Tuyến đường xuyên biển Trung Sơn - Thâm Quyến (Trung Quốc) dài 24km nắm giữ 10 kỷ lục thế giới đă được thông xe vào chiều 30/6.
Chiều 30/6, tuyến đường xuyên biển Trung Sơn - Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc) dài 24km đă được thông xe, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 2 tiếng xuống 30 phút. Công tŕnh bao gồm 1 đường hầm dưới biển, hai ḥn đảo nhân tạo và hai cây cầu, đồng thời nắm giữ 10 kỷ lục xây dựng thế giới.
Tuyến đường nằm cách cầu Hổ Môn khoảng 30 km về phía bắc và cách cầu Hongkong-Chu Hải-Macao 31km về phía nam. Với nhịp cầu dài 1.666 mét, cầu Thâm Quyến-Trung Sơn là cây cầu treo dầm hộp thép ngoài khơi có nhịp cầu lớn nhất thế giới. (Ảnh: Tân Hoa xă)
Mặt cầu không chỉ nắm giữ kỷ lục cao nhất thế giới với độ cao 91m, đồng thời là chiều cao tĩnh không lớn nhất đối với một cây cầu trên biển mà c̣n là mặt cầu lớn nhất thế giới với diện tích mặt đường nhựa epoxy trộn nóng lên đến 378.800 mét vuông. (Ảnh: Tân Hoa xă)
Cây cầu sở hữu mỏ neo dây cáp lớn nhất thế giới, với khối lượng bê tông của mỗi mỏ neo khoảng 344.000m3. Cầu đạt tốc độ thử nghiệm sức cản gió lớn nhất thế giới đối với cầu treo, lên đến 83,7m/s (hơn 300km/h).
Phần đường hầm xuyên biển dài hơn 5km, giữ kỷ lục hầm ống ch́m 2 chiều, 8 làn đường dài nhất thế giới và hầm ống bê tông vỏ thép dưới nước rộng nhất thế giới. Toàn tuyến hầm có 32 đoạn ống và một khớp nối cuối cùng.
Tuyến đường hầm được trang bị nhiều thiết bị thông minh như robot, thiết bị cảnh báo đám cháy, bộ tín hiệu định vị vệ tinh Bắc Đẩu, dải đèn cảm biến tự điều chỉnh độ sáng và có chức năng cảnh báo sự cố khẩn cấp. Các robot thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường dọc theo lối thoát hiểm và khoang chứa hàng trăm loại cáp, ống, dây dẫn,..., giám sát hoạt động và môi trường bên trong hầm.
Tuyến đường được coi là xương sống huyết mạch giao thông khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông - Hongkong - Macau, kết nối liền mạch các siêu đô thị hai bên cửa sông Châu Giang. Đây cũng là dự án thành phần quan trọng trong mạng lưới cao tốc quốc gia.