12/21
KHÁNH H̉A, Việt Nam (NV) – Một tuần sau vụ sạt lở dẫn đến cấm đường, đèo Khánh Lê nối hai thành phố du lịch Đà Lạt và Nha Trang được mở lại vào sáng 22 Tháng Mười Hai nhưng chỉ một làn xe.
Vụ sạt lở xảy ra hôm 15 Tháng Mười Hai tại đèo Khánh Lê đoạn qua huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Ḥa, khiến 250 người, trong đó có nhiều du khách ngoại quốc, bị mắc kẹt trong mưa gió.
Nhà chức trách tiếp tế đồ ăn, nước uống cho họ trong lúc đẩy nhanh việc cho nổ những tảng đá chắn đường đèo.
Theo báo Tuổi Trẻ hôm 21 Tháng Mười Hai, tuy cho xe chạy lại qua đèo Khánh Lê nhưng nhà chức trách áp đặt lệnh cấm xe từ 5 giờ chiều mỗi ngày đến 7 giờ sáng hôm sau.
Lệnh cấm này được hiểu là do trên đèo Khánh Lê thường có mây mù vào lúc chiều tối.
Ông Chu Văn An, phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải Khánh Ḥa, được dẫn lời: “Trong thời gian thông xe, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục dọn dẹp đất đá, thực hiện công tác cảnh báo, hướng dẫn, giúp phương tiện [xe] và người lưu thông an toàn, thuận lợi.”
Cũng theo báo Tuổi Trẻ, Đài Khí Tượng Thủy Văn Khu Vực Nam Trung Bộ cảnh báo, từ ngày 23 đến 25 Tháng Mười Hai, toàn tỉnh Khánh Ḥa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, mưa lớn nhất là hai ngày 24 và 25 Tháng Mười Hai.
Do vậy, nguy cơ sạt lở đất có thể tái diễn tại đèo Khánh Lê và một đèo khác dẫn vào thành phố Nha Trang là Cù Hin.
Quốc lộ 27C dài 121 cây số, là con đường huyết mạch nối thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, và Nha Trang, tỉnh Khánh Ḥa. Trên con đường này có đèo Khánh Lê dài 33 cây số thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa.
Có 250 người, trong đó có nhiều du khách ngoại quốc, bị mắc kẹt trên đèo Khánh Lê sau khi xảy ra vụ sạt lở hôm 15 Tháng Mười Hai.
Hồi giữa Tháng Mười, báo Tuổi Trẻ cho biết, giới chức lănh đạo hai tỉnh Khánh Ḥa và Lâm Đồng đề nghị hợp tác đầu tư dự án cao tốc Nha Trang-Đà Lạt dài 81 cây số thay cho quốc lộ 27C để tránh đèo Khánh Lê.
Tuyến đường cao tốc Nha Trang-Đà Lạt được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian lái xe giữa hai thành phố c̣n khoảng 1.5 đến 2 giờ so với hiện tại khoảng hơn 3 giờ.
Tuy vậy, đến nay, dự án này vẫn nằm trên giấy, trong lúc các báo đưa tin rằng khả năng dự án được tiến hành “trước năm 2030.”
Nếu đèo Khánh Lê bị cấm đường v́ sạt lở, cánh tài xế lái xe theo tuyến Nha Trang-Đà Lạt phải đi đường ṿng qua thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, mất khoảng 6 giờ trở lên.
|