Theo đại diện Google, trong năm 2024 người Việt Nam quan tâm nhiều nhất đến các sự kiện âm nhạc trong và ngoài nước, mức độ quan tâm về các công cụ AI ngày càng đa dạng.Ngày 13/12, Google công bố Danh sách Google Year In Search 2024 - Google Một Năm T́m Kiếm tại Việt Nam bao gồm 7 chủ đề tiêu biểu: Xu hướng t́m kiếm chung nổi bật nhất, Công cụ AI, Phim, Du lịch, Concert, Kỹ năng và Cách làm.
Danh sách này phản ánh những xu hướng, thông tin mà người Việt quan tâm và t́m kiếm nhiều nhất trong năm qua.
Chủ đề thể thao chiếm ưu thế trong xu hướng t́m kiếm chung
Năm 2024, rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn đă diễn ra, thu hút sự chú ư đặc biệt từ người hâm mộ tại Việt Nam và toàn cầu. Các giải đấu theo chu kỳ 4 năm như Euro, Asian Cup, Olympics, Copa và Paralympics chiếm lĩnh top “Xu hướng t́m kiếm chung nổi bật nhất” thể hiện mức độ quan tâm lớn của người Việt Nam đối với thể thao.Từ khóa "Tiến tŕnh biến đổi khí hậu" và "Băo Yagi" cũng nằm trong danh sách xu hướng t́m kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người dân đến thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt từ sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong nước gần đây.
Mức độ quan tâm về các công cụ AI ngày càng tăng và đa dạng
Gemini, Viggle, Character AI và ChatGPT là những công cụ AI nổi bật trong chủ đề "Công cụ AI." Tính đa dạng trong nhu cầu t́m kiếm đă phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc khám phá các công cụ AI mới, bên cạnh những cái tên đă phổ biến.Trong 10 tên công cụ AI dẫn đầu danh sách, khá chú ư là sự quan tâm ngày càng nhiều dành cho những công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma.
Điều này cũng khá tương đồng với Báo cáo 2024 về Nền Kinh Tế Số Việt Nam, của Google, Bain và Temasek trong đó nêu rơ sự gia tăng trong việc tải các ứng dụng AI liên quan đến chỉnh sửa h́nh ảnh hay tạo nội dung video tại Việt Nam.Xu hướng t́m kiếm tăng cao cũng thể hiện người Việt đang cởi mở hơn với việc thử nghiệm các giải pháp và dịch vụ công nghệ mới. AI đang đóng vai tṛ chuyển đổi trong sự phát triển của Nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ người dùng tốt hơn ở những công việc mang tính sáng tạo.
Du lịch nội địa "lên ngôi"
8 điểm đến du lịch nội địa xuất hiện trong chủ đề “Du lịch’’ cho thấy người dùng ngày càng quan tâm đến du lịch trong nước, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam.Người Việt có xu hướng t́m kiếm thông tin về các địa điểm sở hữu cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang lại sự b́nh yên và thư thái như: vịnh biển Vĩnh Hy, phố cổ Hội An, làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn Cần Thơ. Đối với các điểm đến nước ngoài, “Du lịch Malaysia” và “Du lịch châu Âu” là hai từ khóa lọt vào danh sách này với vị trí lần lượt ở top 1 và top 6.
T́m kiếm về “concert’’ và phim quốc tế tăng mạnh
Lĩnh vực giải trí chứng kiến hai xu hướng t́m kiếm nổi bật là “concert” cả trong nước lẫn quốc tế và phim ngoại.
Nổi lên như những hiện tượng giải trí mới, "Anh Trai Say Hi" và "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" đứng đầu danh sách sự kiện âm nhạc được quan tâm nhất năm 2024. Sự yêu mến ngày càng lớn từ người hâm mộ cho thấy thị trường âm nhạc Việt Nam đang trở nên sôi động và đầy tiềm năng.Phim truyền h́nh Hàn Quốc vẫn có rất nhiều ảnh hưởng tại Đông Nam Á. Không chỉ có mặt ở bảng xếp hạng 10 phim được t́m kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, “Queen of Tears” cũng nằm trong bảng xếp hạng này ở Singapore, Indonesia và Philippines.Ngoài các tựa phim quốc tế xuất hiện áp đảo trong danh sách t́m kiếm về “Phim” nói chung, th́ điện ảnh Việt Nam cũng góp mặt với hai bộ phim tạo khá nhiều ư kiến ủng hộ và cả tranh luận là phim “Mai” và “Quỷ Cẩu."
Người Việt t́m đến công cụ “T́m Kiếm” để học hỏi những kỹ năng mới và phát triển bản thân
“Kỹ năng” là một trong những chủ đề mới trong năm nay. Sự quan tâm và t́m kiếm tăng cao về các kỹ năng mềm như "Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh," “Kỹ năng lănh đạo quản lư" cho thấy người Việt ngày càng chú trọng đến việc trang bị và nâng cao thêm các kỹ năng mới cho bản thân.
Thú vị hơn, sự xuất hiện của "Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học" ở vị trí thứ hai trong danh sách này đă cho thấy nhận thức của xă hội về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện cho trẻ em đang ngày càng tăng.
Ở chủ đề "Cách làm," các từ khóa về "Cách làm kẹo chip chip," "Cách làm hoa bằng kẽm nhung" và "Cách làm da mặt căng bóng" đứng ở ba vị trí đầu tiên, theo sau đó là “Cách làm Căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi” và “Cách làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi."
Năm 2024 là năm Việt Nam phát động nhiều đợt làm thẻ Căn cước, chứng kiến nhiều cải cách và từ 01/07/2024, Bộ Công An cho phép trẻ em từ 6 đến 14 tuổi được đăng kư làm thẻ Căn cước. Điều này dẫn đến sự tăng cao trong lượt t́m kiếm liên quan đến chủ đề đặc biệt này.
Cùng theo xu hướng đang "làm mưa làm gió" về "túi mù" tại Việt Nam, đặc biệt là đối với giới trẻ, nhiều người dùng đă t́m hiểu "Cách làm túi mù" khiến chủ đề này nổi lên ở vị trí thứ tám trong danh sách "Cách làm."
Google công bố danh sách t́m kiếm trên Internet “Một năm T́m kiếm” vào cuối mỗi năm dựa trên hàng tỉ những t́m kiếm trong năm đó. Ngoài danh sách Một năm T́m kiếm đánh dấu những xu thế t́m kiếm hàng đầu trong năm, Google c̣n có nhiều công cụ khác cung cấp một cái nh́n tổng quan vào những xu hướng t́m kiếm vào thời điểm quá khứ và hiện tại trong khu vực, hay trên phạm vi toàn cầu.
Công cụ Một năm T́m kiếm không xác định danh tính người t́m kiếm các truy vấn, bởi v́ Google sử dụng thuật toán tổng hợp không định dạng danh tính, dựa trên số lượng t́m kiếm cùng một truy vấn đó. Những công cụ này luôn có thể được truy cập vào bất cứ thời điểm nào, giúp người cần có thể t́m kiếm, khai thác thông tin ḿnh cần, tại: google.com.vn/trends.
|