Toyota sẽ mở nhà máy tại Thượng Hải vào năm 2027, nơi chuyên sản xuất xe điện Lexus cho thị trường Trung Quốc, nơi thương hiệu này bán khoảng 180.000 xe trong 2023.
Động thái này diễn ra khi các hăng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.
Trung Quốc đă nới lỏng quy định vào năm 2018, cho phép các nhà sản xuất xe điện và các loại xe năng lượng mới khác của nước ngoài tham gia thị trường bằng vốn riêng. Tesla quyết định thâm nhập thị trường cùng năm và bắt đầu hoạt động tại một nhà máy xe điện độc lập.
Đối với Trung Quốc, việc Toyota sản xuất các mẫu Lexus có giá trị cao trong nước giúp giữ chân các khoản đầu tư nước ngoài. Toyota được cho là hăng xe Nhật Bản đầu tiên tự xây dựng nhà máy tại Trung Quốc.
Thời gian gần đây, các hăng xe Nhật Bản gặp nhiều khó khăn tại Trung Quốc trước các đối thủ nội địa mạnh mẽ như BYD - một ông lớn trong ngành xe điện. Sự suy giảm của Toyota ở quốc gia này ít hơn so với các hăng đồng hương như Honda và Nissan. Hăng bán được 1,9 triệu xe tại Trung Quốc trong 2023, giảm 2%. Thương hiệu Lexus hoạt động tốt, tăng 3% cùng năm.
Lexus đặt mục tiêu xe điện chiếm 100% doanh số toàn cầu vào năm 2035 và bán được 1 triệu xe điện tính đến hết 2030. Tại Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu, thương hiệu hạng sang này muốn tất cả xe bán ra đều thuần điện từ 2030.