Ngày 1-1-2025, Pḥng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168 chính thức có hiệu lực trên toàn quốc.
Tại Hà Nội, đơn vị đă triển khai đồng loạt các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn và xử lư vi phạm ngay từ ngày 1-1-2025. Việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ư thức chấp hành của người dân.
Ghi nhận tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, phần lớn người dân đă tuân thủ quy định, đặc biệt là dừng chờ đèn đỏ đúng tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp cố t́nh vi phạm, điển h́nh là hành vi vượt đèn đỏ tại các nút giao thông Nguyễn Thái Học - Lê Duẩn, Cửa Nam - Phan Bội Châu, Phan Bội Châu - Hai Bà Trưng…
Anh T.K.T.N (sinh năm 2004; ở Sơn La) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29BE-096.xx chở theo bạn, vi phạm đi ngược chiều tại nút giao Phan Bội Châu - Hai Bà Trưng, bị xử phạt mức phạt 5 triệu đồng. Anh N bày tỏ, đây là bài học sâu sắc đối với anh khi tham gia giao thông để luôn chú ư các lỗi thuộc về ư thức người tham gia giao thông.Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Pḥng Cảnh sát giao thông) cho biết, bên cạnh việc xử lư, đơn vị tổ chức tuyên truyền cho nhiều người dân ngay tại các nút giao trên địa bàn. Nhiều người vi phạm thắc mắc đă được xem lại video, h́nh ảnh vi phạm để từ đó “tâm phục, khẩu phục” các quyết định của cảnh sát giao thông.
"Việc đưa ra những h́nh ảnh, video vi phạm đă tránh những va chạm không cần thiết có thể xảy ra. Qua đó cũng nâng cao ư thức người tham gia giao thông” - Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.
Tại Đại lộ Thăng Long, tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 11 phát hiện nhiều trường hợp điều khiển xe mô tô đi vào cao tốc. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, gây nguy hiểm trực tiếp cho cả người điều khiển và các phương tiện khác trên tuyến đường có tốc độ di chuyển cao. Lỗi này bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng và trừ 6 điểm GPLX.
Thiếu tá Lê Đức Tiến, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 11 thông tin, chưa đầy 30 phút triển khai, đă xử lư 3 người vi phạm đi vào đại lộ. Anh P.N.K (sinh năm 2005; ở Hà Nội) cho biết, do không nắm rơ luật, không theo dơi, cập nhật thông tin và sử dụng bản đồ Google map, nên đi vào phần đường không được phép. “Hành vi điều khiển xe máy đi vào phần đường không được phép trên cao tốc trên bị phạt 5 triệu đồng đối với tôi vừa mang tính răn đe, vừa là bài học sâu sắc để không bao giờ tái phạm”, anh K nói.Cùng thời điểm sáng đầu tiên của năm 2025, trên địa bàn quận Đống Đa, tổ công tác đặc biệt số 7 đă xử lư nhiều hành vi, như: Không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe kéo theo phương tiện khác, đi ngược chiều.
Tại quận Thanh Xuân, tổ công tác đặc biệt số 9 phát hiện một số trường hợp người điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, xe ba bánh tự dóng chở hàng cồng kềnh... Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 15, tổ trưởng tổ công tác đặc biệt số 9 cho biết, nhiều người vi phạm vẫn chưa hiểu rơ mức “phạt nặng” được áp dụng bắt đầu từ hôm nay. Nhưng sau khi đưa ra vi phạm bằng h́nh ảnh, đoạn clip và được tuyên truyền, người vi phạm đă hiểu và chấp hành.
Nhiều người dân bày tỏ sự đồng t́nh, xử lư mạnh tay các hành vi vi phạm, coi đây là việc làm cần thiết để xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh. Việc áp dụng cơ chế trừ điểm GPLX sẽ giúp nâng cao ư thức chấp hành của người dân, đồng thời giảm thiểu các hành vi nguy hiểm.Pḥng Cảnh sát giao thông đánh giá, buổi sáng đầu tiên thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168 đă cho thấy hiệu quả rơ rệt tại Hà Nội. Việc xử lư nghiêm minh kết hợp với tuyên truyền sâu rộng tạo nền tảng quan trọng để xây dựng môi trường giao thông an toàn, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và hướng tới một Thủ đô văn minh, hiện đại.
|
|