Trong bối cảnh các quy định về khí thải chặt chẽ hơn tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô tại châu lục này đang tăng giá xe chạy xăng và chuẩn bị giảm giá xe điện. Điều này có nguy cơ làm giảm thêm lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghiệp đang gặp khó khăn này.Liên minh châu Âu sẽ giảm mạnh mức giới hạn khí thải carbon dioxide từ ô tô kể từ ngày 1/1/2025, nghĩa là ít nhất 1/5 tổng doanh số bán hàng của hầu hết các công ty ô tô phải là xe điện để tránh bị phạt nặng. Nhưng dữ liệu từ nhóm vận động hành lang của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho thấy tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, chỉ có 13% tổng số xe được bán trong khu vực là xe điện.
Các quy định chặt chẽ hơn được đưa ra khi ngành này đang phải đối mặt với t́nh trạng dư thừa công suất do doanh số bán hàng ảm đạm và sự cạnh tranh ngày càng tăng của Trung Quốc, điều này cũng khiến Volkswagen phải đưa ra cảnh báo về lợi nhuận.
VW, Stellantis và Renault đă tăng giá các mẫu xe sử dụng động cơ xăng lên vài trăm euro trong hai tháng qua, theo như các nhà phân tích cho biết là một nỗ lực nhằm hạn chế nhu cầu về các loại xe thải nhiều khí thải hơn và khiến các mẫu xe điện đắt tiền trở nên hấp dẫn hơn.
Peugeot của Stellantis cũng đă tăng giá tại Pháp tất cả các mẫu xe của ḿnh, ngoại trừ xe chạy hoàn toàn bằng điện, lên tới 500 euro.
Tập đoàn Renault đă tăng giá một số mẫu xe chạy hoàn toàn bằng xăng, ví dụ tăng thêm 300 euro hoặc 1,6% cho mẫu Clio SCE 65, nhưng vẫn giữ nguyên giá các phiên bản hybrid.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định chiến lược này có thể phản tác dụng. Việc tăng giá xe chạy bằng xăng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách với các loại xe điện đắt tiền hơn, nhưng với tốc độ tăng trưởng yếu của thị trường, có thể không tạo ra đủ doanh số bán xe điện. Trên thực tế, việc tăng giá ô tô sử dụng động cơ đốt trong đồng nghĩa với việc cắt giảm sản lượng, kéo theo toàn bộ các nhà cung cấp vật liệu phải chịu thiệt hại v́ điều này.
|