12/23
SACRAMENTO, California (NV)– Bà Lilia Garcia-Brower, bộ trưởng Bộ Lao Động California, gặp khó khăn trong việc hoàn trả tiền lương cho người lao động sau khi đạt được thỏa thuận hay giải quyết trộm cắp tiền lương, mặc dù qua truyền thông xă hội mà tiền nợ nhân viên vẫn c̣n nằm trong tài khoản chính phủ, báo mạng CalMatters viết ngày 3 Tháng Mười.
Gần một năm sau khi California giải quyết vụ trộm tiền lương lớn với The Cheesecake Factory, phần lớn số tiền vẫn chưa đến tay nhân viên.
Nhân viên Pizza Hut đ́nh công phản đối hành vi trộm cắp tiền lương và lạm dụng các hành vi lạm dụng ở Los Angeles ngày 26 Tháng Giêng. (H́nh: Lauren Justice/CalMatters)
Chỉ có 42 trong số những nhân viên từng làm cho các nhà thầu của chuỗi nhà hàng Cheesecake Factory nhận được khoản tiền bồi hoàn, phát ngôn viên Bộ Lao Động cho biết. Hơn 500 công nhân vẫn chưa được t́m thấy, khiến gần $700,000 trong số tiền bồi thường $1 triệu không có người nhận trong tài khoản tiểu bang.
Giới chức cho biết những người lao công này không được trả lương làm việc ngoài giờ và phải được trả lương khi nghỉ giải lao tại tám nhà hàng ở San Diego và Orange County, khi các công nhân do nhà thầu Zulma Villegas thuê bị quản lư của Cheesecake Factory bắt làm việc trễ.
Bộ Lao Động đă kư thỏa thuận vào Tháng Mười năm ngoái và công bố vào Tháng Giêng. Kể từ đó, họ đă đăng các bài viết trên mạng xă hội yêu cầu công nhân tŕnh báo và yêu cầu những người lao công từng làm việc tại các nhà hàng Cheesecake Factory ở Brea, Irvine, Huntington Beach, Newport Beach, Mission Viejo, Escondido, và San Diego trong khoảng thời gian từ 31 Tháng Tám, 2014 đến 31 Tháng Tám, 2017 hăy gọi số (619) 767-2039.
Bà Alma Idelfonso cho biết tại nhà hàng ở Escondido, nhóm bốn người của bà được giao quá nhiều việc, không kịp làm trong 8 giờ, buộc họ phải làm tới 10 hoặc 12 giờ không ngừng nghỉ và hóa chất làm sạch dầu mỡ đă đốt cháy ngực bà.
Bà nhận $20,000 tiền lương truy lănh năm nay nên mua được một cái xe và cho các con.
Nhưng số tiền này quá ít theo bà nghĩ.
“Đôi khi tôi làm việc 30 ngày liên tục, không nghỉ ngơi,” bà nói. “Tôi thấy số tiền tôi nhận quá ít. Tôi cảm thấy như các đồng nghiệp của tôi cũng nhận được rất ít, v́ họ c̣n nhận được ít hơn.”
Tuy nhiên, một số khoản thanh toán không người nhận có thể thay đổi cuộc sống của một người lao động lương thấp.
Số tiền mỗi người được nhận tùy thuộc vào số giờ làm việc không lương mà các điều tra viên tiểu bang ước tính họ đă làm trong khoảng thời gian ba năm. Các hồ sơ đă được biên tập lại trong vụ Cheesecake Factory mà CalMatters thu được cho thấy hơn 100 công nhân bị nợ dưới $50, nhưng nhiều người khác đủ điều kiện để yêu cầu hàng ngh́n đô la, với số tiền cao nhất là hơn $35,000.
Bộ Trưởng Lao Động Tiểu Bang Lilia Garcia-Brower phát biểu trong cuộc họp báo tại văn pḥng lao động ở San Diego ngày 23 Tháng Giêng. (H́nh: Ariana Drehsler/CalMatters)
Thỏa thuận này không là duy nhất – ngay cả sau khi tiểu bang bảo đảm khoản thanh toán từ người sử dụng lao động mà họ cáo buộc ăn cắp tiền lương – hàng trăm ngh́n đô la vẫn chưa có người nhận.
Mục tiêu là “lấy lại số tiền này cho những người lao động bị ảnh hưởng, chứ không chỉ để đạt được thỏa thuận,” ông Daniel Gaxiola, thứ trường lao động, nói.
Vào Tháng Chín, văn pḥng ông đă công bố một khoản bồi thường khác là $1.7 triệu đối với chủ của năm nhà hàng Wingstop ở Bakersfield v́ vi phạm luật trả lương làm việc ngoài giờ. Văn pḥng đang yêu cầu khoảng 550 công nhân đến tŕnh diện và nhận lại tiền.
Không có thời hạn để người lao động nhận tiền. Nhưng ông Gaxiola thừa nhận trong vụ Cheesecake Factory là t́m họ rất khó. Những người lao động lương thấp – đối tượng mà tiểu bang tập trung vào khi điều tra các vi phạm lao động – thường là người nhập cư và đôi khi không có giấy tờ. Ông nói, họ có thể đă chuyển đi hoặc thậm chí có thể không c̣n ở Mỹ nữa.
Thời gian là một khó khăn khác. Tiểu bang đă phạt chuỗi nhà hàng này, nhà thầu Americlean và nhà thầu phụ Villegas vào năm 2018 với tổng số tiền là $4 triệu. Vụ này được giải quyết vào mùa Thu năm ngoái với một phần tư số tiền, sau quá tŕnh kháng cáo hành chính kéo dài nhiều năm bị tŕ hoăn một phần do đại dịch COVID-19. Giờ đây, những công nhân đủ điều kiện được hoàn trả đă làm việc ở nơi khác từ bảy đến 10 năm trước.
Theo thỏa thuận, không có công ty nào nhận lỗi. Nhưng Americlean và Villegas đều nói lời xin lỗi tới các công nhân và chuỗi nhà hàng đă đồng ư giám sát các nhà thầu vệ sinh của ḿnh trong hai năm.
Văn pḥng nói với CalMatters rằng tiểu bang đă có hồ sơ rơ hơn về các sự việc đă được giải quyết khác.
Trong một vụ dàn xếp hành vi trộm cắp tiền lương công bố vào năm 2022 đối với các cơ sở chăm sóc dân cư Adat Shalom ở Los Angeles, tiểu bang đă trả $1.8 triệu cho 63 công nhân, trong khi 86 công nhân bị nợ hơn $700,000 vẫn chưa được t́m ra.
Trong vụ kiện các nhà hàng Ruby Rangoon ở miền Bắc California kết thúc vào năm 2019, tiểu bang đă trả $3.5 triệu cho 238 công nhân. Nhưng gần $400,000 vẫn chưa được trả cho 141 người khác. Theo văn pḥng, trong vụ dàn xếp trị giá $1 triệu tại nhà hàng Z&Y nổi tiếng ở San Francisco, tất cả 22 công nhân có liên quan đều nhận được khoản thanh toán của ḿnh.
“Khi người sử dụng lao động không duy tŕ thông tin liên lạc hoặc không thực hiện các quy tŕnh cần thiết để duy tŕ dữ liệu, công việc của chúng tôi khó khăn hơn rất nhiều trong việc liên lạc,” ông nói.
Ông Charles Hamilton, phát ngôn viên văn pḥng Bộ Lao Động, không trả lời câu hỏi của CalMatters về việc liệu tiểu bang, sử dụng hồ sơ tiền lương thu được trong quá tŕnh điều tra, có cố gắng liên lạc với những người lao động đủ điều kiện qua điện thoại hay không.
“Những lo ngại về quyền riêng tư được ưu tiên để ngăn chặn việc công khai rằng một số công nhân có thể nhận được những khoản thanh toán đáng kể, điều này có thể khiến họ bị chú ư ngoài ư muốn và có thể bị trả thù,” ông Hamilton viết.
Ông viết rằng giới chức gửi thư cho công nhân đến địa chỉ cuối cùng, nhưng mặt khác cũng dựa vào các báo cáo truyền thông và các nhóm cộng đồng để thông báo cho công nhân. Trong trường hợp Cheesecake Factory, đó là Quỹ Ủy Thác Hợp Tác Bảo Tŕ, một nhóm ủng hộ công nhân lao công giúp chính phủ điều tra vụ việc.
Nhóm này đă duy tŕ đường dây nóng riêng cho sự việc nhưng đă đóng cửa sau sáu tháng.
Bà Yardenna Aaron, giám đốc điều hành, cho biết họ giúp truyền bá thông tin bằng cách tổ chức những người lao công phát triển mối quan hệ cá nhân với đồng nghiệp.
“Một phần đặc biệt trong công việc của chúng tôi là khả năng thu hút nhân viên của chúng tôi tham gia, bất kể sự việc diễn ra trong thời gian ngắn hay dài,” bà Aaron nói.
Khi người lao động liên lạc với tiểu bang, văn pḥng không theo dơi cách họ biết về thỏa thuận. Thay vào đó, trọng tâm là xác minh người đó có làm việc cho các công ty trong thời gian điều tra, theo ông Gaxiola.
Bà Idelfonso, một trong những công nhân đầu tiên báo cáo hành vi vi phạm với nhóm của bà Aaron, lên mạng xă hội để báo với những công nhân khác rằng đă có thỏa thuận. Bà cố gắng truyền bá thông tin khi bà ra ngoài, giữ sẵn số điện thoại đường dây nóng.
Bà nói mặc dù bà thấy số tiền giải quyết quá thất vọng nhưng bà vẫn khuyên đồng nghiệp báo cáo các hành vi vi phạm để có thể lấy lại một số tiền bồi thường.
“Số tiền đó đă giúp tôi,” bà nói. “Đấu tranh là điều đáng làm… để họ hiểu rằng họ không thể lạm dụng con người nữa.”
|
|