Trung quốc không chỉ là quốc gia có doanh số bán xe điện nhiều mà nó c̣n nơi mua xe điện nhiều nhất trên toàn cầu.Trung Quốc dẫn đầu thế giới về doanh số bán xe điện. Điều này đă gây ra rất nhiều sự phấn khích cho các công ty khác nhau cố gắng thiết lập “sự hiện diện trên thị trường” với lợi nhuận cao nhất cho xe điện.
Mua nhiều xe điện hơn bất kỳ quốc gia nào khác
Điều này cũng là đương nhiên v́ họ có dân số cao thứ hai so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Tuy nhiên Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới, lại xếp kém xa Trung Quốc về doanh số bán xe điện.
Quả thực, Ấn Độ thậm chí c̣n không được đề cập đến trong phân tích thống kê. Thay vào đó, Ấn Độ được xếp vào nhóm chiếm một phần rất nhỏ trong hoạt động mua xe điện.
Trung Quốc không chỉ đơn thuần là nước mua xe điện nhiều nhất thế giới. Mà họ cũng là quốc gia sản xuất nhiều xe điện nhất. Châu Âu là thị trường lớn thứ hai. Bắc Mỹ ở vị trí thứ ba, khoảng 1/4 số lượng xe điện của Trung Quốc.
Điều thú vị là, trong khi Bắc Mỹ chiếm một phần nhỏ về doanh số bán xe điện th́ thị trường Mỹ lại không được coi là đủ đáng chú ư như Mexico và Canada. Tuy nhiên, Hàn Quốc và Nhật Bản đều là quốc gia có số lượng bán và mua xe điện nhiều ở châu Á.
Xe điện có thể sớm thống trị đường phố Trung Quốc
Năm ngoái với 37% số ô tô mới bán ở Trung Quốc là xe điện. Ở các quốc gia khác trên thế giới, người ta ngần ngại mua xe điện. Bởi v́ lư do lớn nhất cho điều này là phạm vi lái xe ngắn và giá cả cao được cho là do pin gây ra.
Tesla đă trở thành người mang tiêu chuẩn cho xe điện. Những sự bối rối gần đây của công chúng có thể đang ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện trên toàn ngành.
Những phát triển mới nhất trong ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc
Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đă sẵn sàng để vượt qua các công ty khác trên thế giới. Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đang ở vị thế đặc biệt thuận lợi.Doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc thực sự không tăng trưởng cho đến đầu những năm 1990. Điều này có nghĩa là các công ty Trung Quốc không bị sa lầy bởi t́nh trạng suy thoái trong nhiều thập kỷ. Kết quả là, một số dự án đầu tư hấp dẫn đang vươn ra khỏi Trung Quốc.
Đơn cử như CASIP là tập đoàn Trung Quốc phát triển pin xe điện thể rắn mặc dù c̣n mới nhưng nó đă ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô bên ngoài biên giới Trung Quốc.
Hay thương hiệu Nio đă thực sự thử nghiệm pin bán rắn trên đường. Thậm chí, ngay cả những công ty lớn như Toyota cũng đă nghiên cứu SSB trong hơn một thập kỷ mà không có nhiều kết quả.
Nio lắp pin bán rắn vào một trong những chiếc sedan của ḿnh và lái được quăng đường 649 dặm (honq 1000 km) chỉ sau một lần sạc. Toàn bộ hành tŕnh được truyền h́nh trực tiếp và đích thân CEO cầm lái. Khi kết thúc hành tŕnh này, pin vẫn c̣n 3% điện tích. Hiện tại, chưa có nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới đưa pin thể rắn vào thử nghiệm công cộng.
Không chỉ vậy, hiện các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang mở rộng sang các nước khác. Như thương hiệu BYD đă bắt đầu bán hàng ở châu Âu. Nó cũng có một trang web nhắm đến những người mua ô tô tiềm năng ở Mỹ. Changli có thể không có bất kỳ đại lư nào ở Mỹ, nhưng nó cho phép khách hàng Mỹ đặt hàng và sẽ được vận chuyển xe đến họ.
|