Theo Thủ tướng Fumio Kishida, khách du lịch tới Nhật Bản đang tăng mạnh, với hơn 3 triệu lượt khách vào tháng 3 năm nay, vượt qua mức kỷ lục trước đại dịch.
Trong những năm gần đây, Nhật Bản đă trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế. Chi tiêu du lịch nội địa của Nhật Bản từ khách du lịch nước ngoài đă phá vỡ kỷ lục vào năm 2023, phục hồi từ sự sụt giảm du lịch do đại dịch Covid-19 với con số ấn tượng 5,3 ngh́n tỷ yên. Đây dữ liệu được công bố bởi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản mới công bố. Con số năm 2023 đánh dấu mức tăng 10,2% so với mức chi tiêu hàng năm trước đại dịch năm 2019 là 4,8 ngh́n tỷ yên, ngay cả khi đồng yên suy yếu.
Ông Shoji Matsumoto, 75 tuổi, chủ tiệm cắt tóc ở góc phố Kyoto, cửa hàng của ông bất ngờ trở thành điểm dừng chân bất ngờ của du khách nước ngoài. Gần đây, ông đă đón tiếp hai vị khách đặc biệt, một người Ư và một người Anh. Mặc dù không thể giao tiếp bằng ngôn ngữ, ông Matsumoto đă sử dụng kinh nghiệm hàng thập kỷ của ḿnh để phục vụ họ, minh chứng cho tinh thần hiếu khách và sự kiên nhẫn của người Nhật.
"Trước đây, việc nh́n thấy khách du lịch ở một số điểm nhất định là điều b́nh thường. Nhưng bây giờ, du khách có thể xuất hiện bất kỳ đâu tại Nhật Bản", ông Matsumoto nói.
Trong một tuyên bố hồi tháng 3/2024, Thủ tướng Fumio Kishida, du lịch quốc tế đang tăng mạnh, với hơn 3 triệu lượt khách, vượt qua mức kỷ lục trước đại dịch. Du khách phần lớn đến từ Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc, bị thu hút bởi đồng yên yếu, khiến chi phí du lịch trở nên hợp lư hơn. Năm ngoái, chi tiêu của khách du lịch nước ngoài chiếm khoảng 9% tổng sản phẩm quốc nội của Nhật Bản.
Mặc dù tăng trưởng, chi tiêu trung b́nh cho mỗi khách du lịch đă giảm. Trong khi chi tiêu b́nh quân đầu người cho khách du lịch nước ngoài tại Nhật Bản là 235.000 yên vào năm 2022, th́ con số này chỉ là 213.000 yên vào năm 2023.
Kyoto luôn trong t́nh trạng quá tải du khách. Ảnh: Nikkei.
Tuy nhiên, ḍng người "đông nghẹt" này đă gây áp lực lên các thành phố nổi tiếng như Kyoto. Những địa điểm từng yên b́nh nay trở nên đông đúc, làm mất đi không khí truyền thống và gây ra nhiều phiền toái cho cư dân địa phương. Ông Hiroshi Ban, một nhà tổ chức sự kiện, chia sẻ rằng việc đi lại trở nên khó khăn hơn do du khách làm tắc nghẽn phương tiện giao thông công cộng.
Nhiều cư dân Kyoto phàn nàn về việc giá cả của pḥng khách sạn leo thang, t́nh trạng đông đúc trên xe buưt và nhà hàng. Một số du khách c̣n không tôn trọng phong tục địa phương, như đuổi theo geisha để chụp ảnh hoặc ăn uống khi đang đi bộ, những hành vi bị coi là thô lỗ ở Nhật Bản.
Ngay cả những người trực tiếp hưởng lợi từ du lịch cũng bày tỏ lo ngại. Tài xế taxi Hisashi Kobayashi cho biết, dù công việc kinh doanh tốt, nhưng nhiều ngành công nghiệp liên quan đến du lịch vẫn đang phải vật lộn với t́nh trạng thiếu lao động sau đại dịch.
"Khi người Nhật tới các điểm du lịch, họ cảm thấy ḿnh đang ở một vùng đất xa lạ v́ có rất nhiều khách du lịch. Nơi đây không c̣n là Kyoto nữa", Kobayashi, 56 tuổi cho hay.
Chính quyền địa phương đă đưa ra nhiều biện pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực từ du lịch. Tại thành phố Fuji, chính quyền đă xây dựng băi đậu xe tạm thời và kế hoạch xây dựng băi đậu xe lớn hơn cùng các tiện ích như nhà vệ sinh công cộng. Tại Shibuya, Tokyo, chính quyền đă công bố kế hoạch cấm uống rượu ngoài trời vào ban đêm nhằm hạn chế hành vi xấu.
Tại Kyoto, các chuyến xe buưt đặc biệt dành cho khách du lịch đă được triển khai, và nhiều biển báo yêu cầu du khách chú ư đến cách cư xử của ḿnh. Cô Yoshino Yamaoka, chủ một nhà hàng lươn nướng, đă phải treo các biển cảnh báo bằng tiếng Anh để nhắc nhở du khách không ăn khi đang đi bộ.
Dù du lịch mang lại lợi ích kinh tế lớn, nhiều người Nhật Bản vẫn cảm thấy không hài ḷng với sự thay đổi này. Ông Matsumoto, từ tiệm hớt tóc nhỏ của ḿnh, chia sẻ rằng ông lo ngại về việc cung cấp dịch vụ tốt cho những khách hàng mà ông không thể hiểu. "Du lịch là tốt cho quốc gia, nhưng có một phần trong tôi không hoàn toàn hài ḷng," ông nói.
Nhật Bản đang nỗ lực t́m ra giải pháp cân bằng giữa việc phát triển du lịch và duy tŕ chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương, hướng tới một tương lai bền vững cho ngành du lịch của đất nước.
VietBF@ sưu tập