai trương Apple Store đầu tiên ở Ấn Độ.
Việc tăng cường đầu tư vào Ấn Độ cho thấy Apple đang tăng tốc nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc lâu dài vào Trung Quốc khi căng thẳng địa chính trị gia tăng.
Bước nhảy vọt trong hoạt động của Ấn Độ đánh dấu một chiến thắng cho chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi, người đă cung cấp cho các công ty nước ngoài, trong đó có Apple, những ưu đăi tài chính để cố gắng thu hút ngành sản xuất cao cấp. Chính phủ cho biết sự tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất đă tạo ra 150.000 việc làm trực tiếp tại các nhà cung cấp của Apple.
Bộ trưởng công nghệ Ashwini Vaishnaw nói rằng các chính sách của chính phủ "đă giúp các công ty như Apple mở rộng sản xuất ở Ấn Độ. Chúng tôi sẽ phát triển dựa trên đà này và cam kết thực hiện một chế độ chính sách ổn định và minh bạch để biến Ấn Độ thành một trung tâm sản xuất đáng tin cậy trên toàn cầu".
Sự chuyển dịch dài hạn ra khỏi Trung Quốc của Apple đánh dấu sự chuyển hướng dần dần từ mô h́nh kéo dài nhiều năm đă giúp đưa iPhone lên vị trí dẫn đầu trong ngành. Điều này cũng trùng hợp với việc phải suy nghĩ lại về mặt chiến lược khi công ty vốn tạo ra cuộc cách mạng hóa lĩnh vực điện thoại thông minh đang t́m kiếm cú đột phá lớn tiếp theo của ḿnh.
Nói rộng hơn, sự tăng trưởng của nó ở Ấn Độ cho thấy sự nổi lên của đất nước này như một trung tâm sản xuất, nơi những công ty như Tesla, Cisco Systems và Google của Alphabet đều quan tâm đến việc sản xuất phần cứng.
"Một thế giới đang thay đổi đă vẽ lại các ưu tiên kinh doanh, với những rủi ro địa chính trị, khả năng phục hồi trước sự gián đoạn và các yêu cầu về ESG hiện đang đặt ra xu hướng", các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence bao gồm Steven Tseng đă viết trong một báo cáo tháng 2 theo dơi sự thay đổi chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu. "Việc chấm dứt sự phụ thuộc gần như độc quyền vào chuỗi cung ứng công nghệ của Trung Quốc là tốn kém và phức tạp, nhưng sức hấp dẫn ngày càng giảm của quốc gia này đ̣i hỏi một cách tiếp cận mới".
Hiện tại, Apple sản xuất các mẫu từ iPhone 12 cũ đến iPhone 15 mới nhất của họ ở Ấn Độ, nhưng không sản xuất các mẫu Pro và Pro Max có thông số kỹ thuật cao hơn. Họ xuất khẩu hầu hết các thiết bị đó từ Ấn Độ, nơi chiếm khoảng 6% thị trường điện thoại thông minh do các thương hiệu Trung Quốc giá rẻ thống trị.
Bản thân Ấn Độ cũng nằm trong số các lĩnh vực di động phát triển nhanh nhất thế giới, được hỗ trợ bởi tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, mức độ thâm nhập băng thông rộng ngày càng tăng và các chính sách hỗ trợ tích cực của chính phủ.
Năm ngoái, Apple đă mở hai cửa hàng đầu tiên tại thủ đô New Delhi và trung tâm tài chính Mumbai. Họ có kế hoạch mở thêm ba cửa hàng ở Ấn Độ cho đến năm 2027.
Tseng viết: "Việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng công nghệ khỏi Trung Quốc có thể trở thành điều không thể tránh khỏi".
VietBF@ Sưu tập